Thứ sáu, 19/04/2024 10:42 (GMT+7)

Cát tặc lộng hành ở Kỳ Anh: Chủ tịch xã nói không thuộc trách nhiệm?

NGUYỄN TÙNG -  Thứ ba, 31/03/2020 17:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, trên địa bàn xã Kỳ Thượng xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép nhưng chính quyền sở tại lại mơ hồ không nắm rõ khiến lượng lớn cát bị tuồn ra ngoài, gây thất thoát tài nguyên.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra trên địa bàn xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, (Hà Tĩnh) đã diễn ra từ lâu và rầm rộ, đặc biệt vào mùa hè. Việc khai thác trái phép không những gây thất thoát tài nguyên khoáng sản nhà nước mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân xung quanh.

Mục sở thị thep phản ánh, Pv lần theo tuyến ĐT10 hướng về xã Kỳ Thượng, dọc hai bên đường là những bãi tập kết cát sỏi to lớn. Tiếp đó, đi theo vệt nước và cát rơi vãi ra từ những chiếc xe tải ben chở cát được hút trực tiếp lên thùng xe và chở đi.

Một trong các bãi cát được tập kết hai bên đường xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh.

Ghi nhận tại ‘trận địa’ của nhóm hút cát, hình ảnh một bãi tập kết cát lớn có trữ lượng hàng nghìn m3,  tiếng nổ inh ỏi của máy liên hoàn cỡ lớn, được ‘bơi’ lềnh bềnh trên mặt nước, được gắn với ống hút cỡ Fi90 đến 100, hút trực tiếp lên xe tải ben cỡ trên 10m3. Bên cạnh là những xe khác đang chờ đến lượt vào ‘ăn cát’. Quan sát xung quanh, có thêm một máy xúc cỡ gầu 0,5 hoặc 0,7m3, 01 dàn sàng cát tự chế, đặc biệt là một lán được làm bằng bạt xanh khoảng 20m2 nằm trong lùm cây.

Khi phát hiện thấy người lạ xuất hiện trên ‘lãnh thổ’ của mình, liền có một thanh niên trông thấy rất bặm trợn, to tiếng và cản trở Pv tác nghiệp, ngay lúc đó tiếng nổ của máy hút được tắt nhanh chóng.

Tiếp theo là một thanh niên khác xuất hiện, sau khi nge PV giới thiệu xong, thanh niên này tự xưng là tên Anh vừa đi trại về, rồi kể hoàn cảnh và xin bỏ qua.

 Nơi hút cát, sỏi trái phép tại đập Rào Trỗ, xã Kỳ Thượng.

Ông H, một người dân trên địa bàn cho biết: “Tình trạng khai thác cát như thế này đã diễn ra từ lâu rồi mà chưa thấy xã xử lý. Cát được hút về đổ tập kết nhiều bãi khác nhau trên địa bàn xã và bán cho dân, còn một số nữa đưa về xuôi”.

Pv liên hệ làm việc với ông  Vũ Trung Tiến – Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng, ông cho hay: “Trên đó là thuộc của Công ty Hoành Sơn quản lý và được tỉnh cấp phép, chúng tôi chỉ quản lý về mặt hành chính khi có chuyện gì xảy ra mất an ninh trật tự thì chúng tôi xử lý, còn mỏ và hoạt động như thế nào là việc của họ.

Trước đây tôi thấy xe đưa cát ra khỏi địa bàn thì tôi đã có ý kiến, bên công ty hoành Sơn nói hệ thống nước được làm từ Kỳ Thượng về đến xã Kỳ Hà, cát còn xây dựng cả dưới đó chứ không riêng gì tại đập nên chúng tôi cũng chịu. Còn trên địa bàn ‘Tui’ quản lý là ngiêm ngặt, chỉ có lấy làm nông thôn mới thôi, có công an giám sát chặt chẽ.

Hiện trường nham nhở dọc bờ đập và lòng khe khi bị hút cát. (Ảnh cắt từ video)

Trái ngược với ông Tiến, ông Thưởng – Đại diện công ty CP Tập Đoàn Hoành Sơn cho hay:  Hiện tại trong hồ Rào Trổ ai khai thác cát thì tôi không biết, nhưng về Công ty Hoành Sơn là không khai thác và công ty Hoành Sơn cũng đã có văn bản báo cáo lên UB huyện và tỉnh về việc khai thác cát đó, phía cơ quan chức năng đã đến kiểm tra, sau đó lắng xuống thì họ làm quay trở lại.

Thực ra, lòng suối, lòng sông đó thì không phải của chúng tôi, đó quản lý của nhà nước chứ không phải của Hoành Sơn. Theo tôi được biết , hiện tại bất cứ ai mà khai thác cát trong đập long hồ Rào Trổ thì đều bất hợp pháp.

“Thực ra thì phía công ty Hoành Sơn chúng tôi trước đây cũng có xin giấy phép tận thu nguồn cát  này để phục vụ cho công trình, nhưng trong quá trình thi công có một số đối tượng lợi dụng khai thác theo, vì thế đến năm 2016 là hết phép tôi không xin gia hạn thêm nữa”, ông Thưởng cho biết thêm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Cát tặc lộng hành ở Kỳ Anh: Chủ tịch xã nói không thuộc trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?