Thứ bảy, 20/04/2024 16:04 (GMT+7)

Phú Yên tiến hành kiểm tra tình trạng khai thác đá đen

MTĐT -  Thứ tư, 19/09/2018 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình hình khai thác đá đen diễn biến ngày càng phức tạp, Sở TN-MT tỉnh Phú Yên đã phối hợp với các ngành chức năng của H. Sông Hinh tiến hành kiểm tra.

Theo báo Thanh Niên đưa tin, ngày 18/9, Sở TN-MT tỉnh Phú Yên đã phối hợp với các ngành chức năng của H. Sông Hinh tiến hành kiểm tra tình trạng khai thác đá đen ở vùng bán ngập lòng hồ thủy điện Sông Hinh, H. Sông Hinh.

Tuy nhiên, Phòng Khoáng sản (Sở TNMT tỉnh Phú Yên) cho hay: “Chỉ nhìn bằng mắt thường thì chưa biết đó là loại đá gì, có phải khoáng sản quý hay không, nên phải gửi mẫu đi xác định chất liệu”.

Trước đó, như báo chí phản ánh, do thời gian gần đây, giá đá đen bỗng dưng được đẩy lên cao nên nhiều người từ khắp nơi đổ xô về tỉnh các xã Ea Trol, Sông Hinh và Đức Bình Đông (Phú Yên) để tìm đá, khu vực này đã bị đào bới nham nhở. Hơn 2 tháng qua, mỗi ngày có hàng ngàn người dân kéo về đây khai thác đá đen.

Người dân từ khắp nơi đổ xô về Sông Hinh (Phú Yên) khai thác đá đen. Ảnh: TN-MT. 

Đá đen được cho là dùng để chế tác đồ trang sức, mỹ nghệ như: mặt đá, nhẫn, vòng tay, dây đồng hồ… với mức giá khá cao. Đá đen loại 1 (khoảng 3 viên/kg) có giá từ 3-5 triệu đồng/1kg, thấp nhất là khoảng 400.000 đồng/1kg. Một ngày nếu may mắn, một lao động có thể kiếm được năm bảy trăm ngàn.

Loại đá đen được cho là có giá thấp nhất là 400.000 đồng/kg, thậm chí đá đen loại 1 (khoảng 3 viên/kg) có giá từ 3-5 triệu đồng/1kg. Ảnh: Báo TN-MT.

Tuy nhiên, trao đổi với báo TN-MT, một số bà con đi khai thác đá cũng cho biết, họ không biết giá trị thật là bao nhiêu, tác dụng để làm gì mà chỉ biết khả năng dùng làm mỹ nghệ và đồ trang sức. Tại khu vực này có rất nhiều người đến mua đá với nhiều giá khác nhau theo 3 loại: loại đá vụn có giá từ 80.000 - 220.000 đồng/kg; loại đá lớn có giá từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng/kg, loại đá lớn trên 01kg/viên mua theo thỏa thuận, tùy theo mức độ đá lớn, đá càng lớn thì giá mua càng cao.

Theo VOV, hiện nay, cả một vùng bán ngập lòng hồ Sông Hinh bị đào xới tan hoang. Tình trạng tranh giành, xung đột giữa các nhóm khai thác đá khá phức tạp, gây mất an ninh trật tự. Mực nước trong hồ Sông Hinh đang cạn, dự báo hoạt động khai thác khoáng sản tự phát này sẽ còn kéo dài đến khi vùng bán ngập lòng hồ Sông Hinh bị ngập trở lại.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Sông Hinh đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp quản lý. Ông Ksor Y Phun, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên cho biết đã chỉ đạo các xã, thị trấn có liên quan đến hoạt động khai thác đá đen chủ động kiểm tra. Hoạt động này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn liên quan đến an ninh trật tự và phát sinh nhiều vấn đề.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên tiến hành kiểm tra tình trạng khai thác đá đen. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ