Thứ năm, 18/04/2024 09:34 (GMT+7)

Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại điểm khai thác đất xã Bảo Hiệu

MTĐT -  Thứ tư, 10/03/2021 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi ngày, hàng chục chiếc xe vận tải cao lênh khênh chở đất có biểu hiện quá khổ, quá tải, rơi vãi vật liệu… nối đuôi nhau ra vào điểm khai thác đất tại xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thuỷ (Hoà Bình)

Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh khiến người dân và các tài xế vô cùng bức xúc.

Qua tìm hiểu, điểm khai thác đất tại đồi Tranh Đẻ, xóm Cây Báy, xã Bảo Hiệu (Yên Thuỷ - Hoà Bình) là của hộ gia đình bà Bùi Thị Hậu. Sau khi gia đình bà Hậu có đơn xin san ủi đất, cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp, đơn đề nghị cấp giấy phép khai thác đất san, lấp trong công trình cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp và bản cam kết chấp hành, thực hiện các quy định trong hoạt động san hạ mặt bằng; khai thác đất san, lấp công trình khi cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp.

Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe có biểu hiện quá khổ, quá tải ra vào điểm khai thác đất của hộ gia đình bà Bùi Thị Hậu

Cụ thể: Cam kết khi thi công san hạ, khai thác đất san lấp thực hiện đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện thiết bị, an toàn cho đất đai và các công trình liền kề; Thực hiện đúng quy trình san hạ, khai thác, áp dụng đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo phương án đã được thẩm định và các quy định khác của Luật bảo vệ môi trường; Không làm rơi vãi đất xuống đường, phát tán bụi gây ô nhiễm môi trường trong quá trình san hạ, vận chuyển, xe vận chuyển được che phủ bạt theo quy chuẩn; Đảm bảo vệ sinh, môi trường trong phạm vi được cấp phép, khu vực xung quanh và đường giao thông công cộng; Không chở quá khổ, quá tải theo quy định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng…

Điểm khai thác được đấu nối trực tiếp với tuyến đường Hồ Chí Minh, gây nguy cơ mất ATGT

Ngày 21/12/2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thuỷ có tờ trình số 537/TTr-TNMT về việc đề nghị chấp thuận việc cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp. Ngày 6/1/2021, UBND huyện Yên Thuỷ ra quyết định số 04/QĐ-UBND về việc chấp thuận việc cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp của gia đình bà Bùi Thị Hậu.

Những chiếc xe mỗi lần đi ra từ điểm khai thác là chắn ngang đường, ì ạch di chuyển gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường

Trong quyết định số 04 nêu rõ, hộ gia đình bà Bùi Thị Hậu phải có trách nhiệm: Khi thi công phải đảm bảo an toàn lao động, an toàn cho đất đai và các công trình, các thửa đất liền kề. Trường hợp có dấu hiệu không đảm bảo an toàn phải tạm dừng thi công, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời và báo cáo ngay bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền; Việc cải tạo, san gạt hạ thấp độ cao phải được thực hiện ngoài phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của tuyến đường Hồ Chí Minh tại lý trình KM474+400, không được thực hiện các hành vi làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, hư hại công trình đường bộ của tuyến đường. Cao độ chuẩn cho phép cải tạo, san lấp, hạ độ cao thửa đất phải bằng cao độ mép đường tại nơi tiếp giáp và có độ dốc thoải nước hướng ra ngoài ranh giới đường xuống hệ thống rãnh thoát nước của tuyến đường hiện hữu để đảm bảo nước từ diện tích san lấp không tràn xuống mặt đường Hồ Chí Minh. Phương tiện vận chuyển phải thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng của tuyến đường Hồ Chí Minh…

Những chiếc xe mang logo 008 luôn trong tình trạng chở cao có ngọn, có biểu hiện cơi nới

Những chiếc xe có biểu hiện quá khổ, quá tải này vẫn có biểu hiện rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường

Cũng tại quyết định số 04 nêu, trường hợp hộ bà Bùi Thị Hậu vi phạm các nội dung đã đăng kí tại Quyết định này và quy định của pháp luật có liên quan, sẽ bị đình chỉ thi công, trường hợp nghiêm trọng có thể bị thu hồi quyết định và hộ bà Bùi Thị Hậu sẽ phải chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật về các vấn đề liên quan.

Trước đó, nhiều chiếc xe mang logo 008 đã bị lực lượng chức năng xử phạt vì cơi nói chở quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, việc thực hiện theo những gì đã cam kết và thực hiện theo các quyết định của cơ quan chức năng tại điểm khai thác đất thuộc hộ gia đình bà Bùi Thị Hậu lại là một việc hoàn toàn trái ngược.

Theo quan sát, khu vực khai thác đất này nằm sát với mặt đường Hồ Chí Minh, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe có biểu hiện quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ra vào để vận chuyển đất đi tiêu thụ. Xe ra vào chắn ngang cả tuyến đường, ì ạch lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho những phương tiện lưu thông tại đây. Bên cạnh đó, trong quá trình khai thác, vận chuyển, đất vương vãi ra đường khiến cả tuyến đường bụi bặm, nhầy nhụa… gây ô nhiễm môi trường.

Đất vương vãi tại điểm khai thác của hộ gia đình bà Bùi Thị Hậu

Đường vào khu vực khai thác được đấu nối trực tiếp với tuyến đường Hồ Chí Minh, nghi vấn tại đây không phải là một hình thức san gạt, hạ độ cao để lấy mặt bằng mà có biểu hiện “núp bóng” để khai thác tài nguyên, khoáng sản đi tiêu thụ tại các nhà máy xi măng, nhà máy gạch trên địa bàn.

Qua trao đổi, nhiều người dân địa phương tại đây tỏ ra vô cùng bức xúc cho biết, những chiếc xe vận tải chở đất ở đây hoạt động bất kể ngày đêm, những chiếc xe vận chuyển có biểu hiện quá khổ, quá tải chở đất cao lênh khênh, đi tới đâu là khiến vật liệu rơi vãi tới đó gây ô nhiễm môi trường.

Bà N.T.H cho biết: “Những binh đoàn xe tải ở đây hằng ngày nối đuôi nhau “cõng” đất đi tiêu thụ, mỗi lần xe từ trong điểm khai thác ra là mỗi lần những phương tiện lưu thông qua đây “thót tim”, xe ra là chắn ngang đường, ì ạch mãi mới có thể quay được đầu xe. Tuyến đường này thì hằng ngày rất đông phương tiện lưu thông, mà chủ yếu lưu thông với tốc độ cao, cộng với địa hình đường quanh co, khuất tầm nhìn nên rất nguy hiểm. Đất rơi vãi ra đường cũng khiến cho những phương tiện xe máy chạy qua đây cũng hết sức khó khăn vì trơn, trượt, rất rễ gây tai nạn. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng cần kiểm tra, có phương án xử lý để không xảy ra những tình huống đáng tiếc”, bà H. nói.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình, lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng thanh tra giao thông cần kịp thời kiểm tra, xử lý những trường hợp xe vận tải có biểu hiện quá khổ, quá tải, cơi nới, hoạt động không đúng quy định tại đây để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh, qua khu vực khai thác đất này. Bên cạnh đó cũng kiến nghị lực lượng chức năng cần kiểm tra việc thực hiện như những gì đã cam kết và việc thực hiện các quyết định tại điểm khai thác đất của hộ gia đình bà Bùi Thị Hậu.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Việt Linh/Báo TNMT

Bạn đang đọc bài viết Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại điểm khai thác đất xã Bảo Hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.