Thứ năm, 25/04/2024 07:24 (GMT+7)

Trạm cung cấp nước sạch chưa có giấy phép khai thác nước ngầm? (Kỳ 7)

Doãn Kiên - Phan Ngân -  Thứ năm, 05/07/2018 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong danh sách của Phòng Tài nguyên nước, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cung cấp cho PV thì, một trạm Cung cấp nước sạch xã Xuân Quan chưa đăng ký và không có giấy phép khai thác nước ngầm.

Trong bài trước Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết về những bất thường tại Trạm cung cấp nước sạch xã Xuân Quan với hàng loạt vi phạm đã được cơ quan chức năng chỉ rõ, nhất là chưa xuất trình được giấy phép khai thác nước ngầm.

Nhóm PV đã đặt lịch làm việc nhằm làm rõ những nội dung trên tuy nhiên đến nay cơ quan chủ quản của cơ sở này vẫn chưa trả lời.

Trong danh sách Phòng Tài nguyên nước, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cung cấp cho PV thì Trạm Cung cấp nước sạch xã Xuân Quan chưa đăng ký và không có giấy phép khai thác nước ngầm theo quy định của Luật Tài nguyên nước mà Sở này đang quản lý.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, khi nhóm PV làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên là cơ quan đã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ trong Thông báo số 182/TB-UBND về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Quang ngày 20/4/2018 nêu rõ: sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở cung cấp nước tại khu vực thành phố…. báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/5/2018.

Tuy nhiên, ông Đoàn Hồng Quân, Trưởng phòng Phát triển đô thị và Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên đã không cung cấp được nội dung này.

Có nghĩa là đến thời điểm PV làm việc Sở Xây dựng vẫn chưa kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Trạm cung cấp nước sạch xã Xuân Quan.

Cũng giống như Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, chỉ sau khi Nhóm PV trao đổi lại thì mới vội vàng tiến hành kiểm tra trạm cung cấp này lần đầu tiên vào ngày 29/5.

Trong cuộc kiểm tra này Trung tâm Y tế cũng đã chỉ ra hàng loạt vi phạm như không thực hiện việc nội kiểm theo Thông tư 50/BYT, trong khuôn viên còn nuôi nhốt gia cầm...

Bởi đến nay vẫn chưa một ai biết rõ Trạm cung cấp nước sạch này đã có giấy phép khai thác nước ngầm hay chưa, cũng như các quy định chặt chẽ trong việc thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát (nội, ngoại kiểm) chất lượng nước theo Thông tư 50/BYT trước khi cung cấp cho người dân. Và dù đi vào hoạt động từ năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa một cơ quan chức năng nào kiểm tra, giám sát.

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên vào cuộc kiểm tra, làm rõ và có hình thức xử lý nghiêm nếu phát hiện những sai phạm để đảm bảo các cơ quan, tổ chức, cá nhân đều phải thực hiện nghiêm các quy định, pháp luật của nhà nước.

- Theo quy định tại điểm 3 điều 45 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ Quy định:. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Cung cấp nước sạch cho sinh hoạt không bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn quy định; b) Không cung cấp nước theo đúng các hợp đồng cấp nước đã ký kết với hộ dùng nước.

- Theo điểm b, khoản 8, điều 6 Nghị định 142/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 quy định rõ: Phạt tiền từ 190.000.000 đồng đến 220.000.000 đồng đối với một trong các hành vi thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước không có giấy phép sau: b) Khai thác, sử dụng nước dưới đất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với lưu lượng từ 3.000 m3/ngày đêm đến dưới 4.000 m3/ngày đêm.

Câu chuyện về nước sạch Hưng Yên sẽ tiếp diễn ra sao. Mời bạn đọc đón đọc kỳ tiếp theo: Cty Cổ phần nước sạch Hưng Yên không đảm bảo chất lượng vẫn hoạt động!?

Bạn đang đọc bài viết Trạm cung cấp nước sạch chưa có giấy phép khai thác nước ngầm? (Kỳ 7). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành