Thứ bảy, 20/04/2024 11:56 (GMT+7)

TT-Huế: Nhức nhối nạn núp bóng dự án để khai thác đất sét lậu

MTĐT -  Thứ ba, 14/08/2018 13:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nạn núp bóng dự án để khai thác đất sét lậu bán cho nhà máy gạch xảy ra tại nhiều địa phương ở Thừa Thiên- Huế khiến người dân bức xúc.

Những ngày gần đây, người dân ở xã Phong An (huyện Phong Điền, Thừa Thiên- Huế) bức xúc trước tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc nạo vét đập Tre Làng ở thôn Phò Ninh  của xã để khai thác đất sét lậu bán cho nhà máy gạch.

Có mặt tại khu vực đập Khe Làng vào trưa 12/8, phóng viên chứng kiến nhiều xe múc, xe ben đang khai thác đất sét đem đi tiêu thụ. Con đường xe ben chở đất lưu thông nham nhở, lầy lội, bụi bay mù mịt. Cách khu vực đập Tre Làng chừng vài chục mét là những đồi đất bị băm nát. Những khu vực sau khi bị khai thác đất sét lậu hình thành những cái hố rộng lớn ngập nước, như những cái bẫy chết người.

Nhiều người dân cho biết, doanh nghiệp đã khai thác lượng lớn đất sét tại khu vực đập Tre Làng

Nhiều người dân địa phương cho biết, đã có lượng lớn đất sét được lấy đi khỏi khu vực này. “Đường vào khu vực này là nơi người dân trồng rừng keo tràm. Vào ban đêm, chạy xe qua đây chỉ cần sơ sẩy một chút là bị lao xuống hố” - một người dân lo lắng.

Ông Nguyễn Đôn - Phó Chủ tịch UBND Phong An cho biết, đập Tre Làng được Công ty TNHH Quý Hưng nạo vét, khơi thông và UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho phép gia hạn vận chuyển đất dôi dư ra khỏi khu vực dự án đến tháng 11.2018 . Theo ông Đôn, chính quyền xã có biết việc doanh nghiệp trên đem đất sét đi bán nhưng bán ở đâu thì xã không rõ.

Hoạt động khai thác đất sét lậu của Công ty TNHH Quý Hưng từng bị chính quyền xã Phong An xử phạt

Ông Đôn cho hay, từ phản ánh của người dân, xã từng kiểm tra thực tế việc nạo vét đập Tre Làng. Kết quả kiểm tra cho thấy, doanh nghiệp đã khai thác đất sét cả ngoài khu vực đập. Chính quyền xã đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính 4 triệu đồng về hành vi khai thác khoáng sản trái phép đối với Công ty TNHH Quý Hưng.

Tiếp đó, cũng từ phản ánh của người dân, UBND X.Phong An tiếp tục lập biên bản kiểm tra tình hình cắm mốc nạo vét lòng hồ đập Tre Làng. “Trong hồ sơ thiết kế việc cắm mốc ranh giới xung quanh phạm vi nạo vét được thể hiện 41 mốc bê tông, nhưng thực tế đơn vị thi công chỉ cắm mốc sơ sài, không đảm bảo thiết kế” - ông Đôn thông tin.

Ông Đôn cũng cho biết, tình trạng xe ben chở đất đá gây ô nhiễm môi trường đã khiến người dân các thôn Đồng Lâm và Phò Ninh của xã rất bức xúc, dân đã nhiều lần chặn xe. 

Xe chở đất gây ô nhiễm môi trường ở xã Phong An

Tình trạng núp bóng các dự án để khai thác đất sét lậu không chỉ xảy ra ở Phong Điền mà còn xảy ra ở xã Hương Thọ và phường Hương Vân (thị xã Hương Trà), xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy)... Mới đây, người dân tổ dân phố Văn Xá Thượng, phường Hương Vân  bất bình trước việc một số doanh nghiệp lợi dụng dự án để khoét cả quả đồi lấy đất sét đem bán cho nhà máy gạch nhưng chính quyền không hay biết.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết TT-Huế: Nhức nhối nạn núp bóng dự án để khai thác đất sét lậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ