Thứ năm, 28/03/2024 20:28 (GMT+7)

Quan Hóa (Thanh Hóa): Dân 'tố' doanh nghiệp khai thác đá gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ tư, 21/06/2017 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thay vì thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường, Công ty CP đầu tư và xây dựng Đức Tài đã mặc nhiên khai thác đá gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đời sống của bà con nhân dân bản Mướp, bản Cốc, xã Hồi Xuân, Quan Hóa, (Thanh Hóa) phải khốn khổ vì bụi bẩn và tiếng ồn... (!?)

Lau qua chiếc ghế dính đầy bụi, ông Phạm Bá Tường, Trưởng bản Mướp, xã Hồi Xuân bức xúc nói: "Các anh thấy đấy, đáng lẽ người dân sống ở Miền núi như chúng tôi phải có không khí trong lành mới phải. Nhưng gần đây có doanh nghiệp về khai thác đá, hàng ngày, họ nổ mìn phá đá và nghiền đá gây bụi bặm vô cùng. Không chỉ vậy, khi đá được nghiền xong, những chiếc xe tải to tướng chất đầy đá đã nghiền chạy ầm ầm trên Quốc lộ 15A, khiến cho cả khu vực bản Mướp và bản Cốc bụi bay mù mịt".

Ông Hà Văn Long, người dân Bản Mướp nói: “Từ ngày mỏ đá hoạt động cuộc sống của bà con chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn, lúc nào cũng phải sống chung với bụi bẩn như thế này. Nhất là gần 1 năm nay, gia đình tôi ăn, ngủ chung với bụi bặm. Đến cái bàn thờ gia tiên bụi cũng phủ kín. Dù đã quây bạt xung quanh nhà, cửa đóng kín nhưng chẳng hiểu sao nó vẫn lọt vào được. Cách đây ít ngày, đám cưới con trai tôi được tổ chức trong bầu không khí mịtt mù vì bụi”.

Những chiếc xe tải to tướng chất đầy đá đã nghiền chạy ầm ầm trên Quốc lộ 15A, khiến cho cả khu vực này bụi bay mù mịt”.

Cùng chung tâm trạng đó, bà Vi Thị Hiên cho biết: “Cứ nắng liên tục thì ở trong nhà cũng phải bịt khẩu trang. Vừa phun nước xong cũng chẳng ăn thua gì, một vài lượt xe chạy qua lại khô như thường. Đặc biệt, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông… Chỉ mong các nhà chức năng vào cuộc để nhanh chóng trả lại cuộc sống thanh bình cho chúng tôi”.

Cũng theo Trưởng bản Phạm Bá Tường, có những thời điểm doanh nghiệp khai thác đá ở mỏ này đã bị người dân địa phương kéo nhau ra phản ứng vì tình trạng gây ô nhiễm. “Thế nhưng, cũng chỉ được vài hôm đâu lại vào đó. Bà con trong bản bức xúc lắm, nên mới phải làm đơn kiến nghị lên cấp trên. Bà con cũng chỉ đề nghị công ty này phải có biện pháp bảo vệ môi trường, giảm tải trọng xe vận chuyển đá, nổ mìn với khối lượng thuốc nhỏ hơn để hạn chế mức độ ảnh hưởng, không tổ chức nghiền đá vào ban đêm và có biện pháp phun sương tại khu vực khai thác và khu vực nghiền đá trong quá trình sản xuất.”- ông Tường nhấn mạnh.

Trao đổi với Phóng viên, ông Trịnh Đức Du, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quan Hóa cho biết: Mỏ đá này là của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đức Tài, có địa chỉ tại TP.Hà Nội, được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường từ tháng 2/2015, có thời hạn 13 năm.

Mỏ đá vôi nơi Công ty CP đầu tư và xây dựng Đức Tài đang khai thác.

Được biết, ngày 23/5 vừa qua, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT, Sở Xây Dựng, Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa phối hợp với phòng TN&MT huyện Quan Hóa cùng chính quyền xã Hồi Xuân đã tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về việc khai thác đá của Công ty Đức Tài gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống sinh hoạt của người dân.

Ông Du cho biết thêm: “Quá trình kiểm tra, cho thấy việc người phản ánh mỏ đá gây ô nhiễm môi trường, ảnh hướng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân là có cơ sở. Do đó, đoàn đã yêu cầu đơn vị trong quá trình khai thác phải thực hiện đúng nội dung về Báo cáo tác động môi trường (ĐMT); Đề án cải tạo, phục hồi môi trường. Thực hiện việc nổ mìn đúng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt; khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan để được thuê đất phần mở rộng khai trường. Yêu cầu công ty nhanh chóng lập hồ sơ thiết kế thi công và công bố hợp quy chất lượng sản phẩm. Đồng thời, đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty này tạm dừng hoạt động khai thác đến khi hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan, báo cáo về Sở TN&MT Thanh Hóa, để phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét cho khai thác trở lại theo quy định.” - ông Du nói.

Trao đổi với Phóng viên, ông Trần Văn Bằng – Phụ trách mỏ của Công ty Đức Tài thừa nhận doanh nghiệp chưa hoàn tất các thủ tục đúng quy định. Đồng thời, hứa sẽ sớm khắc phục tình trạng gây bụi, tiếng ồn tại khu vực xung quanh mỏ như người dân phản ánh và hoàn tất các thủ tục theo cầu của đoàn kiểm tra, để xin cơ quan chức năng cho phép hoạt động trở lại./.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Quan Hóa (Thanh Hóa): Dân 'tố' doanh nghiệp khai thác đá gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.