Thứ ba, 19/03/2024 12:01 (GMT+7)

Bình Định: Cần xử lý hành vi trục lợi tài nguyên khoáng sản

MTĐT -  Thứ năm, 02/07/2020 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt phản ánh về hoạt động hút cát khơi thông dòng chảy hạ lưu sông Kôn của Công ty TNHH Việt Tân Lực; đào núi Kỳ Sơn khai thác đất làm Nghĩa trang và cải tạo đất đá làm Võ đường Phi Long Vịnh.

Hút cát làm ảnh hưởng đến cuộc sống, lo sợ sạt lở nhà cửa của người dân

Công ty TNHH Việt Tân Lực được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép số 01 ngày 06/01/2020 cho phép tận thu khai thác cát làm vật liệu xây dựng thuộc dự án nạo vét khơi thông dòng chảy tại hạ lưu sông Kôn, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước trên diện tích 05ha đất sông suối và mặt nước chuyên dùng, trữ lượng khai thác 60.803m3, trong thời gian 24 tháng.

Khu vực khai thác hút các Công ty TNHH Việt Tân Lực

Thời gian gần đây, người dân ở thôn Dương Thiện, Lộc Thượng xã Phước Sơn bức xúc về việc Công ty TNHH Việt Tân Lực hút cát ngoài vị trí được cấp phép vì đã cắm mốc giới nhưng sà lan hút cát không nằm trong giới hạn cắm mốc vị trí hút cát.

Sà lan lớn hút cát của Công ty TNHH Việt Tân Lực 

Một người dân cho biết: Dân ở đây rất bức xúc vì doanh nghiệp khai thác không đúng vị trí được cấp phép, khai thác như vậy làm ảnh hưởng cuộc sống mưu sinh của người dân ở đây. Vì người dân nơi đây sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản, cào sò, phểnh sống qua ngày, hút cát làm tận diệt các loài thủy sinh người dân không còn nguồn sinh kế. Chưa kể hút cát làm sạt lở nhà cửa của người dân nếu kéo dài thời gian hút cát. Không hiểu sao họ cứ di chuyển địa điểm hút cát thường xuyên không tập trung hút cát tại một chỗ. Cứ khi nào dân ra cản trở không cho hút họ lại di chuyển sà lan ra chỗ khác.

Cải tạo mặt bằng xây dựng võ đường hay công trình khai thác đá chẻ

Khu đất, đá nằm dưới chân núi Kỳ Sơn thuộc thôn Kỳ Sơn xã Phước Sơn từ nhiều tháng nay, chủ thuê đất đã dùng tấm tôn bao quanh khu đất để cải tạo mặt bằng xây dựng Câu lạc bộ Võ đường Phi Long Vịnh nhằm tổ chức các hoạt động võ thuật.

Khu đất bao quanh tôn để xây dựng Võ đường Phi Long Vịnh

Thế nhưng, nhiều tháng nay khu đất này vẫn chưa cải tạo xong mặt bằng làm Câu lạc bộ võ thuật như dự kiến. Xung quanh khu đất được bao tôn khép kín không ai có thể ra vào, hàng ngày xe chở đất đá từ khu đất đi ra gây ồn ào và bụi bặm cho nhà dân xung quanh trên tuyến đường ĐT640, khiến người dân sinh sống gần khu vực này bức xúc phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường.

Bên trong khu đất xây dựng võ đường là công trường khai thác đá chẻ 

Khi PV đến tiếp cận hiện trường khu đất được bao quanh tấm tôn không có lối vào nên phải đi nhờ qua nhà hộ dân kế bên khu đất. Khu đất mặt trước bao quanh tôn, phía bên hông tiếp giáp với nhà dân, đá chất thành từng đống cao tạo nên bức tường ngăn cách giữa khu đất Câu lạc bộ võ thuật và nhà dân.

Bên hông khu đất tiếp giáp nhà dân đá chất đống cao tạo thành bức tường ngăn cách với nhà dân 

Nhìn vào bên trong giữa khu đất là hình ảnh công trường khai thác đá chẻ chứ không phải là công trình xây dựng mặt bằng của Câu lạc bộ võ thuật. Những chiếc lều, bạt che nắng, mưa được dựng lên để thợ đá ngồi chẻ từng viên đá ra thành phẩm. Có lẽ, đây là lý do tại sao khu đất cải tạo đất, đá xây dựng Câu lạc bộ võ thuật kéo dài gần cả năm trời mà chưa xong phần mặt bằng.

Khai thác đất làm nghĩa trang nhân dân mà không có thủ tục cấp phép

UBND tỉnh Bình Định có văn bản số 1599, ngày 17/03/2020 cho phép Công ty TNHH XD Phong Tấn lập hồ sơ khai thác đất trong phần diện tích quy hoạch xây dựng Nghĩa trang nhân dân xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước trên diện tích 1,41ha để tạo mặt bằng xây dựng công trình Nghĩa trang nhân dân và tận thu khối lượng đất dôi dư để phục vụ các công trình tại địa phương do Công ty TNHH XD Phong Tấn trực tiếp thi công. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Công ty lập hồ sơ, thủ tục xin cấp phép khai thác theo quy định.

Bên hông khu đất tiếp giáp nhà dân đá chất đống cao tạo thành bức tường ngăn cách với nhà dân 

Thế nhưng, vừa mới có chủ trương cho phép lập hồ sơ khai thác đất, Công ty TNHH XD Phong Tấn đã tiến hành khai thác đất cho đến nay. Theo ông Nguyễn Thanh Lợi – Giám đốc Công ty TNHH XD Phong Tấn thì Công ty không thực hiện thủ tục cấp phép, bởi Công ty không khai thác để mua bán mà chỉ phục vụ các công trình do UBND xã làm chủ đầu tư. Xe chở đất mang logo Thành Thi chỉ có 05 chiếc được ra vào khu đất để chở đất phục vụ công trình công viên, đường đi bộ của xã Phước Sơn, không chở đất ra ngoài nhằm mục đích mua bán nên không cần phải làm thủ tục cấp phép khai thác.

Lượng đất rất lớn được khai thác không có giấy phép 

PV ghi nhận, khu vực khai thác đất làm Nghĩa trang nhân dân xã Phước Sơn nằm trên núi Kỳ Sơn, trong khi mồ mả nằm giữa lưng chừng núi, nóc nhà dân nằm dưới dân núi, mùa mưa tới công trình san lấp mặt bằng Nghĩa trang chưa xong, mưa lũ từ trên núi chảy xuống gây sạt lở cho mồ mả, nhà dân thì không biết hậu quả như thế nào?

Chính quyền địa phương nói gì

Trao đổi với PV Báo TN&MT về những vấn đề trên, ông Tôn Kỳ Hải – Chủ tịch UBND xã Phước Sơn cho biết: Về việc hút cát của Công ty TNHH Việt Tân Lực, UBND xã cũng đã làm việc với doanh nghiệp, không để người dân tiếp tục lên UBND xã phản ánh về việc hút cát.

Việc xây dựng Câu lạc bộ Võ đường Phi Long Vịnh, doanh nghiệp xin thuê đất 30 năm để xây dựng Câu lạc bộ tổ chức các hoạt động võ thuật. Khai thác đá, trước đây đã có một doanh nghiệp khác khai thác đá rồi. Bây giờ muốn san gạt mặt bằng thì chủ thuê đất phải lấy đá, đất ra ngoài thì mới xây dựng được. Doanh nghiệp họ xin đưa đá đặt vào công viên của huyện Tuy Phước và đang chẻ một số đá lổm chổm. Phòng TN&MT huyện và UBND xã làm việc với doanh nghiệp yêu cầu thực hiện đúng quy định cải tạo, xây dựng mặt bằng. Hiện nay, họ đang san lấp mặt bằng xây dựng nhà Câu lạc bộ võ thuật.

Xe múc hoạt động lấy đất trên núi Kỳ Sơn 

Khu vực khai thác đất làm Nghĩa trang nhân dân xã Phước Sơn đưa vào tiêu chí môi trường của nông thôn mới, trong đó có lượng đất thừa Công ty TNHH XD Phong Tấn đang thi công và xin phép UBND tỉnh chấp thuận. Đất thừa chuyển về san lấp công trình công viên cây xanh của xã. UBND xã yêu cầu họ thực hiện đúng quy định vận chuyển chở đất ra ngoài. Chúng tôi cũng rất lo lắng trong quá trình khai thác đất làm Nghĩa trang sẽ ảnh hưởng đến mồ mả người dân nên cử cán bộ thường xuyên đi kiểm tra. Những vấn đề này, địa phương rất quan tâm và giải quyết ý kiến kiến nghị của bà con nhân dân.

Nghĩa trang nằm trên núi Kỳ Sơn treo trên mái nhà dân 

Như vậy, cát hút có phép nhưng khai thác không đúng vị trí cấp phép; khai thác đất, đá nhưng không có giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Bình Định cấp. Tình trạng vi phạm hoạt động khai thác khoáng sản; hành vi gây thất thoát, trốn thuế tài nguyên quốc gia đang diễn ra từng ngày trên địa bàn xã Phước Sơn.

Chúng tôi thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cần có động thái vào cuộc kiểm tra và xử lý hành vi trục lợi tài nguyên  nếu phát hiện ra, để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quốc gia không bị xâm phạm./.

Theo Mỹ Bình/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Cần xử lý hành vi trục lợi tài nguyên khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới