Thứ sáu, 29/03/2024 21:44 (GMT+7)

Sơn La: Tạm dừng hoạt động mỏ đồng bản Ngậm

Đặng Phục - Ngọc Tuyên -  Thứ bảy, 27/03/2021 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về hoạt động khai thác khoảng sản tại mỏ đồng bản Ngậm của Công ty Tây Bắc, UBND tỉnh Sơn La đã vào cuộc kiểm tra.

Ngày 15/03/2021, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết: Sơn La: Mỏ đồng bản Ngậm "đe dọa" tính mạng người dân?”. Nội dung bài viết phản ánh việc Công ty CP khoáng sản Tây Bắc (gọi tắt là Công ty Tây Bắc) trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản không chỉ gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng 100 hộ dân tại bản Ngậm, xã Song Pe, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Đặc biệt, tính mạng của người dân và hàng chục học sinh tại điểm trường bản Ngậm luôn bị đe doạ mỗi khi Công ty Tây Bắc nổ mìn khai thác. Sự việc đã được người dân phản ánh đến các cấp chính quyền huyện Bắc Yên nhưng đã nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết khiến người dân bức xúc.

Người dân bức xúc “tố” hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đồng bản Ngậm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hơn một trăm hộ dân

Đến ngày 21/3/2012, UBND tỉnh Sơn La đã thành lập đoàn công tác kiểm tra thực địa và đánh giá tác động ban đầu của cung sạt trượt trên quả đồi thuộc bản Ngậm, xã Song Pe, huyện Bắc Yên. Đây là khu vực mà người dân bản Ngậm phản ánh về việc Công ty Tây Bắc cho nổ mìn gây chấn động địa chất, ảnh hưởng đến an toàn của các hộ dân.

Tại buổi kiểm tra thực địa, đoàn công tác của UBND tỉnh Sơn La và các Sở ngành liên quan đã xác định có 1 vết đứt gãy khá lớn trên quả đồi phía trên của bản Ngậm. Vết đứt gãy này hình thành sau những trận mưa lớn, gây lũ quét và sạt lở từ năm 2018, khiến huyện đã phải di dời gần 20 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Hiện vết đứt gãy này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến hơn một trăm hộ dân ở bản Ngậm xã Song Pe sống gần khu vực mỏ đồng. Do vậy lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La đã yêu cầu các cơ quan liên quan giám sát doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về khai thác khoáng sản, đánh giá nguy cơ sạt trượt; mời chuyên gia của Viện địa chất, đánh giá toàn diện tác động của vết đứt gãy và những chấn động địa chất liên quan đến việc khai thác mỏ đồng.

UBND tỉnh Sơn La yêu cầu dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đồng bản Ngậm đến hết ngày 15/7/2021

Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan đưa phương án di dời ngay những hộ dân liền kề gần cửa mỏ nhất ra khỏi khu vực nguy hiểm. Yêu cầu huyện Bắc Yên và lực lượng công an đảm bảo an ninh, trật tự, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, đột xuất tại khu vực mỏ đồng bản Ngậm.

Được biết, Công ty Tây Bắc hoạt động theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 597/GP-UBND đã được UBND tỉnh cấp ngày 20/3/2018 với diện tích khu vực khai thác 2,82ha; mức sâu khai thác thấp nhất đến cos +165m; trữ lượng khoáng sản được phép đưa vào thiết kế khai thác là 40.622 tấn quặng, trữ lượng khai thác 34.558,7 tấn quặng; phương pháp khai thác hầm lò; công suất khai thác 3.000 tấn quặng/năm và thời hạn khai thác 13 năm 6 tháng kể từ ngày cấp phép.

Ngày 17/1/2021, UBND tỉnh Sơn La đã thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra mỏ đồng bản Ngậm và ban hành quyết định xử phạt phạt 90 triệu đồng do vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Tiếp đó, ngày 11/3/2021, UBND tỉnh Sơn La cũng  đã có văn bản yêu cầu Công ty Tây Bắc tạm dừng tất cả các hoạt động triển khai dự án đầu tư công trình khai thác và tuyển quặng đồng tại bản Ngậm đến hết ngày 15/7/2021.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Tạm dừng hoạt động mỏ đồng bản Ngậm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới