Thứ bảy, 20/04/2024 15:06 (GMT+7)

Gia Lai: Phát hiện mỏ đá khai thác trái phép dưới cánh đồng lúa

Mai Trung -  Thứ hai, 04/06/2018 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù nằm trên cánh đồng canh tác lúa của người dân, nhưng vẫn tồn tại mỏ khai thác đá không phép thời gian dài và chính quyền đi sau xử phạt.

Điểm khai thác mỏ đá nằm dưới cánh đồng lúa, cách chân cầu làng Do – Guah (phiên âm theo tiếng địa phương: Tò Quả) xã Chư Á - thành phố Pleiku, khoảng 100m. Để đi vào đây, các đối tượng khai thác đã làm một con đường dài khoảng 150m, đổ  đầy xà bần và lấy đá để làm cầu qua hai con suối nhỏ. Khu vực khai thác có diện tích khoảng 2000m2 bao gồm nhiều diện tích lúa nước nên ảnh hưởng đến việc sản xuất của bà con người đồng bào tại đây.

Tại thời điểm phát hiện, mỏ khai thác đá có một máy múc hiệu Doosan và hàng trăm tảng đá cục với đường kính từ 1-2m đã được múc lên khỏi mặt đất. Đá được khai thác thành từng cục, dạng đá móng để xây nhà, đang chờ được chuyển đi. Ước tính khối lượng đã được khai thác và chờ khai thác lên đến khoảng 70 m3.

Trao đổi với ông Trương Văn Minh -  Phó Chủ tịch UBND xã Chư Á, cho biết: “điểm khai thác mỏ đá này xã cũng đã biết, mấy ngày vừa rồi đoàn liên ngành kiểm tra và ra quyết định xử phạt, bắt bồi hoàn lại mặt bằng.”

Tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên chụp hình (13 giờ 47 phút ngày 3/6/2018), nhiều diện tích đất trồng lúa nước đã bị ảnh hưởng bởi việc khai thác đá trái phép này như: ngập úng, khu vực bị khai thác biến thành vũng nước sâu nguy hiểm. Bên cạnh đó các dòng suối nhỏ cũng bị ngăn dòng để làm đường đi tạm, khiến rác thải ngập hai bên ruộng. Với giá mỗi viên đá móng dao động từ 3.500 – 5.000/viên tùy theo thời điểm, thì nếu khai thác trót lọt, các đối tượng có thể ung dung bỏ túi hàng trăm triệu đồng mà không phải đóng thuế cho nhà nước

Đất trồng lúa của người đồng bào bị ảnh hưởng bởi việc khai thác đá trộm

Trao đổi với ông Lại Tấn Công – cán bộ Phòng TNMT thành phố Pleiku - phụ trách lĩnh vực khoáng sản thì: “ở thành phố Pleiku chỉ có hai điểm được cấp phép khai thác khoáng sản đều ở dưới làng Mơ Nú xã Chư Ắ, còn lại toàn bộ các chỗ khác đều chưa được cấp phép.”

Trong khi đó, trao đổi với một số người dân làng Do Guah (Tò Quả) thì họ cho hay không nhớ rõ thời gian khu vực khai thác đá này tồn tại, chỉ biết họ cho xe tải vào đổ đất rồi chở đá đi thôi.

Nhiều điểm sau khai thác biến thành hố sâu

Các đối tượng khai thác trộm thường khai thác xong là bỏ đi và sẽ không hoàn thổ sau khai thác. Đồng thời hệ lụy của việc khai thác trộm tài nguyên không chỉ ảnh hưởng đến việc canh tác lúa của bà con nơi đây mà Nhà nước cũng thất thu một khoản thuế tương đối. Được biết đây là vụ việc xảy ra thứ hai ở xã Chư Á vì trước đó ngày 24-1-2018, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt quả tang một cá nhân khai thác khoáng sản trái phép cũng tại khu vực làng Guah. Nếu chính quyền địa phương không vào cuộc xử lý dứt điểm thì nạn khai thác khoáng sản trộm sẽ vẫn diễn ra, khó kiểm soát.

Ngăn dòng chảy để làm con đường đi vào khu vực khai thác

 Điểm khai thác cách chân cầu làng Do Guah khoảng 100m

 Việc khai thác này đã ảnh hưởng đến một diện tích lớn đất trồng lúa

Đá móng đang được khai thác chờ vận chuyển đi

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Phát hiện mỏ đá khai thác trái phép dưới cánh đồng lúa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ