Thứ năm, 18/04/2024 18:32 (GMT+7)

Nguồn năng lượng của tương lai

MTĐT -  Thứ ba, 25/02/2020 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học Trường Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) của Nga đã phát triển chiến lược quản lý chất thải công nghiệp và đô thị bằng cách đốt chúng như một phần của nhiên liệu hỗn hợp.

Loại nhiên liệu này là nguồn năng lượng đầy hứa hẹn cho các nhà máy nhiệt điện để thay thế than trong quá trình sản xuất điện năng và nhiệt năng. Nhiên liệu hỗn hợp có thể có những thành phần khác nhau (các loại than chất lượng thấp, chất thải rắn đô thị dễ cháy, dầu thải, nước thải, sinh khối).

Nhà máy nhiệt điện dùng than gây ô nhiễm môi trường.

Ưu điểm của nhiên liệu hỗn hợp so với than là chi phí thấp và giảm lượng phát thải khí SO2 và NO2 vào khí quyển gây ô nhiễm môi trường. Theo Phó giáo sư Dmitry Glushkov (Trường nghiên cứu vật lý năng lượng cao thuộc TPU), để phục vụ nghiên cứu công nghệ đốt nhiên liệu hỗn hợp, các nhà khoa học đã chuyển đổi 3 nhà máy nhiệt điện đốt than ở Tomsk, Novosibirsk và Kemerovo sang sử dụng chất thải công nghiệp và đô thị dễ cháy (bằng cách đốt nhiên liệu hỗn hợp tại các nhà máy nhiệt điện). Chi phí tiết kiệm ước tính lên tới 6,9 tỷ USD, tương đương 78% chi phí của 3 nhà máy nhiệt điện đốt than hoạt động trong 25 năm.

Trong khi đó, việc bổ sung chất thải rắn đô thị vào nhiên liệu hỗn hợp sẽ làm giảm tốc độ gia tăng diện tích các bãi chôn lấp và ngăn chặn việc giảm diện tích đất sản xuất nông nghiệp bởi khối lượng chất thải rắn đô thị ở Nga là hàng triệu tấn mỗi năm. Ông Glushkov cho hay để phát triển hơn nữa công nghệ này và ứng dụng vào thực tế cần giải quyết một số vấn đề kỹ thuật cũng như tiến hành thí nghiệm toàn diện tại các cơ sở nhiệt điện.

Theo SGGP

Bạn đang đọc bài viết Nguồn năng lượng của tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.