Thứ tư, 24/04/2024 01:50 (GMT+7)

Huyện Quốc Oai đang tạo điều kiện cho vi phạm tại hồ Sốc II?

Minh Thủy - Trần Lan -  Thứ năm, 29/07/2021 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ngang nhiên lấn chiếm lòng hồ Sốc II, huyện Quốc Oai vẫn chưa xử lý triệt để sự việc, gây bức xúc trong nhân dân.

Qua 02 bài viết: https://www.moitruongvadothi.vn/tai-nguyen/hoa-thach-quoc-oai-ngang-nhien-chiem-long-ho-chinh-quyen-bat-luc-a82020.html (ra ngày 20/4/2021); và bài https://www.moitruongvadothi.vn/tai-nguyen/hoa-thach-quoc-oai-xu-ly-vi-pham-theo-kieu-doi-pho-du-luan-a82588.html (ra ngày 10/5/2021)

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh lòng hồ Sốc II, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội xuất hiện tình trạng: các hộ dân tự ý ép cọc, đổ đất, xây tường bao... lấn chiếm lòng hồ, gây dư luận xấu và ảnh hưởng đến môi trường sống người dân.

Trong đó, phóng viên cũng phản ánh việc xử lý vi phạm theo kiểu đối phó dư luận của UBND xã Hòa Thạch, khi chỉ ra Quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục hậu quả trên giấy.

Để nắm thông tin về công tác chỉ đạo của UBND huyện Quốc Oai trong kiểm tra, xử lý vi phạm tại hồ Sốc II, đặc biệt làm rõ trách nhiệm của chủ tịch UBND xã Hòa Thạch khi xử lý vi phạm theo kiểu đối phó dư luận, Phóng viên đã nhiều lần đặt lịch làm việc với UBND huyện Quốc Oai.

Qua trao đổi điện thoại và nhắn tin, ông Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai đã ủy quyền ông Phạm Quang Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện có 02 lần làm việc với PV vào ngày 9/4/2021 và ngày 16/6/2021. Qua 02 lần trao đổi thông tin, ông Tuấn đều cho biết đã có chỉ đạo và sẽ cung cấp văn bản về xử lý đến phóng viên. Nhưng sau đó, PV không hề nhận được nội dung nào.

Gần nhất, tại buổi làm việc ngày 16/6/2021, ông Tuấn cho biết: Ngày 20/4 báo Môi trường và Đô thị có đăng bài. “Trong ngày hôm đó, UBND huyện đã có văn bản 1034 chứ không phải là chậm trễ. Cái quan điểm làm gì thì làm, chỉ đạo anh em phải xử lý dứt điểm. Có mấy cái nội dung thứ nhất là giao xã, thứ 2 là phòng Tài nguyên Môi trường. Giao cho thanh tra để xây dựng kế hoạch”.

Văn bản do chính ông Phạm Quang Tuấn ký, yêu cầu UBND xã Hòa Thạch báo cáo kết quả xử lý vi phạm về Huyện, qua Phòng Tài nguyên Môi trường trước ngày 27/4/2021; Giao phòng TNMT phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng hướng dẫn UBND xã Hòa Thạch thực hiện cưỡng chế, khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật và tổng hợp báo cáo Huyện trước ngày 30/4/2021.

Thế nhưng, khi PV đề xuất được tiếp cận nội dung các kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm tại hồ Sốc 2 theo chỉ đạo của UBND huyện Quốc Oai, thì được biết: toàn bộ các báo cáo đều chưa được UBND xã Hòa Thạch và phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện. Trao đổi về vấn đề báo cáo chậm thì ông Phạm Quang Tuấn cho rằng: “Cái này các ngành làm chậm. Mình sẽ tổng hợp lại rồi mình gửi cho”.

Qua câu trả lời của ông Tuấn, thì phải chăng UBND huyện Quốc Oai và chính ông Phó chủ tịch huyện đang coi nhẹ chỉ đạo của chính mình, tạo điều kiện cho vi phạm nghiễm nhiên tồn tại? Đặc biệt, ông Tuấn lại là người đại diện cho UBND huyện Quốc Oai trong vai trò kiểm tra, giám sát, xử lý, chấn chỉnh vi phạm. Như thế liệu pháp luật có được thực thi một cách nghiêm minh, tạo niềm tin trong nhân dân?

Từ những vi phạm nghiêm trọng lấn chiếm lòng hồ Sốc II được dư luận và báo chí phản ánh, nhưng vẫn không được chính quyền xã Hòa Thạch - huyện Quốc Oai xử lý triệt để.

Vẫn với tinh thần cầu thị để tiếp cận thông tin đa chiều về sự vào cuộc của UBND huyện Quốc Oai, qua rất nhiều lần liên hệ lại, mãi đến ngày 14/7/2021, PV mới nhận được 01 văn bản phản hồi Môi trường Đô thị Việt Nam, từ ông Nguyễn Đạt Tuấn – Phó Chánh Văn phòng UBND huyện về việc: kết quả xử lý vi phạm đất đai tại khu vực Hồ Sốc II, xã Hòa Thạch. Tuy nhiên văn bản lại không có số và ngày ký.

Nội dung văn bản trình bày tại khu vực Hồ Sốc II có 4 hộ gia đình, cá nhân có đất sử dụng ven hồ đã có hành vi lấn, chiếm Hồ Sốc II (đổ đất lấn lòng hồ, xây kè lấn lòng hồ…) gồm các hộ: Hộ ông Nguyễn Văn Hiến đã có hành vi đổ đất, xây kè lấn Hồ Sốc II với diện tích là 331m2; Hộ ông Trương Văn Bình đổ đất lấn ra lòng Hồ Sốc II với diện tích lấn, chiếm khoảng 50m2; Hộ ông Trương Văn Tráng đổ đất trên đất nông nghiệp của hộ gia đình, đồng thời lấn, chiếm ra Hồ Sốc II, với diện tích 48m2; Hộ ông Vũ Tuấn Linh đã xây dựng bờ kè đá hộc cao 1,2m rộng 1m dài 6,3m và tường bao gạch chỉ cao 1,7mx 0,2mx 6,3m.

Văn bản cũng khẳng định: việc vi phạm đất đai, trật tự xây dựng nêu trên đã được UBND xã Hòa Thạch kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó đến nay việc vi phạm của các hộ gia đình, cá nhân nêu trên đã được UBND xã Hòa Thạch xử lý xong.

Qua nhiều lần liên hệ và thời gian dài chờ đợi, PV được huyện Quốc Oai gửi cho 01 văn bản trả không có số và ngày ký

Nhưng thực tế lại khác. Trái với nội dung văn bản phản hồi báo chí của UBND huyện Quốc Oai, những vi phạm tại hồ Sốc II chỉ được chính quyền xã Hòa Thạch xử lý qua loa theo kiểu "lập biên bản vi phạm xong rồi để đấy" không cần biết kết quả xử lý có triệt để và việc thiết lập hồ sơ vi phạm có đúng trình tự pháp luật hay không. Điều này đã được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh rõ trong bài viết ra ngày 10/5/2021 (https://www.moitruongvadothi.vn/tai-nguyen/hoa-thach-quoc-oai-xu-ly-vi-pham-theo-kieu-doi-pho-du-luan-a82588.html).

Từ sự việc nêu trên, cũng như sự chậm trễ của UBND huyện Quốc Oai trong công tác kiểm tra, phản hồi thông tin, giúp Báo chí làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Phải chăng, huyện Quốc Oai đang thờ ơ trước những vi phạm tại hồ Sốc II? Vô tình  tạo điều kiện cho cấp dưới làm sai và tiếp tay cho những vi phạm ngang nhiên tồn tại?

Để sự việc được khách quan, minh bạch và thực thi pháp luật một cách có hiệu quả và nghiêm minh, kính đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội vào cuộc kiểm tra làm rõ vai trò trách nhiệm người đứng đầu xã Hòa Thạch cũng như UBND huyện Quốc Oai khi để xảy ra hàng loạt vi phạm đất đai tại Hồ Sốc II. Đồng thời, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin !

Bạn đang đọc bài viết Huyện Quốc Oai đang tạo điều kiện cho vi phạm tại hồ Sốc II?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới