Thứ bảy, 20/04/2024 21:48 (GMT+7)

Đà Nẵng đề nghị tăng giá bán nước sạch

MTĐT -  Thứ hai, 06/07/2020 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 5/7, Đoàn giám sát của Quốc hội về an ninh nguồn nước do ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu có buổi làm việc với Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng.

Đoàn công tác làm việc với Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng. Ảnh: Báo Thanh niên.

Theo báo Thanh niên, tại buổi làm việc với Đoàn công tác, ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) kiến nghị, cho phép đơn vị tăng giá bán nước sinh hoạt để có nguồn lực tái đầu tư.

Ông Hương cho biết, hiện giá nước sinh hoạt của TP chỉ bình quân 6.100 đồng/m3. So với các TP trực thuộc Trung ương mức giá này là rất thấp. Giá thành để sản xuất 1 m3 nước đã trên 5.000 đồng, chưa kể chi phí vận hành, phân phối.

“Do đó, công ty đề nghị nâng giá nước để có điều kiện, nguồn lực đầu tư, cải tạo sở hạ tầng, đổi mới trang thiết bị…”, ông Hồ Hương nói.

Báo cáo thêm với đoàn công tác, lãnh đạo Dawaco cho hay, do tình trạng nhiễm mặn nước sông Cầu Đỏ diễn ra gay gắt nên nguồn nước thô để sản xuất nước sạch cho TP gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục, Dawaco đã đắp 2 đập tạm ngăn mặn nhằm bảo đảo nguồn nước thô cung cấp cho Nhà máy nước Cầu Đỏ. Hiện nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho Đà Nẵng vẫn đảm bảo.

“Để đảm bảo cấp nước an toàn định hướng đến năm 2045 thì phương án xây dựng đập cần phải được nghiên cứu, tính toán để cấp nước lâu dài”, ông Hương nêu thêm kiến nghị.

Theo VOV, tại buổi làm việc, ông Phùng Quốc Hiển cho rằng, hiện Dawaco sản xuất nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế và cung cho 100% các quận nội thành nhưng ở các địa phương vùng ven thì chưa đảm bảo.

Hiện nguồn nước thô chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nước sông Cầu Đỏ. Trước đây thời gian nhiễm mặn chỉ hơn 40 ngày nhưng năm 2019 và 2020, thời gian nhiễm mặn kéo dài đến 240 ngày nên việc đảm bảo an ninh nguồn nước là rất quan trọng, cần phải tính toán kỹ cả trước mắt vàa lâu dài.

Nhu cầu của Đà Nẵng hiện tại là khoảng 400.000m3 nước sinh hoạt/ngày đêm nhưng Dawaco mới chỉ cung cấp được hơn 300.000m3/ngày đêm. Dự báo Đà Nẵng sẽ cần 800.000m3 nước sinh hoạt/ngày đêm nên Dawaco phải tính toán và có phương án đáp ứng nhu cầu này. Sự đầu tư của Đà Nẵng đối với nước sinh hoạt là phải đi trước một bước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng cho biết nếu xem xét tăng giá nước sinh hoạt thì phải tính toán mức giá cho hợp lý: “Về mức giá, sẽ tiếp tục có sự chỉ đạo phối hợp với các cơ quan nghiên cứu thêm nhưng phải có giá hợp lý. Chúng ta phải có lộ trình phù hợp với sự phát triển của thành phố trong tương lai. Thành phố phải tính tới khả năng thu nhập của người dân".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng đề nghị tăng giá bán nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất