Thứ bảy, 20/04/2024 11:04 (GMT+7)

Xem xét đình chỉ việc khai thác trái phép khoáng sản ở xã Sơn Long

MTĐT -  Thứ sáu, 14/04/2017 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, song chính quyền xã Sơn Long (Minh Long, Quảng Ngãi) vẫn cho một số cá nhân khai thác cát, sỏi trên địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân.

Hơn một tháng nay, người dân thôn Lạc Sơn, xã Sơn Long, huyện Minh Long rất bức xúc trước tình trạng khai thác cát, sỏi dọc sông Phước Giang đoạn qua thôn Lạc Sơn, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con. Theo người dân, việc khai thác cát, sỏi đã khiến dòng nước của sông Phước Giang bị giảm mạnh, ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, gây hạn hán.
Anh Phạm Ngọc Nhanh ở thôn Lạc Sơn, xã Sơn Long nói: Người dân không phản đối việc chính quyền cho phép doanh nghiệp khai thác, tuy nhiên việc khai thác này không được ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong vùng. Khác với những năm trước, năm nay dù chỉ mới vào đầu hè nhưng đã có hàng chục giếng nước của người dân thôn Lạc Sơn ở khu vực dọc theo dòng sông bị khô cạn, có những hộ phải khoan, đào đến 3 cái giếng nhưng vẫn không đủ nước. 

Khai thác trái phép khoáng sản ở xã Sơn Long, Quảng Ngãi

Theo người dân địa phương, trước đây việc khai thác cát, sỏi diễn ra vào ban ngày nhưng khi người dân bức xúc và phản đối thì hoạt động này lại chuyển sang ban đêm. 
Đại diện UBND xã Sơn Long cho biết, sau khi được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra quy hoạch khu vực khoáng sản trên địa bàn xã, UBND xã Sơn Long thống nhất “miệng” sẽ đưa những điểm này vào khai thác sau khi được UBND tỉnh cấp phép. Tuy nhiên, do được giao chỉ tiêu thu kinh phí làm nông thôn mới khoảng 200 triệu nên UBND xã đã bỏ qua qui định, thu trước của ông Võ Tấn Chung và ông Ngô Phước Thịnh, cùng trú ở xã Hành Phước (huyện Nghĩa Hành) tổng số tiền là 100 triệu đồng để 2 cá nhân này khai thác khoáng sản trước và làm thủ tục sau. 
Theo ông Đinh Văn Giúp - Chủ tịch UBND xã Sơn Long, tuy chưa có giấy phép của tỉnh nhưng các ngành của huyện đã thống nhất chủ trương cho xã ký hợp đồng. Xã cũng làm tờ trình gửi Phòng Tài nguyên môi trường huyện, UBND huyện, trình lên UBND tỉnh xin phép được khai thác khoáng sản. Do xã chưa biết dựa vào nguồn thu nào để có kinh phí nộp ngân sách nên sau khi họp bàn, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã thống nhất cho khai thác cát trên địa bàn thôn Lạc Sơn để thu tiền nộp ngân sách cho huyện, ông Giúp cho biết thêm. 
Luật Khoáng sản quy định những đối tượng được quyền tham gia khai thác khoáng sản gồm: các tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh ngành nghề khai thác khoáng sản (doanh nghiệp được thành lập theo luật doanh nghiệp; hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được thành lập theo Luật hợp tác xã ); hộ kinh doanh (đăng ký kinh doanh ngành nghề khai thác khoáng sản) được khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, khai thác tận thu khoáng sản. Thế nhưng UBND xã Sơn Long đã để cho cho 2 cá nhân khai thác khoáng sản trong khi giữa hai bên không có bất kỳ giấy tờ, văn bản nào quy định về thời gian, khối lượng được khai thác. 
Sau khi nhận được những phản ánh từ người dân, ngày 12/4, đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi do ông Phí Quang Hiển, Phó Giám đốc Sở dẫn đầu đã đến kiểm tra tại khu vực diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản thuộc thôn Lạc Sơn, xã Sơn Long. 
Qua kiểm tra cho thấy, mặc dù máy móc, xe đã di chuyển khỏi hiện trường nhưng những dấu vết để lại cho thấy có hoạt động khai thác, việc khai thác này bị coi là khai thác trộm, bất hợp pháp; trước mắt cần đình chỉ việc khai thác, tùy vào mức độ để xử phạt hành chính hoặc tịch thu phương tiện. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ làm việc với UBND huyện Minh Long và xã Sơn Long để chấn chỉnh nhằm đưa việc khai thác khoáng sản vào nề nếp - ông Phí Quang Hiển cho biết.
Bạn đang đọc bài viết Xem xét đình chỉ việc khai thác trái phép khoáng sản ở xã Sơn Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ