Thứ ba, 23/04/2024 22:12 (GMT+7)

Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt do... 'hệ thống vận hành'

Nam Hà -  Thứ sáu, 16/11/2018 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Cục Quản lý tài nguyên nước nhận định, nguồn nước trên sông Vu Gia là không thiếu nhưng phương án lấy nước chưa phù hợp khiến Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt...

Ngày 15/11, đoàn công tác của bộ Tài nguyên Môi trường do ông Châu Trần Vĩnh - Phó Cục trưởng cục Quản lý Tài nguyên nước đã có buổi làm việc với Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cùng đại diện 4 chủ hồ thuỷ điện trên lưu vực Vu Gia. 

Tại buổi làm việc, ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, khi sông Cầu Đỏ nhiễm mặn trên 1.000mg/l, việc cung cấp nguồn nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân bay phụ thuộc vào Trạm bơm phòng mặn An Trạch.

Tuy nhiên, tuyến ống nước thô chuyển tải nước từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch được xây dựng từ năm 2007 và chỉ có thể chuyển tải với công suất khoảng 210.000m3/ngày. Trong khi đó, công suất sản xuất nước sạch và nhu cầu sử dụng nước lên đến 270.000-280.000m3/ngày. Do đó, TP.Đà Nẵng vẫn xảy ra thiếu nước sinh hoạt. 

Ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc Dawaco (áo xanh, bên trái) trao đổi với ông Châu Trần Vĩnh - Phó cục trưởng Cục quản lý tài nguyên nước tại Nhà máy nước Cầu Đỏ.

 Nói về các giải pháp, ông Hồ Hương cho biết, cơ quan đang nghiên cứu triển khai cải tạo trạm bơm phòng mặn An Trạch và đường ống chuyển tải nước thô để phục vụ cho việc nâng cấp, mở rộng nhà máy nước Cầu Đỏ.

Trước mắt, đề nghị cho Dawaco liên hệ, phối hợp với các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia – Thu Bồn vận hành xả nước trong thời điểm sông Cầu Đỏ nhiễm mặn. Các nhà máy thủy điện vận hành xả nước luân phiên để bảo đảm dòng chảy liên tục trên sông Vu Gia…

Cũng tại buổi làm việc, đại diện thủy điện Đăk Mi 4 cho biết, ngày 15/11, thủy điện này vẫn xả 3,2 m³/s, hồ hiện đang dưới mực nước chết 0,6 m. Phía đại diện thủy điện Đăk Mi 4 cũng kiến nghị điều chỉnh sản lượng phát điện tháng 11, 12 do thiếu nước. 

Thời gian qua, việc thiếu nước sinh hoạt khiến cuộc sống của nhiều người dân ở Đà Nẵng bị đảo lộn

 Trong khi đó, đại diện thủy điện A Vương cho rằng, từ đầu mùa mưa năm nay, mưa trên lưu vực sông Vu Gia rất thấp. Thủy điện A Vương cũng nhận định, trong thời gian sắp tới, thực trạng thiếu nước còn khó khăn hơn.

Theo đại diện thủy điện Sông Bung 4, từ ngày 16/10 đến 14/11, thủy điện đã tách khỏi thị trường không phát điện, không phát tích nước được 64 triệu m³. Sau khi biết tình hình thiếu nước của Đà Nẵng thì thủy điện này đã phát trở lại từ ngày 14/11. 

Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) kiểm tra vận hành Nhà máy nước Cầu Đỏ trưa 15/11.

 Sau khi lắng nghe các ý kiến, ông Châu Trần Vĩnh - Cục phó Quản lý tài nguyên nước, nhận định, việc người dân Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt trong nhiều ngày không phải do thiếu nước nguồn mà do hệ thống vận hành khai thác không đảm bảo.

“Trong giấy phép hoạt động của nhà máy nước thì một trong những nguyên tắc đầu tiên là phải có các phương pháp, biện pháp đảm bảo lượng lấy được lượng nước đủ với công suất hoạt động, đáp ứng nhu cầu phục vụ sinh hoạt người dân. 

Trạm bơm An Trạch không thiếu nước, nhưng do đường ống công suất thấp nên chỉ có thể cung cấp 210.000 m3/ngày, thiếu khoảng 70.000 m3 so với nhu cầu.

  

Ông Châu Trần Vĩnh - Cục phó Cục Quản lý Tài nguyên nước (áo trắng) yêu cầu Dawaco khắc phục ngay hệ thống lấy nước tại đập An Trạch.

 Đó là điều kiện ràng buộc và được ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Dawaco phải có biện pháp khắc phục tình trạng này ngay bởi diễn biến thời tiết còn rất phức tạp, mùa lũ 2018 vẫn còn đang tạm ổn nhưng 9 tháng mùa khô năm 2019 sẽ rất căng thẳng. Việc đảm bảo nước sinh hoạt phải do nhà máy chịu trách nhiệm, không thể nói là chờ đợi từ bất kì phía nào được", ông Vĩnh nhấn mạnh.

 Lo lắng cho tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng trong thời gian tới, Cục phó Quản lý tài nguyên nước đề nghị các chủ hồ và công ty khai thác thủy lợi Quảng Nam, Đà Nẵng và Dawaco phối hợp chặt chẽ, thông tin kịp thời, đảm bảo sử dụng nước tiết kiệm nhất.

“Các công ty phải có kế hoạch lấy nước khi thủy điện xả nước chứ không thể không có kế hoạch lấy nước dẫn đến lãng phí. Cố gắng sử dụng phối hợp để sử dụng tối đa nguồn nước ít ỏi đang còn lại trong các hồ”, ông Vĩnh nói.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt do... 'hệ thống vận hành'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới