Thứ sáu, 29/03/2024 12:09 (GMT+7)

Krông Nô-Đắk Nông: Doanh nghiệp khổ vì đường cấm tải đột ngột

Nhóm PV -  Thứ bảy, 13/07/2019 19:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều doanh nghiệp vận tải, khai thác cát trên địa bàn huyện Krông Nô đang vô cùng bức xúc và đứng trước nguy cơ phá sản sau việc kiểm tra, cấm tải đột ngột trên tuyến đường ĐH63.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được nhiều thông tin phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác cát trên địa bàn huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông). Theo phản ánh, thời gian gần đây tuyến đường ĐH63 thuộc địa phận huyện Krông Nô bỗng nhiên bị cấm tải trọng trên 10 tấn. Điều đáng nói là việc cấm tải này chỉ mới được diễn ra trong thời gian gần đây.

“Trước đó chúng tôi vẫn cho xe vào bến mua cát và vận chuyển qua tuyến đường này bình thường. Bỗng nhiên thời gian gần đây có hẳn một đội cảnh sát túc trực trên tuyến đường chuyên kiểm tra tải trọng. Xe nào chở quá 10 tấn là đều bị tuýt còi cả. Riêng xe 4,5 trục đã có trọng lượng chục tấn rồi, giờ quy định cấm tải trọng trên 10 tấn thì nhà xe chạy kiểu gì? Không lẽ vác xe không chạy?”, một chủ doanh nghiệp vận tải bức xúc cho biết.

Không riêng gì các doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp khai thác có bến cát nằm trên tuyến đường cũng chịu chung cảnh cùng quẫn, bởi không bán được hàng. Đại diện doanh nghiệp tư nhân Quỳnh Mai bày tỏ: “Các xe khác chở hàng di chuyển từ Đắk Lắk qua Đắk Nông và ngược lại khi qua tuyến đường này lại hầu như không bị kiểm tra, cấm phạt. Mà cứ xe nào mua cát từ các bến cát trên tuyến đường này thì hầu như đều bị kiểm tra. Thành ra lâu dần không có xe nào dám vào bến để mua cát. Cứ đà này chúng tôi chỉ có nước phá sản...”.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường mà các doanh nghiệp phản ánh là con đường nằm duy nhất trên trục đường nối liền từ cầu Nam Ka (địa phận giao nhau giữa huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đến QL28, có chiều dài khoảng 6km, trong đó có khoảng 1,2km là đường nhựa (phía gần cầu Nam Ka) có kết cấu gần giống tuyến đường QL28. Phần đường còn lại dài 4,8km, kết cấu mặt đường bằng bê tông do Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Krông Nô làm chủ đầu tư với tổng vốn là 8,7 tỷ đồng. Nguồn vốn này lấy từ ngân sách Nhà nước và vận động hỗ trợ từ các nguồn hợp pháp khác (chủ yếu là nguồn đóng góp, hỗ trợ từ các đơn vị khai thác cát trên khu vực).

Mục đích xây dựng con đường nhằm phục vụ cho hoạt động đi lại của người dân khu vực, bên cạnh đó còn phục vụ cho hoạt động khai thác, vận chuyển cát từ 3 doanh nghiệp đang thực hiện khai thác cát có bến cát gần tuyến đường là: Doanh nghiệp Hải Khánh Vân, doanh nghiệp Văn Hồng, doanh nghiệp Quỳnh Mai. Bởi đây là tuyến đường nối liền từ QL 28 tới cầu Nam Ka (có thiết kế chịu tải lớn) nên ngay từ thời điểm được đưa vào sử dụng, các xe đến vận chuyển cát tại bến và nhiều phương tiện đi qua tuyến đường này đều có tải trọng rất lớn lên đến hàng chục tấn. Các doanh nghiệp cũng đã thống nhất và đảm bảo với chính quyền địa phương về việc duy tu, sửa chữa tuyến đường khi hư hỏng xảy ra trong quá trình khai thác vận chuyển cát. Trước là vậy, tuy nhiên, mọi việc bắt đầu thay đổi từ thời điểm 3 doanh nghiệp trên rời HTX. Cơ quan chức năng bắt đầu ráo riết kiểm tra về tình trạng quá tải trên tuyến đường.

Tuyến đường bị các doanh nghiệp phản ánh.

Theo quan sát của PV, trên tuyến đường này (đoạn giao nhau từ QL28 đi vào thôn 2) xuất hiện 2 biển báo giao thông nằm cạnh nhau, nhưng kỳ lạ ở chỗ, 2 biển báo không đồng nhất về giới hạn cho phép về trọng tải của xe. Trong đó, biển màu xanh ghi “Đường thôn 2 Quảng Phú – tỉnh lộ 4 (ĐH 63); Tổng chiều dài 6km, trọng tải cho phép: 13 tấn (cả xe và hàng)…”. Còn một biển hiệu khác bên cạnh lại ghi giới hạn tải trọng xe cho phép là 10 tấn (ghi theo quy chuẩn 41:2016/BGTVT, thuộc số hiệu biển báo P.115 – hạn chế toàn bộ tải trọng xe).

UBND huyện Krông Nô. 

Để có thông tin khách quan gửi tới bạn đọc, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Krông Nô và các sở ngành liên quan. Trao đổi với PV, ông Hoàng Hữu Huy, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông cho biết: Trước đây trọng tải đường có biển báo, nhưng sau khi Nghị định 46 (Nghị định 46/2015/NĐ-CP) ra đời thì trọng tải đường lại căn cứ vào số trục của xe và cấp đường. Còn về việc cắm biển báo và việc kiểm tra, cấm tải tại tuyến đường này, ông Huy cho biết do đơn vị thi công cắm. Đồng thời, liên quan đến vấn đề phạt tải trọng, ông Huy đề nghị PV liên hệ làm việc với UBND huyện Krông Nô- đơn vị quản lý trực tiếp tuyến đường để xác minh làm rõ.

Tuy nhiên, dù PV đã liên hệ làm việc và gửi nội dung tác nghiệp tới UBND huyện Krông Nô nhưng tới thời điểm hiện tại, sau hơn 2 tháng, UBND huyện Krông Nô vẫn chưa có thông tin trả lời và từ chối trao đổi trực tiếp với lý do lãnh đạo có việc bận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Krông Nô-Đắk Nông: Doanh nghiệp khổ vì đường cấm tải đột ngột. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới