Thứ ba, 16/04/2024 23:44 (GMT+7)

Bình Dương: Cải thiện môi trường nước tại thành phố Thuận An

Hoàng Chí (t/h) -  Thứ ba, 22/06/2021 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương hiện có hơn 600.000 dân, nước thải sinh hoạt khoảng 61.000m3/ngày, chủ yếu qua bể tự hoại và thoát trực tiếp ra môi trường, khiến chất lượng nguồn nước mặt ngày càng giảm.

Ảnh minh hoạ.

Theo kết quả quan trắc giai đoạn 2016-2020, chất lượng nước mặt tại một số nhánh sông trên địa bàn TP.Thuận An có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên ở một số rạch, suối thoát nước đô thị, khu công nghiệp chất lượng nước mặt suy giảm đáng kể mà nguyên nhân chính là do ô nhiễm nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp chưa được xử lý triệt để, thoát trực tiếp vào môi trường. Chất lượng nguồn nước mặt suy giảm là một trong những nguyên nhân khiến diện tích, năng suất, chất lượng cây ăn trái đặc sản trên địa bàn TP.Thuận An sụt giảm trong những năm gần đây. Theo nhiều chủ vườn, quá trình đô thị hóa và phát triển công nghiệp đã khiến môi trường đất, nước bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của nhiều loại cây ăn trái, nhất là loại cây “khó tính” như măng cụt.

Còn tại TP.Dĩ An, từ năm 2017 đến nay, UBND TP.Dĩ An đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng chương trình quan trắc nhằm đánh giá chất lượng nước mặt (16 vị trí), nước ngầm (15 vị trí) và nước mưa (8 vị trí). Qua kết quả phân tích cho thấy tuy chất lượng nước mưa và nước ngầm trên địa bàn TP.Dĩ An vẫn nằm trong giới hạn cho phép nhưng ô nhiễm nước mặt tại các kênh, rạch, suối có xu hướng giảm dần nhưng chưa đạt theo quy chuẩn cho phép. Nổi bật là tại các kênh Ba Bò, suối Mù U, suối Nhum… Qua đó cho thấy diễn biến chất lượng môi trường trên địa bàn TP.Dĩ An vẫn chưa ổn định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

UBND TP.Thuận An cũng đã triển khai nhiều kế hoạch, chương trình nhằm nâng cao chất lượng môi trường nói chung và nguồn nước mặt nói riêng, trong đó công tác nạo vét, khơi thông dòng chảy được thực hiện thường xuyên. Giai đoạn 2016-2020, UBND TP.Thuận An đã giao phòng quản lý đô thị thực hiện nạo vét gần 235km hệ thống thoát nước và 564 hố ga trên các tuyến đường trọng điểm. Phòng kinh tế đã thực hiện 90 công trình thủy lợi nội đồng - khai thông dòng chảy với tổng số vốn đầu tư 76,4 tỷ đồng, vớt lục bình trên 161 kênh rạch.

Nhằm kiểm soát nguồn ô nhiễm nước mặt do nước thải đô thị, các ngành chức TP.Thuận An còn đẩy mạnh việc triển khai các dự án cải thiện môi trường nước nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt. Ông Lê Vũ Tiến Hưng, Phó Giám đốc Chi nhánh Nước thải TP.Thuận An, cho biết: “Sau 4 năm triển khai các dự án cải thiện môi trường nước trên địa bàn TP.Thuận An, chúng tôi cùng các ngành chức năng địa phương đã thực hiện được 5.026/33.105 hộp đấu nối nước thải, chiếm gần 16%. Ngoài ra, còn có 7 đơn vị hành chính sự nghiệp và 1 trường học thực hiện đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom. Các hộ dân tham gia đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom không còn lo lắng về việc hút hầm tự hoại khi đầy. Để đẩy nhanh tốc độ đấu nối nước thải, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền đến các hộ dân nằm trong vùng dự án để nắm bắt thông tin về mục tiêu và lợi ích của dự án mang lại. Đồng thời, công ty còn hỗ trợ 100% chi phí nhân công đấu nối nước thải cho hộ dân là hộ gia đình và nhà trọ có quy mô dưới 5 phòng”.

Theo UBND TP.Dĩ An, nhằm góp phần xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, UBND thành phố đã xây dựng Kế hoạch bảo vệ môi trường giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch bảo vệ môi trường hàng năm nhằm cụ thể hóa từng nhiệm vụ và phân công trách nhiệm thực hiện cho các ban ngành, đoàn thể. Trong đó, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và buộc đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải khu vực TP.Dĩ An nhằm góp phần giảm thiểu và kiểm soát ô nhiễm nguồn nước mặt; tăng cường công tác thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực môi trường và vận động cộng đồng dân cư giám sát việc xả thải của các doanh nghiệp…

UBND TP.Dĩ An chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng chương trình quan trắc môi trường năm 2021 để kịp thời theo dõi diễn biến chất lượng môi trường, từ đó làm cơ sở đánh giá và định hướng cho công tác quản lý môi trường trong thời gian tới.

UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án cải thiện môi trường nước tỉnh Bình Dương. Dự án này được thực hiện tại TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên từ năm 2021 đến năm 2027 với tổng kinh phí hơn 7.118 tỷ đồng. Các mục tiêu phát triển của dự án là tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ cải thiện nước thải; giảm thiểu ô nhiễm môi trường do nước thải đô thị gây ra tại các khu vực được chọn thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Cải thiện môi trường nước tại thành phố Thuận An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.