Thứ ba, 16/04/2024 14:26 (GMT+7)

Thái Nguyên: Quản lý khoáng sản trong khu vực dự án đầu tư xây dựng

MTĐT -  Thứ ba, 26/12/2017 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND Thái Nguyên vừa giao các sở ngành, địa phương trong tỉnh phối hợp thực hiện công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản, đặc biệt là khoáng sản trong khu vực dự án đầu tư xây dựng công trình

Tại Văn bản số 5830/UBND-CNN ban hành ngày 21/12, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư; các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát tính pháp lý của các dự án đầu tư xây dựng công trình có thu hồi khoáng sản; chỉ cấp phép khai thác để thu hồi khoáng sản trong khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình sau khi đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xem xét, chấp thuận bằng văn bản.

Dự án nâng cấp, sửa chữa lòng hồ Trại Mới tại xã Phú Lạc huyện Đại Từ từng được cho là đã chú trọng khai thác khoáng sản (cao lanh) hơn thi công xây dựng công trình.

Để việc thu hồi khoáng sản trong khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình chặt chẽ, đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu tổ chức, cá nhân trước khi lập dự án đầu tư xây dựng công trình lấy ý kiến của cơ quan quản lý Nhà nước về khoáng sản có thẩm quyền cấp phép quy định tại Điều 82 Luật Khoáng sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng lưu ý Sở Công thương, Sở Xây dựng trong quá trình thực hiện lập, trình phê duyệt quy hoạch khoáng sản của tỉnh thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh phải tuân thủ quy định tại Điều 11 và Điều 12 Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ, chỉ đưa vào quy hoạch các khu vực thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh. Trước khi trình phê duyệt hoặc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phải lấy ý kiến của các Bộ: Công thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Bên cạnh đó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương kiên quyết dừng khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an ninh; tổ chức bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; nâng cao chất lượng thẩm định, trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, phương án cải tạo phục hồi môi trường; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản; rà soát, kiểm tra công tác đóng cửa mỏ đối với các giấy phép khai thác đã hết hiệu lực; yêu cầu tổ chức, cá nhân phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm trong khai thác khoáng sản, đặc biệt là nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ kiểm kê trữ lượng khoáng sản trước khi thực hiện công tác đóng cửa mỏ.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Quản lý khoáng sản trong khu vực dự án đầu tư xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới