Thứ sáu, 29/03/2024 01:38 (GMT+7)

Lào Cai: Một doanh nghiệp 'phản pháo' lại kết luận thanh tra

Huệ Trang - Hà Trang -  Thứ bảy, 21/07/2018 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Về vấn đề xử lý sai phạm, bà Bùi Thị An đề nghị UBND tỉnh Lào Cai phải thực hiện đúng theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, tức là không có vùng cấm, không có hạ cánh an toàn...

Băn khoăn nhiều luận điểm trong Kết luận thanh tra

Ngày 11/6 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã ra thông báo số 901/TB-TTCP, Kết luận thanh tra viêc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2005 – 2015.

Kết luận này chỉ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của nhiều doanh nghiệp, trong đó có sai phạm tại Dự án khai thác, tuyển và luyện quặng vàng gốc mỏ vàng Minh Lương do Công ty Cổ phần vàng Lào Cai làm chủ đầu tư.

Công ty Cổ phần vàng Lào Cai có địa chỉ tại bản 3, Minh Hạ, Minh Lương, Văn Bàn, Lào Cai.

Theo Kết luận, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức thực hiện xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty cổ phần vàng Lào Cai làm Chủ đầu tư Dự án khai thác, tuyển và luyện vàng gốc, mỏ vàng Minh Lương (không cho thực hiện tiếp giai đoạn II), đối với diện tích là 98,32/108 ha, do vi phạm đất rừng đặc dụng; Giấy phép khai thác đã hết hạn; dự án đã đầu tư giai đoạn I nhưng hiệu quả đầu tư thấp.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một vị đại diện công ty lại khẳng định: “Không có chuyện giấy phép khai thác của chúng tôi đã hết hạn. Hiện nay vùng khai thác khoáng sản của công ty là rừng sản xuất chứ không phải rừng đặc dụng”.

Theo vị đại diện này cho biết, hiện công ty đang khai thác khoáng sản theo giấy phép gia hạn số 2915 có giá trị từ ngày 19/12/2016 – 26/4/2019. Trong giai đoạn thanh tra, công ty được cấp giấy phép số 762, khai thác trong 5 năm từ 26/4/2011 – 26/4/2016. Chính vì vậy, không có việc giấy phép khai thác đã hết hạn.

Để chứng minh việc Dự án khai thác, tuyển và luyện vàng gốc, mỏ vàng Minh Lương không vi phạm đất rừng đặc dụng, đại diện công ty CP vàng Lào Cai cung cấp cho PV tấm bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010 của xã Minh Lương, có dấu xác nhận do Trung tâm công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cấp.

Bản đồ này là cơ sở để Công ty Cổ phần vàng Lào Cai chứng minh không khai thác vi phạm rừng đặc dụng

Theo đó, ông này cẩn thận xác định tọa độ diện tích đất thuộc vùng khai thác của Dự án, đối chiếu với chú dẫn, đất khu vực này bao gồm đất cho hoạt động khoáng sản và đất rừng sản xuất.

Bên cạnh đó, trước kết luận dự án đã đầu tư giai đoạn I nhưng hiệu quả đầu tư thấp, người đại diện công ty CP vàng Lào Cai cũng bày tỏ sự băn khoăn, không rõ căn cứ vào đâu để kết luận hiệu quả đầu tư thấp, trong khi đến thời điểm hiện tại Dự án mới khai thác được khoảng 20% tổng trữ lượng dự kiến, nhưng đem lại hiệu quả kinh tế lớn, công ty đang bắt đầu có lãi.

Tính đến tháng 6/2018, công ty Cổ phần vàng Lào Cai đã nộp về ngân sách Nhà nước 81,7 tỷ tiền thuế (gần 1 nửa số tiền thuế cả dự án) và nộp đủ quỹ phục hồi môi trường với số tiền 5,2 tỷ đồng.  

Tránh "cãi chày, cái cối" và không có vùng cấm trong xử lý vi phạm

Trước vấn đề trên, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phải có văn bản báo cáo, trả lời chính thức về việc này, đề nghị các sở, ban ngành có liên quan vào cuộc ngay.

Chủ tịch UBND tỉnh đã được giao nhiệm vụ làm rõ các vi phạm của doanh nghiệp này, không thể để xảy ra tình trạng “cãi chày, cãi cối”, nếu doanh nghiệp đưa ra được các bằng chứng là các văn bản chuẩn, hợp pháp thì đề nghị phải làm rõ, xác định lỗi sai từ đơn vị nào và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đại biểu Quốc hội khóa XIII Bùi Thị An

Tại Kết luận, Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ về trách nhiệm của các cá nhân với cương vị quản lý ở nhiều giai đoạn. Cụ thể là: Giám đốc sở Xây dựng Lào Cai giai đoạn 2007 -2015; Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Giám đốc TN&MT, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai giai đoạn 2010 - 2013; Giám đốc sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Lào Cai gia đoạn 2005 - 2015; Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Sở TN&MT gia đoạn 2005 - 2015; Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai giai đoạn 2007-2015.

Trước hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Thanh tra Chính phủ đề nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc làm rõ trách nhiệm sẽ khó thực hiện vì hiện tại có những cá nhân giữ cương vị quản lý đã về hưu hoặc chuyển công tác.  

Về vấn đề xử lý sai phạm, bà Bùi Thị An đề nghị UBND tỉnh Lào Cai phải thực hiện đúng theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, tức là không có vùng cấm, không có hạ cánh an toàn, không có ngoại lệ, không loại trừ một ai, có như vậy mới giữ được lòng tin với Nhân dân, với Đảng, với Quốc hội.

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Một doanh nghiệp 'phản pháo' lại kết luận thanh tra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.