Thứ bảy, 20/04/2024 04:08 (GMT+7)

Đề xuất 6 hình thức hạn chế khai thác nước ngầm

MTĐT -  Thứ tư, 28/03/2018 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị định quy định việc hạn chế khai thác nước dưới đất. Trong đó, Bộ đề xuất 6 hình thức hạn chế khai thác nước dưới đất.

6 hình thức gồm:

  1. Không xây dựng thêm mới công trình khai thác nước dưới đất;
  2. Không cấp phép, yêu cầu dừng khai thác, trám lấp các giếng khai thác của công trình thuộc trường hợp phải có giấy phép hoặc phải đăng ký nhưng chưa có giấy phép, chưa đăng ký theo quy định;
  3. Điều chỉnh thời gian, chế độ khai thác của công trình khai thác nước dưới đất đã có giấy phép;
  4. Điều chỉnh giảm lưu lượng hoặc số lượng giếng của công trình khai thác nước dưới đất đã có giấy phép;
  5. Điều chỉnh chiều sâu, tầng chứa nước khai thác của công trình khai thác nước dưới đất đã có giấy phép;
  6. Không gia hạn giấy phép đối với công trình đã có giấy phép.

Theo dự thảo, căn cứ Danh mục vùng hạn chế khai thác nước dưới đất được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt trên địa bàn tỉnh và các hình thức, biện pháp hạn chế khai thác nước dưới đất theo quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường lập phương án tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất.

Ảnh minh họa: Internet.

Phương án tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất phải được xây dựng cụ thể cho từng vùng hạn chế khai thác nước dưới đất, trong đó phải thể hiện được các nội dung chủ yếu sau đây: Thời gian, kế hoạch, thứ tự, lộ trình thực hiện từng hình thức, biện pháp hạn chế khai thác nước dưới đất; danh sách các công trình khai thác và thời gian phải thực hiện hình thức, biện pháp hạn chế khai thác nước dưới đất.

Trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt phương án được đề xuất như sau: Sở Tài nguyên và Môi trường gửi lấy ý kiến của từng chủ giấy phép khai thác nước dưới đất nằm trong vùng hạn chế khai thác để có ý kiến về phương án tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc các chủ giấy phép phải có ý kiến bằng văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, tiếp thu, hoàn chỉnh phương án để gửi lấy ý kiến bằng văn bản của các Sở: Xây dựng, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các Sở, ngành có liên quan. Trong thời hạn 30 ngày làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu, hoàn chỉnh phương án, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt. Trước khi phê duyệt phương án phải có ý kiến chấp thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sau khi được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện phương án như sau: Thông báo đến các tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng nước dưới đất nằm trong vùng hạn chế thuộc đối tượng phải thực hiện các hình thức, biện pháp hạn chế khai thác nước dưới đất để thực hiện theo phương án đã được phê duyệt; gửi phương án tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất đến Cục Quản lý tài nguyên nước để phối hợp triển khai thực hiện; tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất theo phương án đã được phê duyệt.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, từ năm 2008 đến nay mới chỉ có số ít địa phương đã ban hành quy định vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Lạng Sơn, Hưng Yên… còn lại đa phần các địa phương chưa ban hành quy định vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất.

Ngoài ra, do chưa có những quy định cụ thể về việc áp dụng từng biện pháp hạn chế khai thác phù hợp cho từng vùng hạn chế khai thác nước dưới đất được khoanh định, nên nhiều địa phương (Đồng Nai, Long An) đã khoanh định và quy định các biện pháp hạn chế khai thác nước dưới đất chưa phù hợp để yêu cầu dừng khai thác, trám lấp các giếng hiện đang khai thác của các tổ chức, cá nhân; hạn chế quyền khai thác tài nguyên nước hợp pháp để bảo hộ độc quyền của các Công ty cấp nước.

Theo Báo Chính phủ

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất 6 hình thức hạn chế khai thác nước ngầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...