Thứ sáu, 19/04/2024 01:15 (GMT+7)

Huế: Mỏ đá của Tập đoàn Trường Thịnh hết hạn vẫn khai thác trái phép

MTĐT -  Thứ hai, 03/05/2021 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã hết hạn theo giấy phép được cấp, thế nhưng mỏ đá Thượng Long (đóng tại thôn 5, xã Thượng Long, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) của Tập đoàn Trường Thịnh vẫn ngang nhiên hoạt động...

Theo tìm hiểu của PV, vào cuối năm 2015, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy phép cho Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (trụ sở TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) khai thác mỏ đá tại địa bàn xã Thượng Long (huyện Nam Đông). Mục đích chính là tạo điều kiện cho công ty này lấy đá phục vụ thi công dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Nhiều năm qua, việc nổ mìn làm đá lấp, thay đổi dòng chảy khiến đất sản xuất nông nghiệp của hàng chục hộ dân trên địa bàn các thôn 5,6,7 xã Thượng Long tại đồng khe Biêng bị bồi lấp, xói lở không sản xuất được và phải bỏ hoang. Nhà cửa thì nứt nẻ. Dự án còn gây ô nhiễm nguồn nước, khiến cá chết ở một số hồ nuôi gần đó. Không những vậy, việc xe nối đuôi nhau chạy suốt ngày để vận chuyển đá đi nơi khác khiến tuyến đường các thôn bị “cày nát”, xuống cấp nghiêm trọng, việc đi lại nguy hiểm. Những vấn đề này từng được phản ánh.

Mỏ đá Thượng Long vẫn khai thác, xây đá dù hết hạn

Và gần đây, dù thời hạn khai thác mỏ kết thúc (31/12/2020), cơ quan chức năng yêu cầu đóng cửa mỏ nhưng doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Có mặt tại mỏ đá Thượng Long, PV ghi nhận tại mỏ vẫn có nhiều phương tiện như xe múc và máy xay, công nhân làm việc. Tại hiện trường, khoảng hàng ngàn mét khối đá dăm được tập kết vẫn đang chờ được vận chuyển ra ngoài để chở đến các công trình. Khu nhà ở mỏ vẫn mở cửa và có người ra vào...

Ông Trần Quốc Phụng - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho hay, thực hiện theo công văn của Sở TN&MT, UBND huyện Nam Đông đã có văn bản đề nghị Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh di dời ngay các phương tiện, trang thiết bị và toàn bộ đá đã khai thác ra khỏi khu vực mỏ Thượng Long trước ngày 10/2. Đồng thời, yêu cầu Phòng TN&MT, UBND xã, Công an xã Thượng Long theo dõi để tiến hành xử lý nghiêm nếu mỏ đá này tiếp tục hoạt động… Thế nhưng, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh vẫn bất chấp “lệnh cấm”.

“Dù hết hạn giấy phép nhưng doanh nghiệp vẫn khai thác kể từ ngày 4/4 cho đến nay. Ngoài ra, quá trình khai thác đá Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đã làm ảnh hưởng đến ruộng nước, đất hoa màu, kênh mương, đường sản xuất nhưng vẫn chưa thực hiện trả lại mặt bằng như trước đây dẫn đến người dân có nhiều kiến nghị, bức xúc...”, ông Phụng thông tin.

Cơ quan chức năng lập biển bản về vụ việc để xử lý nhưng Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh không ký

Mới đây, ngày 22/4, huyện Nam Đông có buổi làm việc trực tiếp với Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh. Tại buổi làm việc, huyện đã yêu cầu phía công ty phải nghiêm túc thực hiện các công văn của tỉnh và các đơn vị liên quan tới việc ngưng các hoạt động liên quan đến việc khai thác, vận chuyển đá và sớm có phương án khắc phục, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu theo cam kết. Tuy nhiên, sau đó, công ty này vẫn không thực hiện, huyện đã kiểm tra và ghi nhận tình trạng khai thác, xay đá diễn ra tại mỏ Thượng Long nhưng đại diện công ty này lại không đồng ý ký biên bản.

Được biết, vào ngày 7/4, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc xin xay và vận chuyển đá tại mỏ đá Thượng Long. Văn bản này nêu rõ, việc xin xay và vận chuyển đá của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, theo quy định pháp luật về khoảng sản thì công ty phải dừng tất cả các hoạt động trong phạm vi mỏ, tiến hành làm thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định để trình cơ quan quản lý nhà nước thẩm định đề án, tổ chức thi công đóng cửa mỏ. Do vậy, việc vận chuyển đá khai thác tại mỏ trên chỉ thực hiện trong trường hợp đề án đóng cửa mỏ mô tả sự cần thiết phải đưa đá sau khai thác ra khỏi phạm vi mỏ để đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường.

Ruộng vườn của người dân bỏ hoang do ảnh hưởng của mỏ

Sở TN&MT tỉnh cũng đã đề xuất UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh tạm dừng việc khai thác và thực hiện các nội dung: tiến hành thành lập thủ tục thuê đất khu vực mỏ theo quy định; hoàn trả lại mặt bằng ruộng, đất hoa màu, nạo vét mương nước, khơi thông lại dòng chảy khe Biêng; sửa chữa làm lại đường bê tông đi vào đường sản xuất của thôn 6, 7 khe Biêng; chi trả bồi thường cho dân thôn 5, 6, 7 bị ảnh hưởng đến diện tích lúa nước 2 vụ tại đồng Biêng; tiếp tục hỗ trợ đối với những hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng trụ điện và kéo đường dây diện đi qua các diện tích sản xuất của dân…

Theo Văn Dinh/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Huế: Mỏ đá của Tập đoàn Trường Thịnh hết hạn vẫn khai thác trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.