Thứ sáu, 29/03/2024 13:38 (GMT+7)

Bộ TN&MT giao trạm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân Kiên Giang

MTĐT -  Thứ năm, 16/04/2020 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 16/4, tại xã Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã bàn giao cho tỉnh Kiên Giang công trình cấp nước sinh hoạt miễn phí.

Sáng 16/4, tại xã Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam, thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ TN&MT) đã bàn giao cho tỉnh Kiên Giang công trình cấp nước sinh hoạt miễn phí với chất lượng nguồn nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ông Phạm Văn Hùng – Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam bàn giao hồ sơ kỹ thuật và hướng dẫn vận hành trạm cấp nước cho lãnh đạo xã Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang

Ông Phạm Văn Hùng – Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam cho biết: Kết quả điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước Miền Nam, tại xã Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang tồn tại 5 tầng chứa nước, phân bố ở các độ sâu khác nhau từ 20 đến 211 m.

Ông Phạm Văn Hùng – Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam phát biểu

Tuy nhiên, nước nhạt có thể khai thác cho ăn uống phân bố chủ yếu trong tầng pleitocene trên, giữa-trên và dưới, ở độ sâu từ 50 đến 170 m. Nguồn nước lựa chọn để triển khai lắp đặt điểm cấp nước ở xã Nguyễn Phích từ giếng khoan VCKG2 độ sâu 109 m, trong tầng chứa nước Pleistocene giữa trên. Lỗ khoan này có chất lượng nước tốt đảm bảo đủ điều kiện cấp cho ăn uống sinh hoạt. Lưu lượng có khả năng khai thác của các giếng khoan hiện hữu đạt 1200 m3/ngày.

Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đã cùng với địa phương rà soát, lựa chọn và triển khai lắp đặt hệ thống cấp nước miễn phí phục vụ cho ăn uống sinh hoạt tại xã Nam Thái, huyện An Biên, để nhanh chóng giúp cho địa phương đối phó với việc thiếu nước do hạn hán, nhập mặn.

Theo ông Phạm Văn Hùng, trong hai ngày từ 14 đến 15 tháng 04 năm 2020, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đã tiến hành lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống cấp nước có khả năng cung cấp với lưu lượng 400 m3/ngày.

Các đại biểu uống nước trực tiếp từ vòi

Ông Huỳnh Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Thái lấy nước về sử dụng

Sau khi nước được khai thác từ giếng khoan ở độ sâu 109 m từ tầng chứa nước dưới lòng đất, nguồn nước được đưa vào bồn lắng rồi qua hệ thống lọc nước bằng các vật liệu hấp thụ đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y Tế.” – ông Phạm Văn Hùng thông tin.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Thái cảm ơn Bộ TN&MT, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đã kịp thời lắp đặt trạm cấp nước và cho biết: Toàn xã Nam Thái có 15000 nhân khẩu trong đó gần 7000 nhân khẩu đang không có nước để phục vụ nhu cầu ăn uống và phải đi mua những bình nước nhỏ để sử dụng hàng ngày.

Người dân vui mừng mang bình đến lấy nước về sử dụng

“Việc lắp đặt hệ thống nước sạch để cấp nước cho địa phương là việc làm rất ý nghĩa, giúp người dân địa phương vượt qua những khó khăn do việc hạn hán, xâm nhập mặn. Đồng thời, góp phần giải quyết bài toán thiếu nước của địa phương, giảm chi phí cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội. Việc làm này thể hiện sự quan tâm của nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường tới nhân dân địa phương.” – ông Huỳnh Văn Thanh xúc động nói.

Theo ông Huỳnh Văn Thanh, trong những ngày tới, xã sẽ lên kế hoạch vận chuyển nước từ nguồn này tới những xã và vùng lân cận đang thiếu nước.

Có trạm cấp nước miễn phí rồi người dân không còn nỗi lo thiếu nước ăn uống và sinh hoạt, không còn phải mua nước với giá cao nữa.

Tại buổi lễ, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã bàn giao điểm cấp nước cho UBND tỉnh đưa vào vận hành cấp nước cho nhân dân trong mùa khô năm 2020.

Như vậy, đến thời điểm này, Bộ TN&MT đã bàn giao và đưa vào sử dụng 6 trạm cấp nước ngọt miễn phí cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và 1 trạm cấp nước cho tỉnh Gia Lai.

Tiếp theo kế hoạch hỗ trợ các trạm cấp nước miễn phí của Bộ TN&MT, từ ngày 17 – 20/4, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam sẽ tiếp tục bàn giao 4 công trình cấp nước sinh hoạt tại các tỉnh Tiền Giang, Long An và Trà Vinh; Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung bàn giao 2 trạm cho khu vực Tây Nguyên thuộc tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Theo Thuý Hằng/Báo Tài nguyên và Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT giao trạm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân Kiên Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới