Thứ năm, 28/03/2024 21:15 (GMT+7)

Phú Thọ: Xã Lương Lỗ ngang nhiên ký hợp đồng nạo vét cát trái phép

Lâm Phong -  Thứ hai, 02/07/2018 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép nhưng tàu hút cát vẫn ngang nhiên hoạt động tại xã Lương Lỗ (huyện Thanh Ba) khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của người dân thôn Mạo Phổ (xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), từ cuối năm 2017, xuất hiện 1 tàu hút cát hoạt động ngày đêm tại khu vực sông hồng chảy qua địa bàn xã Lương Lỗ.

Tàu neo đậu tại xã Lương Lỗ để hút cát

Trò chuyện với PV anh T. (người dân xã Lương Lỗ) cho biết: “Người dân nơi đây rất bức xúc trước tình trạng tàu hút cát hoạt động ngày đêm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, ảnh hưởng đến môi trường, đê điều.

Tôi không biết chiếc tàu này được cấp phép hoạt động hay không nhưng việc khai thác như vậy là không đúng quy định của pháp luật, khu vực tàu hút cát trước đây cũng đã xảy ra tình trạng vỡ đê”.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực cống tiêu nước thôn Mạo Phổ (xã Lương Lỗ) có một chiếc thuyền neo đậu hút cát, đường ống hút cát dài khoảng 100m dẫn ngầm phía trong cống tiêu nước Mạo phổ. Bãi tập kết cát khá rộng, khối lượng ước tính khoảng 360m3.

Bãi tập kết "cát lậu" khá lớn của dự án nạo vét, khơi thông trạm bơm

Theo thông tin mà UBND xã Lương Lỗ cung cấp, ngày 23/2/2018, ông Cù Tất Tuấn - chủ tịch UBND xã Lương Lỗ đã kí hợp đồng khoán việc với ông Ngô Thanh Ninh (khu hành chính Đầu Lô, thị trấn Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) về việc nạo vét, khơi thông cát, bùn đất và rác bồi lắng để khôi phục khẩn cấp trạm bơm tưới tiêu xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba, duy trì việc nạo vét, đảm bảo việc hoạt động liên tục của trạm bơm.

Trao đổi với PV, ông Cù Tất Tuấn – Chủ tịch UBND xã Lương Lỗ cho biết: “Do nước tại trạm bơm Mạo phổ, xã Lương Lỗ không đảm bảo việc tưới tiêu nên UBND xã đã báo cáo lên UBND huyện Thanh Ba và tỉnh Phú Thọ để xin phép việc nạo vét, khơi thông cát để khắc phục trạm bơm Mạo phổ. UBND xã đã kí hợp đồng khoán việc với ông Ngô Thanh Ninh, mọi giấy tờ xin phép đều đầy đủ”.

Tuy nhiên, trong quá trình kí hợp đồng khoán việc giữa chủ tịch UBND xã Lương Lỗ và ông Ninh đã có nhiều vi phạm.

Theo đó, khi nhận được phản ánh của nhân dân, ngày 8/5/2018, Công an huyện Thanh Ba đã tiến hành kiểm tra việc nạo vét, tận thu cát tại địa phận khu 17 xã Lương Lỗ (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

Văn bản kiểm tra của Công an huyện Thanh Ba chỉ ra nhiều sai phạm của UBND xã Lương Lỗ và ông Ngô Thanh Ninh

Qua quá trình kiểm tra, Công an huyện Thanh Ba nhận xét: Căn cứ nội dung văn bản số 09/TNMT-KS của Sở Tài Nguyên và Môi trường UBND tỉnh Phú Thọ và văn bản số 37/UBND-KTN ngày 08/01/2018 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc chỉ đạothi công khôi phục hoạt động trạm bơm tưới tiêu xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ xác định UBND xã Lương Lỗ và ông Ngô Thanh Ninh đã có nhiều vi phạm:

Nạo vét, tận thu cát, bùn đất tại khu vực lòng sông Hồng tại đại phận khu 17, xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba vượt quá thời hạn được cơ quan có thẩm quyền cho phép (thời gian chấp thuận cho phép nạo vét phải xong trước ngày 15/1/2018).

Quá trình thi công khơi luồng nạo vét cát, bùn đất không có phương án nạo vét, chưa có tọa độ, mốc giới được phép nạo vét.

Quá trình thi công không có nhân viên kĩ thuật giám sát. Không có sổ sách ghi chép, kiểm đếm khối lượng cát, bùn đất đã nạo vét và phương án tận thu cát được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo đó, phía Công an huyện Thanh Ba đề xuất  Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba xem xét, kiểm điểm rút kinh nghiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan để xảy ra những tồn tại trong việc nạo vét, khơi thông cát, bùn đất và rác bồi lắng để khôi phục hoạt động trạm bơm tưới tiêu xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba quá thời hạn quy định.

Mặc dù Công an huyện Thanh Ba đã chỉ ra những sai phạm của UBND xã Lương Lỗ và ông Ngô Thanh Ninh. Nhưng đến ngày 22/5/2018, UBND xã Lương Lỗ tiếp tục ký hợp đồng khoán việc với ông Ninh về việc nạo hút cát khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, việc khai thác không có thời hạn, tiếp tay cho “cát tặc” lộng hành?.

Trước tình trạng vi phạm của UBND xã Lương Lỗ và ông Ngô Thanh Ninh nhưng UBND huyện Thanh Ba không xử lý hay đang cố tình “bao che, chống lưng” cho những sai phạm?. Trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo UBND xã và UBND huyện sẽ bị xử lý như thế nào khi buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng trên?.

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cùng các sở, ban, ngành nhanh chóng vào cuộc, xử lý những cơ quan, cá nhân khai thác trái phép cát lòng sông Hồng tại xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin với bạn đọc về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Xã Lương Lỗ ngang nhiên ký hợp đồng nạo vét cát trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.