Thứ tư, 24/04/2024 00:32 (GMT+7)

An ninh nguồn nước là vấn đề hàng đầu trong an ninh môi trường

MTĐT -  Chủ nhật, 14/06/2020 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 13/6, phát biểu tại Hội trường Quốc hội, nhiều đại biểu đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề an sinh, an ninh nguồn nước.

Theo báo TN-MT, đại biểu Quốc hội, Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk), bày tỏ sự lo ngại về vấn đề an sinh, an ninh nguồn nước và đưa ra các giải pháp trước mắt với vấn đề này.

Đại biểu Xuân khẳng định, “vấn đề an ninh nguồn nước là một trong những nội dung quan trọng nhất trong an ninh môi trường. An ninh nguồn nước liên quan đến phát triển bền vững và ổn định chính trị, đến chủ quyền quốc gia, quyền quyết định đến an ninh lương thực”.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân. (Ảnh: Quochoi.vn)

Theo bà Xuân, các quốc gia trên thế giới luôn coi trọng việc bảo vệ nguồn nước sạch, nước ngầm, là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu không kém an ninh quốc gia và đều có những phương án ứng phó khẩn cấp khi nguồn nước gặp sự cố.

“Đặc biệt qua những kỳ phải tiếp xúc cử tri, tôi đã đọc được nỗi niềm mong mỏi, khát khao của các cử tri về một nguồn nước được an toàn và đảm bảo bền vững. Vì vậy chúng tôi thấy rằng cần phải phát biểu về vấn đề này và phải khẳng định nước là sự sống, nước là tài nguyên đặc biệt, có vai trò thiết yếu không thể thiếu đối với đời sống của con người, thừa và thiếu nước đều là thảm họa nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự sinh tồn, đến sự phát triển từ bình thường đến bền vững của xã hội là vấn đề mang tính toàn cầu.” – Bà Xuân nói.

Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường hiện nay, vấn đề an ninh nguồn nước đang ngày càng trở nên cấp bách, gay gắt, mang tính chiến lược và mang tính toàn cầu hơn lúc nào hết. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu gia tăng, các mâu thuẫn trong khai thác, sử dụng nguồn nước. Đặc biệt biến đổi khí hậu đang làm cho các thách thức về nguồn nước trở nên phức tạp và rất khó lường.

Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân cho biết, thực tế Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, cấp bách về an ninh nguồn nước với tình trạng suy giảm nguồn nước mạch cũng như nước ngầm ngày một gia tăng và khó lường.

Hiện nay, do tác động của biến đổi khí hậu, mực nước biển có xu hướng dâng cao, triều cường và xâm nhập mặn ngày càng gia tăng. Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa rừng ngày càng bị tàn phá, thu hẹp, sự gia tăng của dân số và nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất, đời sống ngày càng tăng nhanh, trong khi việc sử dụng, quản lý nguồn nước và xử lý ô nhiễm chưa được coi trọng.

Mặt khác, với khoảng 63% trong tổng số trữ lượng khoảng từ 830 đến 840 tỷ mét khối nguồn nước từ bên ngoài lãnh thổ, an ninh nguồn nước của Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào những động thái phát triển trên các con sông quốc tế như sông Hồng, sông Mê Kông.

Với tính cấp thiết và cấp bách như trên, để đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia. Bà Xuân đề xuất với Chính phủ cần khẩn trương tổ chức điều tra, khảo sát lại việc quản lý, sử dụng tài nguyên nước quốc gia.

Theo Vnmedia, cũng cho ý kiến về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu (Khánh Hoà) cho biết, mới từ Tây Nguyên trở về và chia sẻ, mặc dù đang là mùa mưa ở Tây Nguyên nhưng bà đã phải chứng kiến cuộc sống thiếu nước dưới nắng cháy da cháy thịt và những vườn rẫy, nương, cà phê, tiêu của người dân Tây Nguyên đang xơ xác vì đói nước.

Liên tưởng đến những địa danh cũng thiếu nước triền miên như vùng cao nguyên Hà Giang hay cực Nam Trung Bộ như là Ninh Thuận, Bình Thuận và tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn của vùng đồng bằng sông Cửu Long, đại biểu Thu cho biết, qua tiếp xúc cử tri, bà “đã đọc được nỗi niềm mong mỏi, khát khao của các cử tri về một nguồn nước được an toàn và đảm bảo bền vững.”

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đại biểu Xuân Thu phân tích: Với khoảng 63% trong tổng số trữ lượng khoảng từ 830 đến 840 tỷ mét khối nguồn nước từ bên ngoài lãnh thổ, an ninh nguồn nước của Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào những động thái phát triển trên các con sông quốc tế như sông Hồng, sông Mê Kông.

Do vậy, theo đại biểu Thu, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, cấp bách về an ninh nguồn nước với tình trạng suy giảm nguồn nước mạch cũng như nước ngầm ngày một gia tăng và khó lường.

Cùng mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) cũng đề nghị Chính phủ cần sớm nghiên cứu trình cơ quan có thẩm quyền về Đề án an ninh nguồn nước nhằm đảm bảo phát triển bền vững.

“Đây là đề án rất quan trọng, không thua kém gì Đề án an ninh lương thực quốc gia và an ninh năng lượng.”– đại biểu tỉnh Tiền Giang nêu quan điểm.

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sớm có chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại về hạn hán, xâm nhập mặn, đưa các công nghệ mới, nhất là công nghệ tưới tiêu tiết kiệm nước vào phục vụ canh tác, sản xuất nông nghiệp để kịp thời đối phó với hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến ngày càng phức tạp trong thời gian tới.

“Điều này vừa nhằm khôi phục diện tích canh tác hoặc chuyển đổi mô hình canh tác phù hợp hơn, vừa đảm bảo được vai trò, vị trí quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long trong việc duy trì và giữ vững an ninh lương thực quốc gia.” – Đại biểu tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết An ninh nguồn nước là vấn đề hàng đầu trong an ninh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới