Thứ sáu, 29/03/2024 11:43 (GMT+7)

Đắk Nông: Nhiều công trình nước sạch hư hỏng

Trần Quỳnh  -  Thứ hai, 28/05/2018 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, một số xã trên địa bàn huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông được đầu tư nhiều công trình nước sinh hoạt tập trung.

Điều đáng buồn là, các công trình sau khi hoạt động một thời gian thì hư hỏng và không được sửa chữa, người dân thiếu nước sạch để dùng.

Trước năm 2005, khi chưa được đầu tư công trình nước sạch, để có nguồn nước phục vụ sinh hoạt, nhiều gia đình tại bon Bu Prâng, xã Đắk N’drung, huyện Đắk Song phải sử dụng nguồn nước tại các khe suối hoặc tại các giếng đào. Từ năm 2005, khi công trình nước sạch được đầu tư xây dựng ngay tại bon, tất cả các hộ gia đình đều được lắp đặt đồng hồ và đường ống dẫn nước về đến tận nhà. Người dân trong bon ai nấy đều rất phấn khởi khi có nước sạch để sử dụng.

Tuy nhiên, chưa đầy một năm, công trình nước sạch hư hỏng thường xuyên. Mặc dù các hộ dân đã đóng góp tiền để sửa chữa nhiều lần song từ năm 2006 đến nay, công trình nước sạch ở bon này chỉ “đứng im bất động”, không còn khả năng cung cấp nước sạch cho người dân.

Trong quá trình đợi công trình hoạt động trở lại, để có nước phục vụ sinh hoạt, nhiều hộ gia đình trong bon phải vay tiền để đào giếng, những hộ có điều kiện hơn thì thuê người đến khoan giếng. Tuy nhiên, giếng đào sử dụng một thời gian thì bị sập, còn nước giếng khoan lại có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh. Chị Thị Mai – Người dân bon Bu Prâng, xã Đắk N’Đrung, huyện Đắk Song nói: “ Nước ở đây thì không có, còn giếng bị sập. Tôi đi vay tiền về để khoan giếng nhưng nước khi đun thì bị hôi”.

Cũng tại bon Bu Dốp, công trình nước sạch được đầu tư tiền tỷ cũng đang xuống cấp theo thời gian. Người dân ở đây cho biết, tình trạng hư hỏng cũng diễn ra ngay sau khi công trình mới vận hành được một thời gian ngắn. Từ chỗ không phải lo lắng về nguồn nước, thì giờ đây câu chuyện về nước sinh hoạt trở thành nỗi bận tâm trong đời sống hằng ngày của nhiều người dân ở bon này.

 Nhiều công trình nước sạch trên địa bàn huyện Đắk Song bị hư hỏng, chậm sửa chữa

Do khai thác không hợp lý, nguồn nước ngầm trong đất càng ngày càng xuống thấp, nên nhiều giếng đào của người dân mới chỉ vào đầu mùa khô đã cạn trơ đáy. Bên cạnh tình trạng thiếu nước vào mùa khô, việc sử dụng nguồn nước giếng đào cũng khó đảm bảo vệ sinh, khi mà tập quán thả rong gia súc, gia cầm vẫn còn tồn tại. Ông Điểu Nham – người dân Bon Bù Dốp, xã Đắk N’drung, huyện Đắk Song cho biết: “Từ ngày công trình nước sạch bị hư hỏng, chúng tôi phải chuyển qua sử dụng nước giếng đào. Do hoàn cảnh khó khăn, nên không có kinh phí để mua máy bơm nước, bắt buộc chúng tôi mỗi khi dùng nước phải tời bằng dây để đưa nước lên sử dụng”.

Trao đổi với PV, ông Điểu Khánh Rin - Chủ tịch UBND xã Đắk N’drung, huyện Đắk Song cho biết thêm: “Trên địa bàn có 6 công trình theo chương trình 134 (Chương trình hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn mà Chính phủ Việt Nam áp dụng từ năm 2004 - PV ), được đầu tư xây dựng từ năm 2004 cho đến nay thì đa số đều đã ngưng hoạt động do hư hỏng. Năm 2017, được sự quan tâm của huyện 2 công trình đã được đầu tư, sửa chữa, và hiện nay đã giao cho thôn, bon quản lý, vận hành, còn lại 4 công trình cũng đang hư hỏng nặng, với kinh phí của địa phương thì không đáp ứng được mà sửa chữa. Chúng tôi cũng đang đề nghị cấp trên quan tâm, sửa chữa cho 4 công trình này để bà con có nước sinh hoạt tập trung”.

Tương tự, năm 2005, bằng nguồn vốn của Chương trình 135 (Chương trình phát triển kinh tế xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi do Nhà nước Việt Nam triển khai từ năm 1998 - PV), cả xã Trường Xuân, huyện Đắk Song có khoảng 6 công trình cấp nước tập trung được nhà nước đầu tư xây dựng một cách bài bản. Thế nhưng, giờ đây những công trình này đều rơi vào tình trạng tương tự như ở xã Đắk N’drung. Do vậy, hiện địa phương mới chỉ có 50% người dân sử dụng nước sạch hợp tiêu chuẩn vệ sinh, 50% còn lại thì dùng nước giếng không hợp quy chuẩn, thậm chí có thời điểm nhiều hộ phải sử dụng nước ao hồ, sông suối để sinh hoạt…

Người dân lo ngại, nếu kéo dài việc sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh tật sẽ phát sinh. Vì vậy, bà con mong muốn các công trình nước sạch trên địa bàn sẽ sớm hoạt động trở lại. Anh Y G’rưng - Bon Jâng Play 1, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song nói: “Từ trước đến giờ chưa có ai để ý đến công trình nước sạch này, hư hỏng đã lâu rồi. Chưa có ai quan tâm, làm cho bà con có đủ nước sạch để cho bà con khỏi bị bệnh. Bây giờ bị bệnh nhiều, tại vì dùng nước suối. Không đảm bảo tiêu chuẩn”.

Theo PV được biết, hầu hết công trình nước sạch này sau khi thi công xong, chủ đầu tư bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý. Chính quyền lại giao về cho các bon. Những người được bon giao quản lý các công trình nước sạch lại chưa được đào tạo cũng như không hiểu hết quy trình hoạt động của hệ thống nên dễ xảy ra hư hỏng khi vận hành. Thiếu kinh phí và chi phí sửa chữa quá lớn chính là nguyên nhân khiến cho các trình nước sạch ở huyện Đắk Song đến nay vẫn trong tình trạng “có như không”.

Đến thời điểm nào các công trình này mới được sửa chữa và đi vào vận hành ? Câu hỏi này xin được dành cho các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông trả lời cho người dân được biết./.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Nhiều công trình nước sạch hư hỏng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.