Thứ ba, 23/04/2024 15:36 (GMT+7)

Phú Thọ: Chính quyền có “chống lưng” cho cát tặc lộng hành?

LÂM PHONG - TRẦN TUẤN -  Thứ tư, 19/09/2018 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không đươc cấp phép nhưng trên địa bàn TP. Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) tình trạng khai thác cát trái phép vẫn công khai diễn ra ngay trước mắt chính quyền sở tại.

Theo thông tin phản ánh của người dân phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì, tại khu vực cầu Văn Lang (phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì) thường xuyên xuất hiện những tàu hút cát trái phép.

Video:

Trong những ngày đầu tháng 9, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp cận khu vực ven sông Hồng thuộc địa bàn quản lý của phường Thọ Sơn. Tại đây, chúng tôi ghi nhận có hai tầu hút cát cỡ lớn đang hối hả bơm cát vào 2 chiếc xà lan có trọng tải khoảng vài trăm khối. Khi nhận ra sự có mặt của chúng tôi với thiết bị chuyên dụng đang ghi lại hình ảnh, 2 tầu hút vội vàng tắt máy và dần di chuyển ra khỏi khu vực giáp danh với chân cầu mới Văn Lang.

Tìm hiểu từ người dân sinh sống quanh khu vực về việc khai thác cát tại vị trí này. Ông Lê Văn L. cho biết: “Họ làm cả năm nay rồi, hai chiếc tầu đó ngày nào cũng làm chứ có thấy mấy khi nghỉ đâu, chỉ khi nào chúng tôi thấy công an hay bóng mấy nhà báo thì họ nghỉ một vài hôm. Nghe ngóng không thấy động tĩnh gì họ lại làm”.

Tạt vào một quán nước gần đó hỏi thăm cũng được mấy anh chị là khách hàng cho biết: “Các anh cứ dành thời gian vài ngày qua đây thì biết họ có làm hay không, giờ nhu cầu về cát xây dựng nhiều nên họ bất chấp hết. Chắc cũng phải có người đứng sau che chắn thì họ mới dám công khai hút trộm cát giữa thanh thiên bạch nhật như thế”.

Để làm rõ thông tin có hay không việc khai thác cát trái phép trên địa bàn, chúng tôi liên hệ làm việc với UBND phường Thọ Sơn.

Trao đổi với PV, ông Đinh Tuấn Linh – Chủ tịch UBND phường cho biết: “Trên địa bàn phường chúng tôi quản lý không có đơn vị nào được cấp mỏ, cũng không có bến bãi cát nào được cấp phép. Tình trạng lén lút hút cát và tập kết cát trái phép dù không được cơ quan có thẩm quyền cho phép là có”.  

Khi được hỏi vậy tình trạng đó diễn ra lâu chưa và phía chính quyền có động thái xử lý thế nào?

Ông chủ tịch phường phân trần: “Ở phường chúng tôi mọi vấn đề khác đều ổn, duy chỉ có việc xử lý tình trạng khai thác cát tự phát và hoạt động bến bãi rất phức tạp. Chúng tôi cũng đã cho anh em cán bộ xuống nhắc nhở và yêu cầu họ dừng các hoạt động sai phạm. Thế nhưng, mỗi khi anh em xuống lại vấp phải các đối tương xăm trổ ở đó nên anh em cũng không làm quyết liệt được. Chúng tôi cũng chỉ biết báo cáo lên thành phố thôi”.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đặt lịch làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Việt Trì, rất tiếc không gặp được cán bộ phụ trách với lý do đi công tác và PV đã đặt lịch hẹn ngày làm việc.

Tiếp đó, chúng tôi đến Công an tỉnh Phú Thọ, liên hệ làm việc về nạn “cát tặc” trên địa bàn TP. Việt Trì. Tại đây, chúng tôi được giới thiệu xuống làm việc trực tiếp với công an TP. Việt Trì.

Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc, ông Nguyễn Tuấn Anh – phó Trưởng Công an TP. Việt Trì cho biết: “ Chúng tôi thường xuyên cho anh em nắm địa bàn nên làm gì có việc khai thác cát trái phép”. Trước câu trả lời của ông Tuấn Anh, chúng tôi đề nghị phía công an cho người xuống khu vực chúng tôi vừa thông tin nắm tình hình. Chừng 15 phút sau chiến sỹ dưới cơ sở báo cáo việc khai thác trộm như anh em PV phản ánh là có".

Chúng tôi cũng mong muốn phía Công an phối hợp với các đơn vị chức năng kịp thời xử lý. Tuy nhiên ông Tuấn Anh cho biết, việc bắt và xử lý đối tượng này rất khó khăn do phía Công an chúng tôi không có phương tiện đường thủy, vì vậy khi gọi được lực lượng giao thông đến thì họ đã rút nên không xử lý được...”.

Tình trạng “cát tặc” ngang nhiên hoành hành trên sông Hồng trong thời gian dài, vì sao Công an TP. Việt Trì lại không có phương án bắt giữ, xử lý? Hay có “thế lực” nào đó “bảo kê” cho việc hút cát trái phép?.

Trước thực trạng khai thác cát bừa bãi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ bãi, xa hơn nữa sẽ ảnh hướng đến sự bền vững của cây cầu vừa mới xây. Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ và các đơn vị chức năng sớm xử lý nạn “cát tặc” đảm bảo an toàn tuyến đê xung yếu cũng như an toàn giao thông đường thủy cho các phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Chính quyền có “chống lưng” cho cát tặc lộng hành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới