Thứ sáu, 29/03/2024 02:06 (GMT+7)

Dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương: Về đích sớm

MTĐT -  Thứ tư, 05/09/2018 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II đã về đích sớm hơn kế hoạch. Vì vậy đã tiết kiệm được khoản kinh phí để đầu tư thêm cho một số khu vực dân cư không nằm trong kế hoạch.

Với tổng khối lượng đào đắp, lắp đặt trên dưới 500 km đường ống chính thu gom xử lý nước thải sinh hoạt thuộc 2 địa bàn TP.Thủ Dầu Một và thị xã Thuận An là hai đô thị có mật độ dân cư, giao thông đi lại cao, cấu tạo địa chất phức tạp… nhưng nhờ làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền nên Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II đã về đích sớm hơn kế hoạch. Vì vậy đã tiết kiệm được khoản kinh phí để đầu tư thêm cho một số khu vực dân cư không nằm trong kế hoạch. 

Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II đi qua giao lộ ngã ba Phú Hòa - Nguyễn Thị Minh Khai,TP.Thủ Dầu Một đã được nhà thầu thi công lắp đặt xong hệ thống; mặt bằng được sơn vẽ, hoàn trả đúng cam kết


Vượt xa tiến độ

Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II với 2 gói thầu số ICB 04, bao gồm các phường Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Cường, Phú Thọ, Hiệp Thành của TP.Thủ Dầu Một và một phần phường An Thạnh, TX.Thuận An. Theo hợp đồng, công trình được thực hiện trong thời gian 26 tháng: Từ tháng 3-2017 đến tháng 5-2019, trong đó có 20 tháng xây dựng và 6 tháng vận hành, bàn giao. Đến thời điểm này, tổng khối lượng đào đắp, lắp đặt đường ống chính công trình đã đạt 97%; 11/11 trạm bơm đã hoàn thành, lắp đặt thiết bị với tổng khối lượng đạt được trên 90%, chỉ chờ đóng điện vận hành.

Kỹ sư Nguyễn Hồng Thuận, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy công trình, đại diện nhà thầu (Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng) cho biết dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng thời tiết nhưng đến nay công trình xây lắp trạm bơm, lắp đặt đường ống đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số đoạn trên quốc lộ 13, đường Cách Mạng Tháng Tám - những nơi chật hẹp, trũng thấp, địa chất yếu, mật độ giao thông cao, phải thi công ban đêm, nhà thầu đang dồn sức để hoàn thành, kết thúc dự án. Các tuyến đường có công trình đi qua đã thi công xong nhà thầu hoàn trả mặt bằng, láng nhựa lớp 2, sơn vẽ mặt đường đúng theo cam kết. So với kế hoạch, công trình đã về đích trước hơn kế hoạch - dự kiến sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 10-2018.

Hiện tại gói thầu ICB 03 của dự án, thuộc địa bàn TX.Thuận An và một phần TX.Dĩ An đã thực hiện hoàn thành kế hoạch, tuy vậy nhà thầu tiếp tục ở lại để thi công thêm một số khu vực khu dân cư trước đó không nằm trong kế hoạch. Kỹ sư Nguyễn Văn Thư, Chỉ huy trưởng công trình, nói gói thầu ICB 03 đã hoàn thành, lắp đặt 290 km đường ống phục vụ 24.000 hộ dân trên địa bàn đã về đích trước kế hoạch. “Theo yêu cầu của chủ đầu tư, chúng tôi phải ở lại để thi công tiếp 30 km đường ống để phục vụ 3.000 hộ dân tại một số khu dân cư không nằm trong kế hoạch trước đó do xa xôi, địa hình phức tạp”, kỹ sư Thư nói.

Theo đại diện các đơn vị thi công dự án, kết quả đạt được nói trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ hết mình của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, chủ đầu tư trong công tác tuyên truyền, vận động; cùng với đó là sự hợp tác và tạo điều kiện của bà con nhân dân, cộng với năng lực, kinh nghiệm của đơn vị thi công. Những thuận lợi đó luôn thôi thúc nhà thầu phải làm tốt hơn nữa, bảo đảm chất lượng, mỹ quan công trình theo tiêu chuẩn thiết kế.

Mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng

Dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương do Chính phủ Nhật Bản tài trợ nhằm bảo đảm nguồn nước, bảo đảm môi trường tỉnh Bình Dương nói riêng và khu vực đầu nguồn sông Đồng Nai, sông Sài Gòn nói chung. Việc triển khai thực hiện dự án đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND Phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, cho biết ngay từ đầu tiếp cận dự án, lãnh đạo và nhân dân địa phương rất phấn khởi vì đây là công trình công ích, liên quan đến bảo vệ môi trường, bảo đảm vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chính vì thế việc phối hợp tuyên truyền về dự án gặp rất thuận lợi và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Quá trình thi công dự án có phát sinh một số bất cập, vướng mắc ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của bà con; phương tiện thu gom rác thải cũng phải tạm dừng một số ngày... Những bất cập này đều nằm trong nội dung địa phương phối hợp tuyên truyền về dự án trước đó. Các bên liên quan như chủ đầu tư, nhà thầu đều thực hiện đúng cam kết là thi công từng đoạn để tránh kéo dài thời gian, chỗ nào bà con chưa đồng ý thì phải phối hợp thảo luận để đi đến thống nhất, sau đó mới triển khai thi công công trình...

Hiện tại, việc thi công lắp đặt đường ống đi qua địa bàn phường Lái Thiêu nhà thầu đã thực hiện hoàn chỉnh. Phường đang tiếp tục vận động các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân đấu nối đường xả nước thải vào hệ thống đường ống này nhằm bảo đảm sức khỏe, môi trường và thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giai đoạn II, đến nay giai đoạn I của Nhà máy Xử lý nước thải sinh hoạt Thủ Dầu Một thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương đã gần đạt công suất thiết kế 15.000/17.000 m3/ngày đêm với 5.000 hộ đã đấu nối. Tại TX.Thuận An, dù công trình đang triển khai thi công nhưng đến nay đã có 950 hộ trên địa bàn đấu nối vào hệ thống. Nhà máy Xử lý nước thải sinh hoạt Thuận An đang tiếp thu, xử lý 4.000 m3/ngày đêm, khối lượng nước thải sinh hoạt đang tiếp tục tăng do tỷ lệ đấu nối trên địa bàn đang tăng.

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng khu phố Đồng An II, phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho hay trước đây, vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt của các hộ dân trong khu phố rất nan giải, tất cả đổ hết xuống kênh Ba Bò gây ô nhiễm. Nhờ cấp trên quan tâm đầu tư nâng cấp mở rộng kênh Ba Bò, kết hợp với hệ thống thu gom xử lý nước thải sinh hoạt nên giờ đây bộ mặt khu phố khang trang, sạch đẹp; các dãy nhà trọ và hộ dân trong khu phố cũng không còn phải lo chuyện nước thải, ngập nước do không có đường thoát như trước. 

Ông Lê Văn Gòn, Giám đốc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương, cho biết ,được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân cùng với năng lực, kinh nghiệm quản lý dự án, năng lực của nhà thầu, công trình Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II đã về đích sớm hơn kế hoạch. Kết quả này đã giúp chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí do giảm ngày công, không bị ảnh hưởng về giá, từ đó có điều kiện mở rộng thi công ra một số khu vực, khu dân cư không nằm trong kế hoạch.

Bạn đang đọc bài viết Dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương: Về đích sớm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Duy Chí

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.