Thứ bảy, 20/04/2024 23:15 (GMT+7)

[Photo] Gia Lai: Những cánh đồng bị 'đá tặc' lộng hành

Mai Trung -  Thứ bảy, 21/07/2018 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay do nhu cầu thị trường lớn, lợi nhuận khổng lồ nên ngày càng có nhiều đối tượng lao vào con đường khai thác đá trái phép.

Tình trạng khoáng sản bị khai thác trái phép trên địa bàn huyện Đăk Đoa (Gia Lai) ngày càng tinh vi và mở rộng. Các đối tượng thường hợp đồng miệng với người dân, là lấy đá để bà con yên tâm làm ruộng, và sau đó là khai thác đá trái phép một cách vô tư. Nếu bị phát hiện, các đối tượng sẽ nhờ người dân có ruộng nói thuê cải tạo hoặc khai thác về làm nhà để tránh bị xử lý.

Sau khi khai thác hết đá các đối tượng thường bỏ đi không hoàn thổ như cam kết lúc đầu với người dân. Hậu quả là dân lãnh đủ, Nhà nước thì mất đi khoản thuế.

Làm việc với người dân và bà Lê Thị Thu Thảo – Phó Trưởng phòng TNMT huyện Đăk Đoa đều thừa nhận: “Cánh đồng Ia Klay bị phát hiện khai thác trộm từ năm 2016, có ba cá nhân làm và hai cá nhân bị phạt với số tiền lớn (có người bị phạt hai lần) nhưng tình trạng khai thác đá vẫn kéo dài đến giữa năm 2018”. 

Tình trạng khai thác đá đã diễn ra từ năm này qua năm khác, ở nhiều địa điểm khác nhau nhưng chính quyền chỉ đi sau để xử phạt. Câu hỏi đặt ra là ai hưởng lợi từ hoạt động khai thác đá trái phép? Ai dung túng cho hoạt động này?

Hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được:

Khai thác đá tại cánh đồng Ia Klay xã Ia Băng

Khai thác đá tại cánh đồng Brông Goay xã Ia Pết

Cánh đồng trồng lúa đã bị đá tặc băm nát

Lỗ hổng trong quản lý đá khiến đá tặc hoành hành khắp các cánh đồng ở Gia Lai

Tài nguyên bị chảy máu hàng ngày và luôn bị phát hiện muộn

Bạn đang đọc bài viết [Photo] Gia Lai: Những cánh đồng bị 'đá tặc' lộng hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất