Thứ bảy, 20/04/2024 03:33 (GMT+7)

Huế: Bất chấp lệnh cấm, “thổ tặc” vẫn khai thác đất mang bán

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 11/09/2018 07:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chính quyền phường Thủy Phương đã xuống hiện trường kiểm tra và xử lý nhưng “thổ tặc” vẫn đang thách thức cơ quan chức năng khi tiếp tục khai thác đất một cách trắng trợn để mang bán.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết: “Huế: Ngang nhiên cải tạo lòng hồ, trộm đất mang đi bán”, đăng ngày 24/8/2018, phản ánh về việc nhiều người dân sống gần khu vực đồi Năm Lăng, thuộc tổ 12, phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) vô cùng bức xúc trước việc “thổ tặc” ngang nhiên đưa xe múc vào để cải tạo lòng hồ lấy đất đi bán, mà không thấy cơ quan chức năng vào kiểm tra, xử lý.

Theo phản ánh của nhiều người dân nơi đây, hàng ngày có đến hàng chục lượt xe tải chạy ra vào để chở đất đem đi bán trong đó có cả đất sét. Khu vực bị khai thác trở nên nham nhở và tan hoang nhưng không được cơ quan chức năng nhòm ngó đến.

Ghi nhận tại hiện trường, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử chứng kiến cảnh hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ, ngang nhiên.

Con đường xe ben chở đất lưu thông nham nhở, lầy lội, bụi bay mù mịt. Nằm trong khu vực khai thác, có nhiều chiếc xe tải cùng với máy xúc đang nhộn nhịp múc đất, trung bình cứ 20 phút lại có một chuyến xe chạy ra.

Khu vực đồi Năm Lăng đã bị “thổ tặc” cướp đi hàng ngàn mét khối đất, để lại một khung cảnh đầy u ám và tan hoang. Ảnh: Nguyễn Hiền

Qua quan sát, có thể dễ dàng nhìn thấy một lượng lớn đất trong đó có cả đất sét đã bị múc đi tạo thành những lỗ hỏm nham nhở. Trên bề mặt những lớp đất đã bị cày xới tan hoang.

Sau khi ghi nhận tại hiện trường, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với UBND phường Thủy Phương để biết khu vực trên có được phép khai thác và cải tạo. Theo lãnh đạo phường, khu vực mà PV phản ánh hiện tại chưa có cơ quan chức năng nào cấp phép và cho vận chuyển đất ra ngoài. UBND phường sẽ cử lực lượng chức năng xuống kiểm tra và xử lý.

Khoảng 30 phút sau, một cán bộ địa chính phường Thủy Phương đã xuống đến hiện trường. Qua trao đổi, vị cán bộ này cho biết, khu vực đang khai thác này do một người tên Bin ở địa phương làm và chiều nay phường sẽ mời họ lên để làm việc và lập biên bản xử lý.

Mặc dù sau khi nhận được phản ánh, chính quyền UBND phường Thủy Phường đã tiến hành lập biên bản kiểm tra xử lý, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, hay là xem thường pháp luật mà tại khu vực trên “thổ tặc” vẫn đang lộng hành, hằng ngày vẫn múc hàng chục khối đất để mang đi bán. Phải chăng chính quyền nơi đây đã “bất lực” trước sự “ngạo mạng” của thổ tặc.

Ghi nhận của PV vào trưa ngày 8/9, tại khu vực đồi Năm Lăng, tình trạng múc “trộm” đất vẫn diễn ra rầm rộ, công khai. Tại hiện trường khai thác có một chiếc máy xúc và 6 chiếc xe tải lớn, nhỏ vẫn đang miệt mài múc đất đem đi bán, nhưng vẫn không thấy lực lượng chức năng vào can thiệp và xử lý.

Khu vực đồi Năm Lăng vẫn tiếp tục bị “thổ tặc” cày xới nham nhở, tạo nên một khung cảnh đầy u ám và tan hoang.

Dù chính quyền phường Thủy Phương đã xuống hiện trường kiểm tra và xử lý, nhưng ghi nhận của PV vào trưa ngày 8/9 tại khu vực đồi Năm Lăng, tình trạng múc “trộm” đất vẫn diễn ra rầm rộ, công khai. Ảnh: Nguyễn Hiền

Trước vấn đề này, trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Võ Thanh Bình – Trưởng phòng TNMT thị xã Hương Thủy cho biết, khoảng 3,4 ngày trước dưới UBND Thủy Phương có gọi điện để tham mưu, hướng dẫn cách xử lý. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy báo cáo gì.

Trong tuần này, phòng TNMT sẽ tham mưu lên UBND thị Xã Hương Thủy thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xuống hiện trường xử lý. Khi xác định được sai phạm sẽ cho tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Võ Thanh Bình khẳng định.

Trước tình trạng xẻ thịt nguồn tài nguyên khoáng sản, thất thoát hằng trăm mét khối đất thì trách nhiệm này thuộc về ai? Câu trả lời xin dành lại cho cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Bất chấp lệnh cấm, “thổ tặc” vẫn khai thác đất mang bán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...