Thứ sáu, 29/03/2024 01:43 (GMT+7)

Lũy tre, sân bóng trôi theo 'vòi rồng cát tặc'

Đức Vũ - Phương Bùi -  Thứ sáu, 11/01/2019 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dọc theo dòng sông Cầu, ở vị trí giáp ranh giữa 3 xã Tam Đa (Bắc Ninh), Vân Hà và Tiên Sơn (Bắc Giang), nạn cát tặc lộng hành, người dân dùng nhiều biện pháp xua đuổi nhưng không có tác dụng.

Dùng cả còi, mâm, xoong nồi để.. đuổi “cát tặc”

Theo người dân sống trên địa phận xã Tam Đa (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), gần một năm trở lại đây, cuộc sống đã có thêm một giờ sinh hoạt mới: Đi ngủ lúc 22h và thức dậy khi nghe tiếng máy hút cát. Những tàu hút cát lại bắt đầu hoạt động từ khoảng 0h00 sáng, khoảng thời gian không mấy dễ chịu cho việc thức dậy.

Thế nhưng bất chấp mọi cố gắng xua đuổi của người dân địa phương, “các tặc” cứ tự do hoành hành bên bờ Sông Cầu, khiến người dân vừa bức xúc, vừa lo lắng. Cứ nửa đêm khi nghe tiếng máy nổ, người dân xã Tam Đa lại dùng mọi loại vật dụng có thể, từ đèn pin, kèn, còi cho đến mâm, nồi xoong… các vật dụng có thể phát ra tiếng kêu để xua đuổi, báo động các thuyền của cát tặc đến hút cát trộm, nhưng tất cả đều không có tác dụng. Sở dĩ phản ứng của người dân xã Tam Đa không khiến “cát tặc” để tâm bởi vì thực ra mọi hoạt động hút, sục cát đều ở bờ bên kia, là địa phận tỉnh Bắc Giang.

Đây là địa điểm được cho là nóng nhất của nạn cát tặc dọc theo dòng sông Cầu (thôn Phấn Động, xã Tam Đa, Yên Phong, Bắc Ninh). Ở đây, hai bên dòng sông nơi mà người dân kêu cứu là 2 tỉnh khác nhau, giáp danh giữa 2 huyện và 3 xã nhưng lí do vì sao mà ngay cả đối với người dân tỉnh Bắc Giang, các tàu “cát tặc” cũng tỏ vẻ coi thường thì PV chưa tìm hiểu được.

Sông Cầu nơi nạn cát tặc đang hoành hoành khiến người dân lo lắng (bên trái là Tỉnh Bắc Ninh, bên phải là tỉnh Bắc Giang).

Theo quan sát của PV, khoảng cách giữa hai bờ sông chỉ chừng 100m. Một bên (địa phận Yên Phong, Bắc Ninh) là rất nhiều hộ dân sinh sống, một dãy nhà được xây dựng ngay sát bờ sông có thể dễ dàng nhìn sang đầu kia, bên còn lại (địa phận Việt Yên, Bắc Giang) dù ít hộ dân sinh sống hơn nhưng cũng bao gồm một số trang trại nuôi gia cầm.

Phương tiện di chuyển qua sông duy nhất của người dân địa phương là và, nhưng với việc các tàu cát liên tục phá hoại dưới lòng sông, người dân địa phương cũng rất e dè vì dòng nước có thể thay đổi phức tạp khiến việc qua sông gặp nhiều nguy hiểm. Chỉ cách nhau một dòng sông, nên việc làm coi thường luật phấp của các tàu “cát tặc” khiến rất nhiều địa phương phải chịu hậu quả.

Đã có cả một lũy tre và sân bóng vốn khu vui chơi của trẻ em là 2 xã Vân Hà và Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã biết mất vào lòng sông, cũng bởi vậy mà người dân các xã lo sợ nếu “cát tặc” tiếp tục hoành hành thì ruộng nương, nhà cửa ven bờ cũng chẳng mấy chốc mà bị hút cả xuống sông Cầu.

Sạt lở nghiêm trọng, cực kỳ nguy hiểm nếu tình trạng này kéo dài.

Công an huyện bắt quả tang một tàu “cát tặc” ngay trong đêm

Anh Q (xin được phép giấu tên) ở đây cho biết: “Thời gian 1 năm về trước cũng đã phát hiện ra việc có cát tặc hút trộm ở đây, nhưng khi đó số lượng thuyền hút chưa rầm rộ và cũng là giờ nghỉ tối nên người dân không quan tâm nhiều lắm. Tuy nhiên vài tháng trở lại đây, đêm nào cũng có 2, 3 thuyền đến tiếng ồn của động cơ làm mọi người không thể ngủ được, nhiều hơn đất cát sụt lún cả mảng lớn tạo ra làn sóng làm rung cả nhà của chúng tôi, thật là đáng sợ”.

Theo đó, Anh Q cũng thông tin: “Chúng chỉ hút khoảng 1 đến 2 tiếng là đi thôi, nhiều lần báo động  và gọi công an xã đến để bắt quả tang thì chúng đã đi rồi. Phía chính quyền cũng đã hứa sẽ có biện pháp để ngăn chặn hành vi này nhưng chưa thấy hiệu quả”.

Phần đất ruộng, hoa màu của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì nạn hút cát.

Trao đổi trực tiếp với PV, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó chủ tịch UBND xã Tam Đa nói rằng mấy tháng nay thì phía xã có phát hiện được sự việc này thật. Nhưng chỉ vừa mới mấy tháng trở lại đây thôi không phải là một năm như người dân phản ánh. Vì là giáp ranh với hai xã nữa nên cũng khó cho chúng tôi, khi thuyền nó hút ra giữa sông thì mới có thể bắt được.

Theo ông Hùng, sau khi nhận được đơn thư của người dân, UBND xã Tam đa cũng đã phối hợp cùng lực lượng công an xã đi mật phục, quan sát. Vì hành vi của những đối tượng này manh động, cùng lực lượng của xã không đủ để tóm gọn nên đã báo cáo lên cấp huyện phối hợp, đợi lệnh cùng ra quân bắt quả tang.

Từng mảng đất, ngày qua ngày trôi dạt xuống lòng sông.

Tuy nhiên, vào ngày đêm ngày 6/1 rạng sáng 7/1/2019 khi nhận thấy nhiều thuyền đến hút cát từ khoảng 11h đêm người dân xã Tam Đa cũng như những ngày trước đó, tiếp tục dùng những biện pháp xua đuổi và gọi điện báo cho phía chính quyền.

Nhận được tin báo, cơ quan Công an huyện Yên Phong đã vào cuộc bắt quả tang người và phương tiện hút cát. Một tàu khác đã bỏ chạy ngay khi thấy bóng dáng lực lượng cơ quan chức năng. Hiện cơ quan điều tra đang thực hiện các báo cáo, các bước điều tra ban đầu.

Phía bên kia bờ,hàng trăm hộ dân cũng chịu ảnh hưởng của nạn cát tặc.

Để hiểu rõ hơn về nạn cát tặc ở huyện Yên Phong (Bắc Ninh), cũng như thông tin về việc bắt cát tặc trong đêm ở thôn Phấn Đông ngày 7/1, PV đã đến Công an huyện Yên Phong và sẽ gửi đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Lũy tre, sân bóng trôi theo 'vòi rồng cát tặc'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.