Thứ sáu, 29/03/2024 06:06 (GMT+7)

Gần 10 ha đất rừng bị san ủi trái phép, chính quyền làm ngơ

MTĐT -  Thứ tư, 25/03/2020 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ước tính khoảng 5 - 7 ha đất rừng ở thôn Ngọc Thành và thôn Đồng Lai, xã Đồng Tân (Hữu Lũng, Lạng Sơn) bị san ủi trái phép.

Hàng triệu m3 đất được vận chuyển đi nơi khác để bán kiếm lời trước dấu hiệu làm ngơ của chính quyền cũng như ngành chức năng địa phương.

Bất chấp pháp luật

Theo phản ánh của người dân xã Đồng Tân, ngày 23/3, PV Báo TN&MT có mặt tại địa điểm khai thác đất trái phép thuộc khu vực Chùa Đẩu, thôn Ngọc Thành và Đồng Lai để tìm hiểu sự việc. Tại đây, mặc dù không ghi nhận hoạt động san ủi nhưng trên bãi đất rộng gần chục héc ta đã được san phẳng vẫn còn mới nguyên những vết bánh xe tải, vết gầu máy xúc. Vị trí khu đất bị khai thác trái phép nằm ngay cạnh Quốc lộ 1A.

Các vị trí khai thác vẫn mới nguyên vết gầu máy xúc, vết bánh xe

Trao đổi với PV, người dân 2 thôn Ngọc Thành và Đồng Lai cho biết: Việc san ủi, khai thác đất ở đây diễn ra từ giữa năm 2019. Tuy nhiên rầm rộ, công khai nhất là từ tháng 2/2020 đến nay. 

Ông H.V.T cho biết, ở vị trí khai thác luôn có 4 máy xúc công suất lớn hoạt động liên tục 24/24h. Lượng đất sau khi san ủi được múc lên những chiếc xe tải ben cỡ lớn rồi vận chuyển về Bắc Giang tiêu thụ. Theo ông T, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe nườm nượp đến đây “ăn đất”.

“Việc này (khai thác đất - PV) nó làm hỏng cảnh quan môi trường. Các xe tải ben chở đầy đất, thường xuyên rơi vãi là nỗi ám của chúng tôi mỗi khi ra đường. Nắng thì bụi mù, mưa thì lầy lội, trơn trượt, rất nguy hiểm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã,  lên huyện nhưng không thấy ai kiểm tra, xử lý.” – ông T bức xúc.

Tiếp xúc với PV, nhiều người dân ở thôn Ngọc Thành đều khẳng định, khi thấy san ủi với diện tích rất lớn, người dân đã phản ánh lên chính quyền thôn, xã và Phòng TN&MT huyện Hữu Lũng nhưng không thấy các cơ quan này đứng ra giải quyết.

“San ầm ầm cả ngày lẫn đêm như vậy chẳng lẽ từ xã đến huyện không ai biết? Trong khi đó chỉ cần một hộ dân san lấp mấy chục mét vuông để làm nhà thì ngay lập tức bị lập biên bản và xử phạt. Chắc chắn chính quyền và ngành chức năng huyện Hữu Lũng đã làm ngơ và tiếp tay nên mới có thể san đồi và bán đất trắng trợn được như thế. Đây là hành vi bất chấp và coi thường pháp luật. Đề nghị lãnh đạo và ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn cần xử lý nghiêm vụ việc này để đảm bảo pháp luật được thượng tôn.” – bà L.T.L nêu ý kiến.

Toàn cảnh khu đất bị khai thác trái phép (ảnh Hoàng Nghĩa)

Theo thông tin từ người dân thôn Ngọc Thành và Đồng Lai cung cấp cho PV, khu đất khai thác trái phép kể trên thuộc sở hữu của ông Lê Minh Tuân, thường trú tại xã Đồng Tân. Ông này thường xuyên đi mua gom đất đồi của các hộ dân, sau đó thuê san lấp mặt bằng tại nhiều vị trí ở huyện Hữu Lũng nhằm phục vụ cho các mục đích khác nhau.

Trưởng thôn Ngọc Thành và Đồng Lai cho biết, khu đất bị san ủi trái phép được ông Lê Minh Tuân mua gom từ các hộ dân trong thôn với giá khoảng 30 triệu 1 sào. Trong đó chỉ một số hộ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn hầu hết là không có. Việc mua bán cũng không thông qua thôn nên thôn không nắm được. Chỉ khi thấy người dân phản ánh san ủi quá rộng và gần sát đập thủy lợi Hố Lỷ nên lãnh đạo thôn đi kiểm tra thì mới phát hiện sự việc này và báo lên xã.

Xã bất lực, huyện làm ngơ?

Làm việc với UBND xã Đồng Tân, ông Chủ tịch xã Linh Văn Hiền và ông Phó Chủ tịch xã Chu Văn Chức đều khẳng định, có tình trạng khai thác đất như người dân phản ánh và cho biết, khu đất nói trên là của ông Lê Minh Tuân và hoạt động san ủi, khai thác đất này không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Theo lãnh đạo xã Đồng Tân, ban đầu ông Lê Minh Tuân được UBND huyện Hữu Lũng cho phép san lấp, cải tạo mặt bằng với diện tích 2.000 m2 thuộc thửa đất số 40, tờ bản đồ số 53 tại thôn Ngọc Thành để sản xuất kinh doanh (Quyết định số 5654 ngày 17/12/2019 của UBND huyện Hữu Lũng). Tuy nhiên, ông Tuân không tuân thủ theo Quyết định của huyện và đã san ủi vượt mốc giới cho phép 305m2. Sự việc này được UBND xã và ngành chức năng huyện Hữu Lũng lập biên bản ngày 4/2/2020, trong đó yêu cầu ông Tuân dừng ngay hoạt động san ủi trái phép.

Những tưởng ông Tuân sẽ chấp hành, chính quyền sẽ mạnh tay xử lý, nhưng không, kể từ đó đến nay hoạt động san ủi trái phép vẫn diễn ra liên tiếp và hậu quả là khoảng 5 - 7 ha đất rừng đã bị san phẳng, hàng triệu m3 đất đã được vận chuyển về xuôi bán kiếm lời. Theo thông tin từ UBND xã Đồng Tân, hoạt động san ủi này còn làm lấp hơn 1.000 m2 đất trồng lúa.

Ước tính khoảng 5 -7 ha đất rừng đã bị san phẳng, hàng triệu m3 đất đã được vận chuyển đi nơi khác bán kiếm lời (ảnh Hoàng Nghĩa)

Khi được hỏi san lấp với diện tích rất lớn như vậy xã có biết và có biện pháp gì ngăn chặn không thì lãnh đạo xã khẳng định: “Có biết và biện pháp duy nhất chỉ là lập biên bản”. Ngoài cung cấp biên bản được lập ngày 4/2/2020 thì UBND xã cung cấp cho PV thêm một biên bản ghi ngày tháng kiểm tra là 6/2/2020 thế nhưng có điều lạ và vô cùng khó hiểu là nội dung sự việc xảy ra lại là ngày 16/3/2020?! Phải chăng, những người có trách nhiệm ở xã Đồng Tân đã “tiên đoán” được sự việc nên đã lập biên bản trước… 40 ngày?!!!

Biên bản lập ngày 6/2/2020 nhưng nội dung sự việc lại là ngày 16/3/2020

Lãnh đạo UBND xã Đồng Tân cũng khẳng định, khi phát hiện sự việc ngoài lập biên bản, xã đã báo cáo bằng điện thoại cho ông Cường - chuyên viên và ông Cao Văn Hòa - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng TN&MT huyện Hữu Lũng. Vậy, vì sao ngành chức năng của huyện này không có động thái ngăn chặn, xử lý? Hay biết nhưng đã cố tình làm ngơ trước hoạt động san ủi trái phép nêu trên?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Gần 10 ha đất rừng bị san ủi trái phép, chính quyền làm ngơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.