Thứ sáu, 29/03/2024 16:50 (GMT+7)

Cải tiến xử lý nước thải có thể làm giảm tỉ lệ lưỡng tính ở cá

MTĐT -  Thứ ba, 16/05/2017 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Waterloo, Canada cho biết, khi nâng cấp nhà máy xử lý nước thải dọc sông Grand Ontario, giúp giảm 70 % rối loạn giới tính của cá trong vòng 1 năm

Sau 10 năm nghiên cứu, kết quả trên đã được công bố trên Tạp chí Khoa Học Công nghệ Môi trường (Environmental Science and Technology). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các vi sinh vật được sử dụng để loại bỏ amoniac trong quá trình xử lý nước thải cũng có thể giảm mức độ ảnh hưởng của chất gây rối loạn nội tiết trong nước, nguyên nhân của hiện tượng xuất hiện cá lưỡng tính trong nước, cụ thể là mức độ xuất hiện cá lưỡng tính sẽ giảm đáng kể. 
Theo ông Mark Servos - tác giả chính của nghiên cứu thuộc Khoa Sinh học và Bảo vệ chất lượng nước Waterloo, Canada cho biết thêm: Thực tế hệ thống cải tiến các nhà máy xử lý nước thải đã có những tác động tích cực hơn những gì nhóm nghiên cứu dự đoán. Những dữ liệu thu thập thống kê lâu dài của các quần thể cá trong thời gian trước và sau khi nâng cấp nhà máy xử lý nước thải đã cho thấy một kết quả thú vị, đáng ngạc nhiên. 
Vào văm 2007, Servo bắt đầu theo dõi số lượng cá vược cầu vồng Darter đực lưỡng tính ở sông Grand. Cá lưỡng tính là kết quả của việc tiếp xúc với hoóc môn tự nhiên và tổng hợp trong nước, gây ra hiện tượng cá đực phát triển trứng trong tinh trùng của chúng. Tại một điểm nghiên cứu, Servo đã ghi nhận tỷ lệ thay đổi giới tính dẫn tới lưỡng tính ở sông Grand có tỉ lệ cao nhất trên thế giới.
Năm 2012, khu vực sông Waterloo do nâng cấp Nhà máy xử lý nước thải và thay đổi bể hiếu khí của nhà máy xử lý nước thải Kitchener đã làm giảm lượng amoniac độc hại.  Do vậy, trong vòng một năm tỷ lệ cá đực lưỡng tính giảm từ 100 % tại một số khu vực xuống còn 29 %. Trong ba năm nghiên cứu, con số giảm xuống dưới mức 10% ở thượng nguồn.  
Hiện tượng gây xáo trộn nội tiết của các loài sinh vật trong nước nguyên do nước thải là hiện tượng xảy ra trên toàn thế giới. Estrogen trong thuốc tránh thai và các hóa chất khác giống như các loại hormone tự nhiên có trong nước sẽ gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của các loài cá ít nhất là khoảng 1 phần nghìn phần trăm. 
Hiện nay, Ở châu Âu, các kỹ sư xử lý nước đã chuyển hướng nghiên cứu và đào tạo tại các bậc đại học về các phương pháp xử lý việc này để đáp ứng những tiêu chuẩn đang được cải tiến và thay đổi về tiêu chuẩn nước của Châu Âu. 

Theo Cục quản lý Tài nguyên nước

Bạn đang đọc bài viết Cải tiến xử lý nước thải có thể làm giảm tỉ lệ lưỡng tính ở cá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.