Thứ sáu, 29/03/2024 20:59 (GMT+7)

80.000 tấn quặng sắt phơi sương bên nhà máy 150 tỷ hoang phế

MTĐT -  Thứ ba, 13/08/2019 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được đầu tư 158 tỷ đồng nhưng chỉ hoạt động 3 năm, nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang bị tỉnh Hà Tĩnh chấm dứt giấy phép. 80.000 tấn quặng sắt chất đống phơi sương, cỏ mục um tùm.

Nhà máy tuyển quặng Vũ Quang ở xã Sơn Thọ (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) của Công ty Gang thép Hà Tĩnh được xây dựng vào năm 2008, trên diện tích 19 ha với nhiều điểm mỏ ở xã Sơn Thọ. Tổng số vốn đầu tư hơn 158 tỷ đồng.

Tháng 5/2009, nhà máy đi vào hoạt động với công suất ước tính 500.000 tấn quặng mỗi năm, mục đích chủ yếu là cung cấp nguyên liệu cho nhà máy thép Vạn Lợi (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh).

Tuy nhiên, từ năm 2010, nhà máy Vạn Lợi bị “chết yểu” vì thiếu vốn, dẫn tới nguyên liệu của nhà máy tuyển quặng Vũ Quang làm ra không thể tiêu thụ. Từ khi đưa vào khai thác, chủ đầu tư đã mua máy móc, thiết bị đắt tiền, xây dãy nhà điều hành. Sau vài năm cầm cự, hoạt động lay lắt, tới năm 2012, nhà máy tuyển quặng Vũ Quang ngừng hoạt động.

Đến năm 2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định thu hồi đất, chấm dứt hiệu lực giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho Công ty cổ phần gang thép Hà Tĩnh, do dự án nhà máy tuyển quặng này không hoạt động trong thời gian dài. Tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải có trách nhiệm nộp các tài liệu pháp lý, mẫu vật địa chất cho Sở Tài nguyên và Môi trường, bàn giao diện tích đã cấp phép cho địa phương quản lý.

Chủ đầu tư đã thuê một vài bảo vệ trông coi máy móc, cơ sở vật chất cùng những nguyên liệu chất đống không thể tiêu thụ. Nhiều hạng mục nhà máy cũng từ đó bỏ không, đắp chiếu.

Quanh khuôn viên nhà máy, nhiều hạng mục xuống cấp, cây cỏ mọc um tùm, nhiều vũng nước đọng.

Máy móc nằm trơ trọi, phơi sương phơi nắng.

Do không hoạt động lâu dài, các hạng mục dần hoen gỉ.

Phía dưới dãy nhà bê tông là máy móc, bên trên nhiều máy móc cũng được che đậy tạm bợ.

Lãnh đạo huyện Vũ Quang cho biết hiện có khoảng 80.000 tấn quặng sắt đang để ngoài trời, chất thành đống, không được che đậy trong khuôn viên nhà máy.

Toàn khuôn viên um tùm cỏ dại, nhếch nhác.

Hệ thống điện đã bị cắt để đảm bảo an toàn.

Lớp bùn đặc màu đỏ thẩm dưới vũng nước trong khuôn viên nhà máy.

Một phòng thí nghiệm đồ đạc ngổn ngang.

Những cồn quặng đất và đá sau quá trình nghiền nhỏ được chất thành đống, gặp trời mưa những đống quặng này xuất hiện những vũng nước với màu vàng đục. Gần đây nước đập dâng Vũ Quang trong hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang xuất hiện nước đỏ đục, mùi hôi tanh, đoàn kiểm tra của UBND tỉnh và sở ban ngành cũng đặt nghi vấn về việc lượng sắt rò rỉ theo nước mưa chảy theo dòng Khe Trươi là tác nhân gây nên hiện tượng trên.

TheoZing

Bạn đang đọc bài viết 80.000 tấn quặng sắt phơi sương bên nhà máy 150 tỷ hoang phế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới