Thứ ba, 16/04/2024 17:18 (GMT+7)

Tập đoàn khai khoáng BHP có kế hoạch loại bỏ khai thác than nhiệt

MTĐT -  Thứ ba, 18/08/2020 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

BHP "từ bỏ" hoàn toàn lĩnh vực than nhiệt - loại than được sử dụng để sản xuất năng lượng - là nhằm hướng tới mục tiêu tái cấu trúc lại hoạt động của tập đoàn, để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế.

Tập đoàn khai khoáng lớn nhất Australia BHP vừa công bố kế hoạch loại bỏ hoạt động khai thác than nhiệt trên phạm vi toàn cầu, cũng như chấm dứt hoạt động của một số mỏ luyện kim ở bang Queensland của Australia.

Ngoài ra, BHP cũng đang tìm cách bán 50% cổ phần của tập đoàn trong các mỏ dầu và khí đốt ở Eo biển Bass ngoài khơi bờ biển bang Victoria sau khi đối tác liên doanh Exxon Mobil "đánh tín hiệu" đang tìm kiếm người mua.

Theo TTXVN, tại thông báo được đưa ra ngày 18/8, Giám đốc điều hành Mike Henry cho biết BHP đạt mức lợi nhuận cơ bản của năm tài chính 2019-2020 là 9,1 tỷ USD, nhờ giá quặng sắt nguyên liệu thế giới tăng cao. Tuy nhiên, kết quả này vẫn thấp hơn 3 triệu USD so với kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Tập đoàn khai khoáng lớn nhất Australia BHP sẽ từ bỏ hoạt động khai thác than nhiệt. (Nguồn: FT)

Ông Henry nói triển vọng BHP "từ bỏ" hoàn toàn lĩnh vực than nhiệt - loại than được sử dụng để sản xuất năng lượng - là nhằm hướng tới mục tiêu tái cấu trúc lại hoạt động của tập đoàn, để phù hợp hơn với nhu cầu và môi trường thực tế.

Ông đánh giá triển vọng của than nhiệt như một thách thức và BHP sẽ không sản xuất thêm, vì xác định ưu tiên tăng trưởng cho các mặt hàng gắn liền với sự chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Hiện BHP đang vận hành hai khu mỏ sản xuất than nhiệt tại Mt Arthur của bang New South Wales và dự án Cerrejon ở Colombia. Cả hai dự án chiếm khoảng 3% doanh thu của tập đoàn.

Bên cạnh đó, BHP cũng sẽ chấm dứt hoạt động trong liên doanh BHP Mitsui Coal - một liên doanh khai thác than cốc để dùng cho sản xuất thép ở bang Queensland.

Ông Henry phân tích các nhà sản xuất thép thế giới đang tìm cách cải thiện công nghệ, sử dụng lò cao và giảm cường độ phát thải, vì vậy loại than mà các nhà sản xuất hiện nay ưa thích là than cốc chất lượng cao.

Tập đoàn xác định sẽ theo đuổi mục tiêu khai thác các mặt hàng “hướng tới tương lai,” bao gồm cả đồng và nickel - những thành phần cần thiết trong sản xuất công nghệ năng lượng xanh.

Than nhiệt là nguồn năng lượng sử dụng nhiều carbon nhất, trực tiếp tạo ra khí phát thải làm tăng sự nóng lên của Trái Đất. Trước những áp lực cần phải chung tay hành động chống biến đổi khí hậu, nhiều nhà khai thác khoáng sản thế giới đã nói "không" với than nhiệt.

Đối thủ của BHP, Rio Tinto - công ty khai thác khoáng sản lớn thứ hai thế giới - đã tuyên bố loại bỏ tất cả hoạt động liên quan tới than nhiệt. Trong khi các tập đoàn Anh, Mỹ vào hồi đầu năm nay cho biết dự định giảm sở hữu các mỏ than nhiệt trong những năm tới.

BHP hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực khai thác khác nhau, trong đó, nguồn thu lớn nhất đến từ quặng sắt, chiếm khoảng 65% doanh thu của tập đoàn.

Trong vài tháng gần đây, giá quặng sắt trên thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh, hiện đạt ngưỡng 120 USD/tấn, do nhu cầu gia tăng từ các nhà máy luyện thép Trung Quốc, kết hợp với việc sản lượng khai thác của các nhà xuất khẩu lớn khác như Vale của Brazil bị suy giảm bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Quặng sắt cũng là mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn nhất của Australia. Năm 2020, quặng sắt đã vươn lên trở thành mặt hàng đầu tiên của "xứ Chuột túi" đạt giá trị xuất khẩu 100 tỷ USD.

Không tính quặng sắt, một số mặt hàng khác của BHP như đồng, dầu mỏ và than đá hiện đều gặp khó khăn do các tác động khác nhau của đại dịch COVID-19.

PV (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn khai khoáng BHP có kế hoạch loại bỏ khai thác than nhiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.