Thứ sáu, 29/03/2024 06:28 (GMT+7)

Lập chốt giữ rừng

MTĐT -  Thứ sáu, 04/01/2019 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, ngành Kiểm lâm Khánh Hòa đã tăng cường nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát lâm sản, lập thêm nhiều chốt để giữ rừng.

Theo Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa, trong thời gian trước, trong và sau tết, các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản tăng cường hoạt động về quy mô, về mức độ và ngày càng có nhiều hình thức, thủ đoạn mới, làm cho tình hình kiểm tra, kiểm soát, quản lý lâm sản khá phức tạp cho lực lượng kiểm lâm, nhất là các địa phương có diện tích rừng lớn, trữ lượng rừng cao như huyện Khánh Vĩnh và TX Ninh Hòa.

Có thể kể đến như trên tuyến đường nối Khánh Vĩnh - Lâm Đồng, các đối tượng khai thác, vận chuyển gỗ lậu chủ yếu dùng xe du lịch loại 7 chỗ ngồi để vận chuyển gỗ lậu, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng kiểm tra hoặc các đối tượng sử dụng tuyến đường sông Cái vận chuyển gỗ lậu bằng bè tự chế; sử dụng xe hết hạn đăng ký; xe độ chế… để vận chuyển, khi bị phát hiện bắt giữ thì bỏ lại tang vật, phương tiện.

Các đơn vị giữ rừng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát dịp trước, trong và sau tết.

Lâm tặc chọn những khu vực rừng xa, địa hình hiểm trở, giáp ranh với các tỉnh bạn như Đăk Lăk, Lâm Đồng để khai thác nên việc phát hiện hoặc tuần tra đến nơi rất khó khăn; có vụ việc khi phát hiện gỗ lậu lực lượng chức năng không thể đưa tang vật về để xử lý.

Ông Trần Minh Thu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa, cho biết: Các khu vực rừng có nguy cơ bị các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật lén lút là khu vực rừng thuộc lâm phần của Cty Lâm sản Khánh Hòa ở xã Giang Ly, xã Khánh Thượng, xã Khánh Phú (Khánh Vĩnh); khu vực rừng thuộc lâm phần BQL rừng phòng hộ Vạn Ninh giáp với Phú Yên ở Dốc Mỏ - Suối Hương (Vạn Ninh), khu vực rừng thượng nguồn hồ thủy điện EaKrongrou, rừng Căm xe Ninh Tây, khu rừng Bến Lễ, Sông Búng (TX Ninh Hòa) và các khu vực rừng đầu nguồn giáp ranh.

Trong thời gian trước cho đến sau Tết Nguyên đán, Chi cục Kiểm lâm biệt phái công chức Kiểm lâm từ các Hạt Kiểm lâm cho Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng để ứng trực 24/24h, sẵn sàng cơ động giải quyết các hành vi xâm hại rừng, cháy rừng.

Ghi nhận của PV, Cty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa đã tăng cường công tác truy quét những khu vực có nghi vấn khai thác gỗ trái phép ở các xã Khánh Thượng, Khánh Phú và tuyến quốc lộ 27C... Bên cạnh đó, Cty cũng thường xuyên tuần tra các khu vực có rừng trồng, nhất là các khu vực rừng gần khu dân cư, gần các nương rẫy, các khu vực rừng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng.

“Chúng tôi đã chủ động lên kế hoạch phối hợp với lực lượng kiểm lâm các đơn vị chức năng của huyện Khánh Vĩnh tiến hành lập thêm nhiều chốt kiểm tra kiểm soát lâm sản tại các khu vực có nghi vấn khai thác gỗ trái phép như chốt cây Gòn (xã Khánh Phú), chốt Thác Hòm, Sông Máu (Khánh Thượng). Đồng thời duy trì đủ quân số tại các chốt chặn, tăng cường thêm lực lượng chủ chốt tại chốt Thác Hòm. Tăng cường tuần tra trên tuyến đường QL 27C nhằm ngăn chặn các loại phương tiện, người dân vào khu vực rừng tự nhiên”, ông Nguyễn Văn Tân, GĐ Cty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa nói.

Ông Đặng Quang Thành, GĐ BQL Rừng phòng hộ Vạn Ninh cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch lực lượng liên ngành huyện gồm kiểm lâm, BQL, công an, huyện đội, biên phòng và các xã có rừng tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạng khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép. Đồng thời chốt 24/24h, 2 vị trí trọng điểm tại khu vực Dốc Mỏ - Suối Hương và khu vực Hóc Chim. Song song đó, đơn vị còn tăng cường kiểm tra các tụ điểm mua bán lâm sản trên địa bàn.

Theo Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa, số vụ vi phạm trong lĩnh vực QL-BVR năm 2018 là 309 vụ, tăng hơn so với cùng kỳ năm 2017 là 14 vụ. Trong đó, cơ quan chức năng đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 290 vụ vi phạm. Tịch thu lâm sản hơn 89 m3 gỗ tròn, 543,7 m3 gỗ xẻ, hộp và 1.135 kg gỗ gốc, rễ có hình thù phức tạp. Bên cạnh đó, đơn vị còn tịch thu các phương tiện vi phạm gồm 5 ô tô; 11 xe máy; 8 cưa xăng cầm tay; 1 khung xe độ chế và 10 máy thủy; đã thu và nộp ngân sách hơn 1,5 tỷ đồng.

Theo báo Nông nghiệp

Bạn đang đọc bài viết Lập chốt giữ rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.