Thứ sáu, 29/03/2024 08:21 (GMT+7)

Công trình nước sạch tiền tỉ lại bỏ hoang, xây dựng giếng mới?

MTĐT -  Thứ năm, 21/05/2020 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình giếng nước phục vụ sinh hoạt trị giá gần 1 tỉ đồng tại ấp Bà Phổ, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vận hành chưa đầy 1 năm thì bị hư, ảnh hưởng đến đời sống của 135 hộ dân.

Điều đáng nói, chính quyền địa phương không khắc phục, sửa chữa, cải tạo lại mà “bỏ hoang”, kêu gọi người dân đóng góp kinh phí tiếp tục xây dựng giếng mới.

Công trình nước sạch tại giếng nước 7 Thượng được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2018 nhưng sau ít tháng vận hành đã ngưng hoạt động.

Đưa chúng tôi đi tham quan công trình nước sạch tại giếng nước ông Trịnh Khắc Thượng (7 Thượng), ông Nguyễn Văn Út nói: “Công trình này hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2018 nhưng sau ít tháng thì ngưng hoạt động đến nay”. Theo quan sát của phóng viên, công trình gồm: Bể chứa và hệ thống xử lý lọc nước, hệ thống giếng khoan để bơm nước lên, đường ống dẫn nước được lắp đặt ngầm từ bể dẫn nước về cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay, xung quanh công trình cỏ dại mọc um tùm, bể chứa xuất hiện nhiều nước bẩn, đất, đá và rác thải; hệ thống van, khóa cũng bị gỉ sét, đường ống đấu nối bị vỡ, gãy,…

Theo phản ánh của người dân ấp Bà Phổ, năm 2000, mỗi gia đình đóng góp 2 triệu đồng để khoan giếng sử dụng nước sạch, gồm: Giếng nước Đặng Văn Bớt (Tư Bớt), giếng nước Hồ Văn Cưng và giếng nước 7 Thượng. Năm 2018, UBND xã Bình Thạnh có kế hoạch cải tạo giếng nước 7 Thượng bằng việc khoan giếng sâu hơn vì giếng nước Tư Bớt đã bị nhiễm asen - một trong những nguyên tố độc, xuất hiện trong môi trường tự nhiên như nước, không khí, thức ăn, đất đai. Theo đó, giếng nước 7 Thượng được đầu tư dàn lọc với kinh phí hơn 700 triệu đồng, đưa vào hoạt động chỉ được vài tháng thì dàn lọc bị hư, nước được bơm trực tiếp cho người dân sử dụng không qua xử lý. Cuối năm 2019 đến nay, vì nhiều lý do mà công trình bị bỏ hoang, hư hỏng dẫn đến lãng phí.

Ông Út, ngụ ấp Bà Phổ, bức xúc: “Bây giờ, chúng tôi sử dụng giếng nước ngã tư bà Phổ (giếng Tư Bớt), tuy nhiên, lượng nước không đáp ứng đủ nhu cầu của hộ dân. Chúng tôi chẳng hài lòng khi địa phương không sửa chữa giếng nước 7 Thượng mà lại yêu cầu người dân đóng góp kinh phí 400.000 đồng/hộ để đầu tư, xây dựng giếng nước mới”.

“Quá bức xúc vì công trình gây lãng phí, chúng tôi nhiều lần phản ánh, đề nghị khắc phục trong các cuộc tiếp xúc cử tri; đồng thời, yêu cầu chính quyền địa phương hỗ trợ kéo nước từ Nhà máy Nước Bình Ảnh cho người dân sử dụng nhưng chưa được đồng thuận” - ông Nguyễn Văn Tám, ngụ ấp Bà Phổ, buồn bã nói.

Phó Chủ tịch UBND xã - Phạm Văn Hồng thông tin: “Công trình nước sạch giếng nước 7 Thượng được xây dựng ngày 16/10/2013, khoan với độ sâu 272m, đến tháng 6-2018, công trình tiếp tục nâng cấp và trang bị dàn lọc. Công trình hoàn thiện từ giữa năm 2018 và vận hành đến cuối năm 2019 thì không hoạt động nữa. Nguyên nhân do hư dàn lọc và một số hệ thống vận hành dẫn đến chất lượng nước không bảo đảm. Trước phản ánh của người dân, UBND xã đã mời chuyên gia kỹ thuật đến sửa chữa nhưng vẫn chưa khắc phục được, chứ không phải xây dựng rồi lại bỏ hoang, gây lãng phí như một số hộ dân phản ánh”.

Phóng viên hỏi: “Để công trình đầu tư tiền tỉ không phát huy hiệu quả, gây lãng phí, UBND xã có hướng khắc phục ra sao?”. Ông Hồng phân trần: “Sắp tới, địa phương tiếp tục mời các chuyên gia kỹ thuật đến nghiên cứu, sửa chữa, nếu không khả thi, sẽ cho đóng lại giếng nước 7 Thượng. Đồng thời, địa phương đã triển khai khoan giếng mới trên đất của ông Lê Ngọc Thạch với diện tích 50m2, phục vụ 252 hộ dân trên địa bàn ấp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đa số người dân đều đồng thuận đóng góp 400.000 đồng/hộ”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên nhân chính dẫn đến công trình cấp nước sinh hoạt tập trung hư hỏng, ngưng hoạt động là do đầu tư xây dựng thiếu đồng bộ, thiếu đội ngũ quản lý, vận hành. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng liên quan cần nhanh chóng khắc phục tình trạng trên, giúp người dân sớm có đủ nước sử dụng, ổn định cuộc sống.

252 hộ dân ấp Bà Phổ, một phần ấp Bình Lương (xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa) và khoảng 30 hộ dân ngụ ấp 3 (xã Hướng Thọ Phú. TP.Tân An) đang sử dụng chung 3 giếng nước do Tổ cấp nước số 5 quản lý (gồm giếng nước 2 Cưng, giếng nước 7 Thượng và giếng nước Tư Bớt)./.

Theo Hùng Anh/BaoLongAn

Bạn đang đọc bài viết Công trình nước sạch tiền tỉ lại bỏ hoang, xây dựng giếng mới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.