Thứ bảy, 20/04/2024 15:04 (GMT+7)

Làm rõ công tác quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản

TUỲ PHONG -  Thứ sáu, 11/01/2019 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND huyện Ia Grai (Gia Lai) vừa ký Báo cáo số 05/BC-UBND về việc giải trình làm rõ trong công tác quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản và những tồn tại hạn chế trong công tác bảo vệ rừng.

Theo đó, trong năm 2018, tình trạng khai thác khoáng sản không phép xảy ra tại một số địa phương, cá biệt có địa phương để tái diễn tình trạng khai thác khoáng sản không phép, đến mức phải xử lý kỷ luật cán bộ, công chức xã do buông lỏng quản lý trong công tác này (Chủ tịch UBND và công chức địa chính xã Ia Bă) hoặc phải kiểm điểm trách nhiệm (Chủ tịch UBND và công chức địa chính xã Ia Hrung).

Báo cáo của UBND huyện Ia Grai (Trang đầu và cuối).

Qua kiểm tra của các cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở đã phát hiện và xử lý 20 vụ khai thác khoáng sản trái phép (chủ yếu khai thác với quy mô nhỏ, lẻ; trong đó có 15 vụ khai thác đá làm vật liệu xây dựng trái phép; đã xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân vi phạm là 140 triệu đồng, tịch thu 12.750 viên đá chẻ, 46m3 đá cục, 20m3 đá bazan trụ và 7 búa đập đá thủ công).

Một mỏ đá bazan khai thác trái phép bị cơ quan chức năng Ia Grai phát hiện.

Theo đánh giá của UBND huyện Ia Grai, nguyên nhân chủ quan của việc này là do chính quyền cơ sở một số nơi chưa thực hiện tốt công tác quản lý về tài nguyên khoáng sản theo phân cấp; chưa thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện để xử lý hoặc đề xuất cấp trên xử lý đối với các trường hợp khai thác khoáng sản không phép; trình độ, năng lực quản lý, điều hành, năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức ở cơ sở còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Ngoài ra, ngành chuyên môn chưa chủ động tham mưu các giải pháp để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản trên địa bàn. Mặc dù chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản trên địa bàn nhưng UBND huyện chưa tìm ra được giải pháp hiệu quả để ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng trên.

Hiện trường vụ khai thác gỗ trái phép ở huyện Ia Grai.

Về công tác bảo vệ rừng, qua rà soát của cơ quan chức năng, tính đến thời điểm ngày 15/12/2018, tổng số vụ vi phạm lâm luật là 35 vụ (tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm 2017). Trong năm 2018, chính quyền địa phương đã kịp thời phát hiện, xử lý 28 vụ vi phạm đối với các hành vi vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép trên địa bàn (hầu hết tang vật vi phạm có nguồn gốc từ huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum (giáp ranh với huyện Ia Grai) hoặc từ nơi khác được các đối tượng vận chuyển qua địa bàn huyện).

Bên cạnh một số kết quả đạt được còn tồn tại, hạn chế đó là trong năm để xảy ra 4 vụ khai thác rừng trái phép (tăng 1 vụ so với năm 2017), 2 vụ phá rừng trái pháp luật (tăng 2 vụ so với năm 2017) và 1 vụ cháy cây trồng chưa thành rừng. Nguyên nhân chủ quan của những tồn tại, hạn chế đó là tình trạng vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng (khai thác, phá rừng, cháy rừng) trước hết trách nhiệm chính là của các đơn vị chủ rừng, Kiểm lâm địa bàn, UBND các xã có rừng trong việc quản lý bảo vệ rừng tại gốc; chưa thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định hoặc chủ rừng phát hiện tình trạng phá rừng, cơi nới nương rẫy nhưng không lập hồ sơ để xử lý nghiêm nên chưa tạo được tính răn đe, giáo dục.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ rừng chưa sâu sát đến quần chúng nhân dân; hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động chưa phù hợp với từng đối tượng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nên khả năng tiếp thu, nhận thức và chấp hành còn nhiều hạn chế; công tác quản lý bảo vệ rừng chưa thực sự được xem là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị nhất là ở cơ sở; chủ rừng (các Ban quản lý rừng phòng hộ) chưa chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng...

Bạn đang đọc bài viết Làm rõ công tác quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ