Thứ sáu, 26/04/2024 06:09 (GMT+7)

Cần Thơ: Hàng chục hộ dân chịu cảnh thiếu nước sạch

MTĐT -  Thứ hai, 14/05/2018 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ năm 2017, gần 30 hộ dân sinh sống tại phường Hưng Thạnh - nơi nằm giáp khu vực quy hoạch khu dân cư thuộc Khu đô thị Nam Cần Thơ phải sống trong cảnh nguồn nước bị ô nhiễm.

Phía sau Khu đô thị Nam Long sầm uất là con rạch Xẻo Kè. Một bên là những ngôi biệt thự đang dần thành hình, bên kia có khoảng gần 30 căn nhà nhỏ bé, nằm giáp con rạch đang bị “khai tử” với màu nước đen kịt, thuộc tổ 4, khu vực 2, phường Hưng Thạnh.

Chỉ xuống mặt nước đen kịt, đóng từng lớp váng màu vàng có mùi hôi tanh khó chịu, chị Đỗ Ngọc Quyên, tổ 4, khu vực 2, bức xúc nói: Trước đây, con rạch Xẻo Kè nước trong xanh, nhưng vài năm gần đây, các khu đô thị mọc lên, con rạch bị "xẻ thịt" dần, nguồn nước bị ô nhiễm. Gần 30 hộ dân sinh hoạt bằng nguồn nước từ con rạch này trở nên mất an toàn bởi nguồn nước bị ô nghiễm nghiêm trọng…

Chị Nguyễn Hồng Cúc, ở tổ 4, khu vực 2, cho biết, khoảng 7 năm về trước, con rạch này là nguồn cung cấp nước chính cho sản xuất, giao thương hàng hóa và sinh hoạt hàng ngày của người dân sống xung quanh khu vực. Hiện nay, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng nên người dân quanh khu vực không dám dùng để sinh hoạt. Để có nước sạch sử dụng, gia đình chị phải lấy nước ở con rạch Cái Da, cách nhà 1km.

Ông Phạm Văn Bình, Tổ trưởng Tổ 4, khu vực 2, phường Hưng Thạnh cho biết: Khoảng 1 năm nay, nguồn nước con rạch Xẻo Kè bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trước đây, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân địa phương đã phản ánh, chính quyền ghi nhận nhưng chưa thấy có động thái gì.

Phản ánh của người dân và thực tế phóng viên ghi nhận tại khu vực này cho thấy, chỉ một thời gian ngắn nữa, con rạch Xẻo Kè sẽ bị “khai tử”, thay vào đó là các nền biệt thự đã được đóng cọc, chia lô.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, Khu đô thị Nam Cần Thơ có tổng diện tích khoảng 470 ha, nằm trên địa bàn nhiều phường thuộc quận Cái Răng. Khu đô thị này được chính quyền thành phố giao các chủ đầu tư triển khai thực hiện 11 dự án xây dựng khu dân cư và 4 dự án tái định cư.

Các hộ dân ở đây hoàn toàn đồng ý việc chính quyền địa phương quy hoạch dự án tại khu vực này. Tuy nhiên những bất cập phát sinh trong quá trình triển khai các dự án phải được giải quyết hợp lý, đảm bảo cuộc sống của người dân.

Phóng viên đã làm việc với ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Cái Răng để tìm hiểu cụ thể về những nội dung người dân phản ánh, ông Tâm cho biết, lĩnh vực này do cấp phó của ông phụ trách. Trả lời phóng viên qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, UBND quận Cái Răng đã kiểm tra việc này và trao đổi với đơn vị cấp nước ở phường Hưng Phú 1. Phía đơn vị cấp nước đã cam kết trong sẽ sớm cung cấp nước máy cho các hộ dân sử dụng. Tuy nhiên khi phóng viên đề nghị được gặp để trao đổi trực tiếp, bà Linh nói bận họp, đồng thời đề nghị phóng viên đến làm việc với Phòng Quản lý Đô thị, quận Cái Răng.

Ngày 9/5, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó trưởng Phòng Quản lý Đô thị, quận Cái Răng cho biết, xung quanh vấn đề khai thông dòng chảy rạch Xẻo Kè, UBND quận đã có chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với UBND phường Hưng Thạnh khảo sát thực tế, đồng thời tìm nguyên nhân ảnh hưởng đến dòng chảy.

Theo ông Thắng, sau khi có kết quả khảo sát, quận đã chỉ đạo UBND phường tiến hành khai thông dòng chảy rạch Xẻo Kè và sẽ hoàn thành trong tháng 5/2018.

Đối với việc cấp nước sạch cho các hộ dân ở khu vực rạch Xẻo Kè, ông Thắng cho biết, UBND quận đã chỉ đạo UBND phường, đồng thời phối hợp với Nhà máy cấp nước Hưng Phú (thuộc Công ty Cổ phần cấp thoát nước Cần Thơ) khảo sát thực tế, lên phương án và hoàn chỉnh thủ tục để cấp nước cho người dân. Dự kiến trong tuần tới, đơn vị đầu tư sẽ thi công để đưa nước sạch về khu vực này.

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Hàng chục hộ dân chịu cảnh thiếu nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tin Môi trường

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.