Thứ sáu, 19/04/2024 14:30 (GMT+7)

Thất thoát lớn trong quản lý, khai thác khoáng sản ở Lào Cai

MTĐT -  Thứ tư, 13/06/2018 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ra thông báo kết luận về việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2005 - 2015.

Qua đó cho thấy UBND tỉnh Lào Cai, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong quản lý tài nguyên, khoáng sản giai đoạn 2005 - 2015.

Theo TTCP, trong giai đoạn nêu trên, UBND tỉnh Lào Cai chưa ban hành kịp thời một số văn bản quy định về phí bảo vệ môi trường và một số văn bản quy định về tính thuế tài nguyên chưa sát với giá khoáng sản thực tế của thị trường, dẫn đến có lợi cho doanh nghiệp và thất thoát ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch khoáng sản làm vật liệu thông thường giai đoạn 2005 - 2020 không có diện tích, ranh giới quy hoạch của từng điểm mỏ. Có 13 dự án khoáng sản diện tích vượt so với quy hoạch là 196,77 ha; 11 dự án nằm ngoài quy hoạch với diện tích 65,41 ha; 31 dự án với tổng diện tích 101,76 ha trong quy hoạch chỉ thể hiện điểm mỏ, không có diện tích quy hoạch, ranh giới.

Nhiều vi phạm, khuyết điểm trong quản lý tài nguyên, khoáng sản giai đoạn 2005 - 2015 ở Lào Cai. Ảnh: Internet.

TTCP chỉ rõ, tại dự án khai thác, tuyển và luyện vàng gốc mỏ vàng Minh Lương, việc giới thiệu địa điểm và thông báo quỹ đất quy hoạch là hơn 21 ha nhưng được Bộ Tài nguyên - Môi trường cấp giấy phép khai thác khoáng sản 112 ha; đến cuối năm 2010, UBND tỉnh Lào Cai cấp giấy chứng nhận đầu tư, chứng nhận cho doanh nghiệp khai thác với diện tích hơn 151 ha, vượt so với quy hoạch 130 ha, là vi phạm quy định về quản lý đất đai.

Chưa hết, tại dự án khai thác vàng gốc, mỏ vàng Sa Phìn và Tsuha được cho thuê 9,6 ha đất rừng phòng hộ và hơn 9,6 ha đất chưa sử dụng nhưng quy hoạch là rừng phòng hộ... TTCP chỉ rõ những sai phạm nêu trên thuộc trách nhiệm của Bộ Tài nguyên - Môi trường, UBND tỉnh Lào Cai và Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lào Cai.

Cũng theo kết luận của TTCP, trong giai đoạn 2008 - 2011, UBND tỉnh Lào Cai đã không ban hành quyết định quy định hệ số quy đổi khối lượng từ quặng thành phẩm hoặc quặng tuyển ra quặng nguyên khai để tính phí bảo vệ môi trường, gây thất thoát ngân sách, vi phạm các quy định. Đáng chú ý, qua thanh tra 6 chủ đầu tư, đã phát hiện việc quản lý nguồn thu tài chính từ hoạt động khoáng sản gây thất thoát ngân sách tổng số tiền hơn 95,2 tỉ đồng.

Từ đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thu hồi về ngân sách số tiền sai phạm gần 83 tỉ đồng; đồng thời UBND tỉnh cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến những sai phạm trên.

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Thất thoát lớn trong quản lý, khai thác khoáng sản ở Lào Cai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?