Thứ sáu, 29/03/2024 05:04 (GMT+7)

Tp.HCM: Nhiều bãi cát lậu vẫn ngang nhiên hoạt động

Lê Năng – Phan Hải -  Thứ ba, 08/12/2020 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất chấp các quy định pháp luật, hàng chục bãi cát, đá vẫn ngang nhiên hoạt động tại các vùng ven Tp.HCM.

Hoạt động của các bãi cát, đá lậu trên địa bàn Tp.HCM, nhất là ở các quận, huyện vùng ven đã không còn quá xa lạ với người dân Thành phố. Khi nhu cầu xây dựng, phát triển đô thị ngày càng tăng cao cũng là lúc các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép, sai phép đua nhau mọc lên.

Đơn cử như hai bên hành lang đê bao sông Sài Gòn, hàng chục bãi cát đá cứ thế mọc lên, bất chấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở, hư hại tuyến đê bao của con sông lớn nhất Thành phố. Rõ nhất là ở chân cầu Rạch Tra, thuộc ấp 1 và ấp 3, xã Đông Thạnh (Hóc Môn), tồn tại rất nhiều bãi tập kết cát đá khủng.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng tại ấp 3, xã Đông Thạnh không khác gì những ngọn núi bên bờ sông Sài Gòn.

Từ trên đỉnh cầu Rạch Tra nhìn xuống, các bãi cát đá đó không khác gì những ngọn núi lớn mọc lên bên cạnh bờ sông. Hàng ngày, hàng trăm lượt phương tiện thay phiên nhau ra vào để trung chuyển cát đá. Những con đường dẫn vào các bãi thì nát bét, bụi phủ trắng cả một vùng. Trước đây, báo chí cũng đã nhiều lần đề cập về tính an toàn cũng như sai phạm của những bến bãi này.

Nhiều bến bãi hoạt động không có giấy phép, vi phạm an toàn hành lang đê điều.

Bên kia sông, hàng loạt các bãi cát thuộc ấp 6A, xã Bình Mỹ (Củ Chi) cũng hoạt động tương tự. Theo người dân địa phương, các bãi cát này tồn tại nhiều năm nay, người dân cũng đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Những bến bãi của ông Bảy Thép, Chính Từ… đều hoạt động khi chưa được cấp giấy phép, bến bãi thì lấn chiếm hành lang an toàn sông, thậm chí lấn chiếm lòng sông đến cả chục mét.

Không chỉ hoạt động sai phép, những bến bãi này còn lấn chiếm lòng sông nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến dòng chảy con sông.

Bất chấp các quy định của pháp luật, nhiều bãi tập kết VLXD không phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Ngoài ra, con đường số 155 vốn dĩ chỉ là đường dân sinh và hạn chế trọng tải 5 tấn, tuy nhiên, hàng ngày nó vẫn phải gánh hàng chục lượt phương tiện với trọng tải lên đến vài chục tấn. Do vậy, con đường đá sạch đẹp ngày nào giờ trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi hàng ngày họ phải lưu thông cùng những “thần chết” và chịu cảnh bụi phủ kín người, rất ô nhiễm.

Những con đường dân sinh bị băm nát bởi xe quá tải ngày đêm vào ra các bãi cát đá.

Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương hai xã Đông Thạnh, Bình Mỹ và các cơ quan chức năng liên quan cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý những bến bãi trên nhằm đảm bảo an toàn hành lang đê bao cũng như môi trường sống và việc đi lại của người dân./.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Nhiều bãi cát lậu vẫn ngang nhiên hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.