Thứ sáu, 19/04/2024 23:06 (GMT+7)

Nước sạch TP Hưng Yên nhiều chỉ số vượt ngưỡng

DOÃN KIÊN-PHAN NGÂN -  Thứ tư, 08/08/2018 07:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP nước sạch Hưng Yên có trụ sở tại số 3, Tô Hiệu, TP Hưng Yên vi phạm hàng loạt các quy định của Nhà nước từ hoạt động sản xuất đến đản bảo chất lượng nước từng bị cơ quan chức năng xử phạt.

Nhiều chỉ số vượt ngưỡng

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được không ít phản ánh của khách hàng đang sử dụng nước sạch do Công ty CP nước sạch Hưng Yên (thành phố Hưng Yên,  tỉnh Hưng Yên) cung cấp.

Chia sẻ với PV, người dân thành phố Hưng Yên cho hay: "Bà con đã dùng nước máy từ lâu rồi, tuy mang tiếng là nước sạch nhưng nhiều nhà không yên tâm, bởi chất lượng nước không đảm bảo. Khi uống có vị mặn và ngang, nhiều khi đục ngầu có lắng cặn vàng. Để giặt giũ thì chỉ sau một thời gian áo trắng chuyển sang ố vàng hoặc xỉn lại. Do đó, hầu hết các gia đình phải lắp thêm hệ thống lọc mới dám sử dụng. Nhiều gia đình sau thời gian dùng nước máy đành phải quay trở lại dùng nước giếng khoan, nước mưa thay thế".

Khu xử lý nước sạch từ nước ngầm.

Theo danh sách của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì Công ty CP nước sạch Hưng Yên sử dụng nguồn nước mặt từ sông Luộc nhưng trên thực tế tìm hiểu của Nhóm PV hiện đơn vị này đang sản xuất từ nguồn nước ngầm!?

Ban Lãnh đạo Công ty cho biết, trong thời gian tới sẽ chuyển đổi nguồn nước từ nước ngầm đang khai thác, không đảm bảo sang nguồn nước lấy từ nước mặt sông Luộc nhưng chưa cụ thể khi nào bởi đang có những vướng mắc nhất định về khâu thi công cũng như thiết bị lắp đặt.

Vì vậy trong các phiếu kết quả xét nghiệm nước đã qua xử ý của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh vào tháng 7/2017 chỉ số Mangan là 0,7 vượt ngưỡng trên 2 lần (QCVN 01: 2009/BYT là 0,3). Chỉ số clorua 263,1 (QCVN 01: 2009/BYT là 250). Tháng 3/2018 cũng có các chỉ số Mangan là 0,7; clorua là 275.

Phiếu Xét nghiệm chất lượng nước. 

 Năm 2017, cơ quan chức năng cụ thể là Sở Y tế Hưng Yên đã phải xử phạt Công ty CP nước sạch Hưng Yên (đơn vị duy nhất của tỉnh bị xử phạt-PV) do hàm lượng Mangan trong sản phẩm nước của công ty cao hơn tiêu chuẩn cho phép.

Dựa vào kết quả quan trắc tháng 9/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường, theo quy chuẩn 09 về nước ngầm, tại điểm đầu và điểm cuối của thành phố Hưng Yên, đo được tại xã Hoàng Hanh và xã Trung Nghĩa (TP Hưng Yên) cho thấy: Đặc trưng của nguồn nước tại thành phố Hưng Yên là vùng bị nhiễm mặn thể hiện bằng thông số thử nghiệm Cl- (Clorua) vượt gần 3 lần giới hạn cho phép. Ở xã Hoàng Hanh, tại điểm quan trắc tầng nông (độ sâu từ 20-30m), các thông số đo được như sau:  Fe (sắt) 13,24 mg/l (theo giới hạn là 5 mg/l).

Tại xã Trung Nghĩa, tại điểm quan trắc tầng sâu (độ sâu từ 45-60m), các thông số đo được như sau:  Fe (sắt) 18,11 mg/l; Mn (mangan) 5,909 mg/l (theo quy chuẩn là 0,5mg/l). Đặc biệt, mức độ ô nhiễm nguồn nước qua các thông số đo nồng độ Amoni và Coliform theo quy chuẩn 09 về Nước ngầm thì gấp trên 10 lần giới hạn. Điều này, không ảnh hưởng trực tiếp mà ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người dân.

Vi phạm quy định nhà nước

Mặc dù việc chấp hành pháp luật trong việc sản xuất nước sinh hoạt đã được quy định rất cụ thể tại Thông tư 50/2015/BYT đối với việc sản xuất nước sạch. Đặc biệt trong công tác nội kiểm do đơn vị sản xuất tự thực hiện.

Tuy nhiên, khi PV làm việc tại công ty, Ban Lãnh đạo đã không cung cấp được bất kỳ tài liệu nào thể hiện việc nội kiểm cũng như hồ sơ theo dõi, quản lý vệ sinh, chất lượng nước ngoài một vài phiếu xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng.

Theo quan sát của chúng tôi trong khu sản xuất nước sạch Hưng Yên hệ thống máy móc đã xuống cấp nghiêm trọng, nước khi đưa lên xử lý có màu vàng đục. Ngay cả khu vực xử lý hoá chất cũng không được đảm bảo. Trong nhà máy vẫn nuôi nhốt động vật, các hoá chất để xử lý nước không được ghi trong sổ theo dõi…

Đối với đơn vị sản xuất khai thác nước ngầm bắt buộc phải có giấy phép khai thác nước, xả thải ra môi trường do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định tại Luật Tài nguyên nước và Luật bảo vệ môi trường đã được Quốc hội thông qua.

Nước thải trong quá trình sản xuất của Nhà máy.

 Tuy nhiên, ông Vũ Mạnh Điều-Giám đốc công ty cho rằng, đơn vị mình có nhưng không biết cơ quan nào nắm giữ, sau nhiều lần liên hệ ông Điều cũng không cung cấp được. Trong danh sách quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường cũng không có.

Từ đó dư luận đặt câu hỏi một đơn vị từng bị Cơ quan chức năng xử phạt vì cung cấp nước sạch không đảm bảo, không phát triển được mạng lưới trong thành phố theo yêu cầu của UBND tỉnh, không thực hiện các quy định pháp luật của Nhà nước. Thế nhưng, Công ty CP nước sạch Hưng Yên vẫn được UBND tỉnh duyệt hàng loạt dự án cấp nước ở nông thôn?

Theo quy định tại khoản 1; 2 điều 25 chương 7 hành vi bị cấm và xử lý vi phạm của UBND tỉnh Hưng Yên tại Quyết định số 16/2018/QĐ-UB ngày 15/4/2018 về sản xuất, cung cấp, sử dụng và bảo vệ công trình cấp nước tập trung trên địa bàn tỉnh nêu rõ:

1. Tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về sản xuất, cung cấp sử dụng và bảo vệ công trình cấp nước tập trung thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự trường hợp hành vi vi phạm gây thiệt hại đến tài sản hoặc lợi ích hợp pháp của đơn vị cấp nước, hộ sử dụng nước hoặc các đối tượng khác liên quan.

2. Ngoài bị xử lý theo quy định tại khoản 1 điều này, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về sản xuất, cung cấp sử dụng và bảo vệ công trình cấp nước tập trung còn bị cấm sản xuất, cung cấp hoặc sử dụng nước sạch.

Mời bạn đọc đón đọc kỳ tiếp theo: Công ty CP nước sạch Hưng Yên liệu có được "chống lưng"?

Bạn đang đọc bài viết Nước sạch TP Hưng Yên nhiều chỉ số vượt ngưỡng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...