Thứ tư, 24/04/2024 01:05 (GMT+7)

Nghệ An: Bãi tập kết cát, sỏi không phép ngang nhiên hoạt động

HỒNG NHUNG -  Thứ hai, 01/04/2019 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi tập kết sỏi không phép thuộc Công ty CP Lưu Cát Thành có địa chỉ tại xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương ngang nhiên tập kết cát sỏi ngay trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT.

Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân xóm 2 xã Lưu Sơn, huyện Đô Lượng (Nghệ An) về việc Công ty CP Lưu Cát Thành tự lập lên bãi tập kết cát sỏi trái phép ngày đêm hoạt động rầm rộ gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Bãi tập kết không phép làm mất ANTGT và gây ô nhiễm môi trường.

PV đã về tại bãi tập kết để tìm hiểu thì được nhân dân nơi đây cho biết, từ nhiều năm nay Công ty CP Lưu Cát Thành ngang nhiên lập lên một bãi tập kết cát sỏi ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là mất an toàn giao thông. Qua các cuộc họp tiếp xúc cử tri xã, huyện chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên cán bộ xã, huyện nhưng đâu lại vào đó.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường thì bãi tập kết cát, sỏi của Công ty CP Lưu Cát Thành quản lý, kinh doanh hiện nằm sát bờ sông Lam, và sát với khu dân cư, trên bãi hiện tại có hàng nghìn khối cát sỏi và hàng chục xe tải to, nhỏ đang chở cát sỏi chạy rầm rộ.

Làm việc với ông Nguyễn Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn, Đô Lương về những vấn đề dân phản ánh, ông Lam thừa nhận: “Việc ô nhiễm môi trường là có thật, nhất là về mùa nắng thì cũng bụi lắm, còn về giấy phép kinh doanh bến bãi thì hiện nay công ty đang tiến hành làm thủ tục, chúng tôi cũng đã giao trách nhiệm cho công ty là trước khi bước vào kinh doanh phải đảm bảo thủ tục pháp lý theo quy định. Hiện tại công ty đang tập kết cát sỏi tại địa điểm trên là vi phạm, nhưng cũng rất khó khăn cho doanh nghiệp là mỏ thì có mà lại không có bến bãi tập kết, mới đây  UBND huyện đã có công văn chỉ đạo địa phương sớm có biện pháp giải quyết đối với công ty này.”

Công văn chỉ đạo của UBND huyện Đô Lương về việc xử lý sử dụng đất của công ty CP Lưu Cát Thành.

“Ngày 18/3/2019 UBND huyện Đô Lương đã có công văn số 357/UBND/TN  gửi UBND xã Lưu Sơn về việc sử dụng đất của Công ty CP Lưu Cát Thành, Công văn nêu rõ: Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm về đất đai của Công ty CP Lưu Cát Thành. Cụ thể: Từ khi cấp mỏ đến nay Công ty CP Lưu Cát Thành đã sử dụng bến bãi tập kết kinh doanh cát sỏi tại vị trí hiện tại làm bãi tập kết khi chưa được cấp phép. Căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 58 Luật đất đai năm 2013; Khoản 3, Điều 14 Nghị định số 43/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của chính phủ thì Công ty CP Lưu Cát Thành hiện đang vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định tại Nghị định số 102/2014 ngày 10/11/2014 của chính phủ về xử phạt, đình chỉ, xử lý theo quy định trong lĩnh vực đất đai và giao cho UBND xã Lưu Sơn thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Lam nói thêm.

Theo tìm hiểu của PV thì hiện trên địa bàn huyện Đô Lương nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung các bãi tập kết cát sỏi chưa được cấp phép hoạt động theo kiểu tự phát, manh mún hoặc hoạt động trái phép cũng đã diễn ra từ lâu mà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Vì vậy, Lực lượng TTGT, CSGT cần phối kết hợp với huyện, xã để kiểm tra, đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm theo đúng pháp luật.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương giáp ranh trong việc quản lý, khoáng sản nói chung và khai thác cát, sỏi lòng sông nói riêng; xử lý nghiêm các tụ điểm khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép; kiểm soát chặt chẽ các bến bãi tập kết cát và vật liệu xây dựng trên địa bàn.      

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Bãi tập kết cát, sỏi không phép ngang nhiên hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới