Thứ năm, 28/03/2024 16:04 (GMT+7)

Ninh Thuận: Ngang nhiên khai thác cát trái phép

Đỗ Thuận -  Thứ năm, 11/03/2021 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra suốt thời gian dài nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý.

Theo phản ánh của người dân thôn Phước Lợi, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, khoảng 2 tháng gần đây, tại khu vực sông Dinh, đoạn dưới chân cầu Đạo Long 2, xuất hiện tình trạng khai thác cát trái phép.

Cụ thể, hàng ngày, có 3-4 chiếc sà lan (loại nhỏ) neo đậu và khai thác cát sát bờ sông Dinh bằng hình thức thủ công. Nhiều người liên tục ẩn mình dưới nước, dùng dụng cụ xúc bằng tay để xúc cát từ sông lên sà lan.

Khoảng 30 phút sau, những chiếc sà lan này sẽ đầy ắp cát rồi chở về bãi tập kết cách đó khoảng vài trăm mét. Theo ghi nhận, các hoạt động này diễn ra từ lúc sáng sớm cho đến khi thủy triều lên.

Điều đáng nói, việc khai thác, tập kết và vận chuyển cát diễn ra một cách ngang nhiên, công khai từ ngày này qua ngày khác, nhưng vẫn chưa thấy lực lượng chức năng địa phương điều tra, xử lý. Khi đứng trên cầu Đạo Long 2, có thể dễ dàng quan sát thấy bãi tập kết cát rất lớn.

“Cát tặc” khai thác thủ công rất tinh vi.

Một người dân thôn Phước Lợi cho biết: “Việc này diễn ra từ lâu rồi. Trước Tết Nguyên đán, chúng tôi chỉ thấy có 2 chiếc sà lan, sau Tết thì tăng thêm 1 chiếc nữa. Hoạt động khai thác cát đã làm ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của nhiều hộ dân gần khu vực này, tình trạng sạt lở và tình trạng xâm nhập mặn cũng ngày một nặng hơn”.

Theo tìm hiểu của PV, tại khu vực này, trước đây có một doanh nghiệp khai thác cát làm đường ra giữa sông và dùng máy móc để khai thác cát, đã bị báo chí phản ánh. Sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận vào cuộc xử lý. Đến khi bãi cát do doanh nghiệp này tạm ngưng thì xuất hiện nhóm người trên.

 Cát khai thác trái phép được tập kết vào bãi một DN địa phương.

Chưa kể, sau khi múc cát vào đầy sà lan, nhóm “cát tặc” di chuyển cát về điểm tập kết cũ của doanh nghiệp này. Điều này khiến dư luận nghi ngờ, liệu có phải đây là mánh khóe khai thác cát trái phép khác của doanh nghiệp?

Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận sớm vào cuộc, điều tra làm rõ tình trạng khai thác cát trái phép nói trên nhằm góp phần ổn định an ninh, trật tự tại địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Ngang nhiên khai thác cát trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới