Thứ bảy, 20/04/2024 04:26 (GMT+7)

Huế: Doanh nghiệp “trốn” không hoàn thổ khi hết hạn khai thác cát

Nguyễn Hiền -  Thứ năm, 10/01/2019 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi bị Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh TT.Huế đình chỉ hoạt động khai thác tại mỏ cát Bãi Trằm, đến nay Công ty 368 đã bỏ “trốn” không hoàn thổ lại mặt bằng khiến người dân rất bức xúc.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, ngày 18/6/2015, UBND tỉnh đã ký quyết định cho phép Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng 368 (trụ sở đóng ở Thủy Cam, Lộc Thủy, Phú Lộc), khai thác khoáng sản cát làm vật liệu sang lấp bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát Bãi Trằm xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc), với thời gian khai thác đến hết ngày 24/12/2018.

Tuy nhiên, mặc dù được cấp phép nhưng việc khai thác cát “rầm rộ” tại khu vực này của Công ty 368 đã làm tăng nguy cơ xói lở, ảnh hưởng đến nhà cửa, đất sản xuất của hàng trăm người dân.

Không những thế, đơn vị này có dấu hiệu khai thác cát quá độ sâu cho phép (3m), gây thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản (!?).

Những hố nước vẫn đang còn nằm yên, chưa được hoàn thổ.

Ngoài việc nhiều chiếc xe ben (xe tải) của đơn vị này liên tục ra vào, quần thảo tuyến đường dẫn vào khu Du lịch sinh thái suối Voi (xã Lộc Tiến) khiến bụi bay mù mịt, nhiều đoạn hư hỏng nặng gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Được biết, sau khi khi kiểm tra những dấu hiệu sai phạm tại mỏ cát Bãi Trằm của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng 368, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tạm đình chỉ hoạt động khai thác đối với doanh nghiệp này.

Điều đáng nói, đến nay dù đã hết hạn khai thác hơn nữa tháng, nhưng Công ty 368 đã “bỏ của chạy lấy người” không hoàn thổ lại mặt bằng, khiến người dân đang vô cùng bức xúc trước thực trạng nham nhở ở mỏ cát Bãi Trằm.

Có mặt tại hiện trường trong những ngày gần đây, PV ghi nhận được, khu vực khai thác cát đang rất nham nhở, những hồ nước rộng mênh mông, sâu hoắm vẫn chưa được san lấp. Xung quanh thì không có hàng rào chắn, trong khi các biển cảnh báo đã hư hỏng và bị nước lấp đi.

Tình trạng sạt lở hai bên các hồ xuất hiện rất nhiều, cây cối của người dân xói rễ, ngã đổ rơi xuống hồ và chết héo. Nguy hiểm hơn con đường đi nối liền giữa các điểm khai thác đã bị xóa bỏ hoàn toàn, mọc lên những “hàm ếch” rộng lớn.

Người dân tại thôn Thủy Dương đang rất lo lắng, khi doanh nghiệp đã ngừng hoạt động lâu rồi mà mặt bằng vẫn chưa được hoàn thổ thì nguy cơ xãy ra những vụ việc đáng tiếc là rất cao.

“Không biết khi nào họ mới hoàn trả mặt bằng. Tôi lên chỗ này nhưng xe đi không được, rất cực. Còn lở tụi trẻ nhỏ nó ra chơi lúc trời mưa hay chập tối thì nguy, ở đây lại không có điện đường. Mong cơ quan chức năng sớm giải quyết cho bà con để yên ổn sinh sống…”, ông M. bức xúc nói.

Cây cối sụp đổ, xuất hiện nhiều “ hàm ếch” do hoạt động khai thác cát của Công ty 368 để lại.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Vương Đình Cẩm – Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho biết: Công ty 368 đã dừng hoạt động khai thác khoảng một tháng nay, và họ đã cho “rút” máy móc khai thác đi lẳng lặng lúc nào không hay, đến nay vẫn không thể liên lạc được.

Vì đây là mỏ cát được tỉnh cấp phép nên vượt thẩm quyền xử lý, tuy nhiên nó lại nằm trên địa bàn xã Lộc Tiến nên đơn vị chỉ đề xuất lên các cấp có thẩm quyền để nhanh chóng xử lý, hoàn thổ mặt bằng lại cho người dân”, ông Cẩm nói.

Trong khi đó, ông ông Phan Văn Trọng - Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Lộc thông tin, đơn vị cũng đã phối hợp với ban ngành, công an môi trường về kiểm tra, và thuê Trung tâm quan trắc TNMT của Sở về đo đạc kỹ các hố bị khai thác tại Bãi Trằm, đến nay cũng đã có kết quả rõ ràng rồi.

“Vừa qua, Phòng cũng đã mời Công ty 368 họp đến 2 lần nhưng bây giờ doanh nghiệp bỏ trốn đi đâu rồi cũng không rõ, giờ liên lạc họ cũng khồn được. Chúng tôi đang gửi văn bản đến công ty, nếu họ không phản hồi thì phòng sẽ tiến hành xử phạt hành chính theo quy định với mức phạt từ 30-50 triệu đồng”, ông Trọng cho biết.

Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần phải mạnh tay trong việc truy cứu trách nhiệm đối với đơn vị khai thác để hoàn thổ lại mặt bằng cho nhười dân an tâm sản xuất.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Doanh nghiệp “trốn” không hoàn thổ khi hết hạn khai thác cát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...