Thứ năm, 28/03/2024 19:35 (GMT+7)

Những băn khoăn về đề xuất 'siêu dự án' tại núi Cù Hin ở Khánh Hòa

Yến Oanh -  Thứ sáu, 08/06/2018 17:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Về cơ bản là không được chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác, đặc biệt là đất rừng đặc dụng và rừng phòng hộ", ông Nguyễn Tuấn Hưng cho hay.

Những ngày qua, dư luận xôn xao về thông tin ngày 15/3/2018, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản số 2416/ UBND- XDNĐ đồng ý chủ trương lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hin thuộc địa bàn huyện Cam Lâm và TP.Nha Trang.

Được biết, khởi nguồn từ văn đó xuất phát từ ý tưởng quy hoạch này được Sở Xây dựng Khánh Hòa và một số nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đề xuất, kinh phí thực hiện do các nhà đầu tư đề xuất dự án đóng góp, tỉnh sẽ không hoàn lại chi phí kể cả trong trường hợp các nhà đầu tư này không được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án, việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện các dự án trong phạm vi lập quy hoạch nêu trên sẽ được UBND tỉnh xem xét sau.

Theo báo cáo ý tưởng đề xuất quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực núi Cù Hin được Sở Xây dựng Khánh Hòa trình ngày 30/3/2018, tổng diện tích khu vực quy hoạch là 3.893ha, trong đó có khoảng 3.000ha là diện tích đất rừng và núi, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và đất bãi biển chưa khai thác sử dụng, riêng diện tích mặt nước khoảng 200ha.

Trong bản báo cáo của Sở Xây dựng nêu rõ: đây là khu vực bảo vệ và phát triển rừng, khu vực có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, bản báo cáo chưa có tính đến các yếu tố như bảo tồn rừng phòng hộ, cảnh quan thiên nhiên…. Một số phân khu dự kiến đề xuất sẽ xây dựng các hạng mục ngay trong khu vực rừng tự nhiên như rừng mai cổ, rừng trầm.

Cũng theo bản báo cáo ý tưởng quy hoạch này, đã có đề xuất xây dựng trục đường mới đi xuyên qua khu vực nghiên cứu quy hoạch (nối phía Bắc và phía Nam) làm trục kết nối chính của khu vực núi Cù Hin, nối với đường Nguyễn Tất Thành, kết nối với TP. Nha Trang và sân bay Cam Ranh hiện nay.

Hiện đã có nhiều nhà đầu tư đề xuất những dự án quy mô lớn nằm trong khu vực nghiên cứu quy hoạch, trong đó hầu hết là dự án nghỉ dưỡng, 1 dự án sân golf diện tích lớn và các dự án thương mại dịch vụ. Nguồn tin từ tờ báo theleader.vn cho hay.

Một góc khu vực núi Cù Hin tỉnh Khánh Hòa sắp được "biến hóa" thành khu nghỉ dưỡng.

Nếu đề xuất này được chấp thuận thì việc đầu tư, xây dựng khu vực này sẽ được thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Doanh nghiệp đầu tư có trách nhiệm xây dựng phương án thiết kế dự án cũng như thi công công trình.

Bản quy hoạch được cho là đã trình lên UBND tỉnh Khánh Hoà với 10 phân khu, 2 con đường cắt ngang rừng phòng hộ ven biển. Ảnh báo Ngày Nay

Vẫn biết, việc quy hoạch núi Cù Hin thuộc địa bàn huyện Cam Lâm và thành phố Nha Trang vào mục đích du lịch sinh thái, vui chơi giải trí hiện đang dừng ở mức báo cáo quy hoạch 1/2000, song bản quy hoạch này đang được dư luận và giới đầu tư vào tỉnh Khánh Hoà đặc biệt quan tâm.

Xung quanh vấn đề trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Hưng (Chuyện viên phụ trách mảng Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Ông Hưng đã bày tỏ quan điểm: Về cơ bản là không được chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác, đặc biệt là đất rừng đặc dụng và rừng phòng hộ.

Theo chỉ đạo của Ban bí thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 13/CT/TW ngày 12/01/2017 và của Chính phủ tại Điểm a, Mục 4 Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 8/8/2017 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 13/CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, quy định: không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác trên phạm vi cả nước (trừ các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh, hoặc các dự án phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cần thiết do Thủ tướng Chính phủ quyết định)...".

Ông Hưng cũng thông tin thêm rằng: "Thông báo số 511/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 01/11/2017 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và giải pháp thực hiện trong thời gian tới” đã nêu rõ và đưa ra những thông tin cụ thể các vấn đề liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng mà chúng ta cần thực hiện". 

Thực hư sự việc trên các bên liên quan trả lời như thế nào, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ phản ánh tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Những băn khoăn về đề xuất 'siêu dự án' tại núi Cù Hin ở Khánh Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.