Thứ năm, 25/04/2024 17:24 (GMT+7)

Gia Lai: Lại thêm giếng nước nhiễm dầu!

Vũ Đình Năm -  Thứ ba, 18/08/2020 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân thôn Bầu Jút, thị trấn Chư Sê cho biết, khoảng 2 năm nay, nước giếng bỗng dưng có váng dầu, không thể sử dụng được.

Việc giếng nước có mùi xăng dầu được người dân phát hiện từ năm 2018 và đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Người dân cho rằng, hiện tượng giếng nước bị như thế này là ảnh hưởng từ Trạm xăng dầu số 772, thuộc Chi nhánh Xăng dầu Quân đội khu vực Tây Nguyên.

Nhà ở cách cây xăng khoảng 40 mét, ông Mai Ngọc Bình - hộ có giếng nước nhiễm dầu - cho biết: “Tôi ở đây hơn 30 năm, chưa bao giờ thấy nước giếng có mùi lạ như vậy. Lúc đầu không ai nghĩ giếng bị nhiễm xăng dầu nên vẫn bơm lên sinh hoạt, tắm rửa, tưới cây…, tuy nhiên, sau đó, tắm bị ngứa ngáy, cây trồng thì chết làm người dân rất hoang mang”.

Nước giếng của người dân đóng váng và có mùi xăng dầu bốc lên.

Thời gian đầu, ghi nhận giếng nước của 5 hộ dân bị nghi nhiễm xăng dầu, về sau số lượng giếng bị ô nhiễm trong khu vực ngày càng tăng lên. “Ngay sau khi phát hiện giếng nước bị ô nhiễm, chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị các cấp. Thị trấn Chư Sê và Phòng Tài nguyên Môi trường huyện đã thành lập đoàn về kiểm tra, nhưng đến nay, chúng tôi chưa nhận được câu trả lời là giếng nước ô nhiễm từ đâu và biện pháp khắc phục ra sao” - ông Bình nói thêm.

Tương tự gia đình ông Bình, gia đình ông Trương Văn Sỹ cũng có giếng mà không dùng được, phải chịu cảnh thiếu thốn nước sinh hoạt nhiều năm qua. Ông Sỹ cho biết, “Gia đình tôi có giếng nước nhưng không dám sử dụng. Hiện nước trong giếng bị nổi một lớp váng và đứng bên miệng giếng cũng đã ngửi thấy mùi xăng dầu khá nồng nặc. Giếng nước đào sâu khoảng 15 mét, gần với cây xăng. Đã nhiều năm nay, tôi phải đi sang các hộ cách cây xăng hàng cây số để xin nước sạch về dùng. Nhưng về mùa khô, nguồn nước khan hiếm nên việc sinh hoạt rất vất vả”.

Giếng nước của người dân phải bỏ không từ khi nước có mùi xăng dầu.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã liên hệ UBND thị trấn Chư Sê thì được một cán bộ thông tin: “Đầu năm 2019, chúng tôi có nhận được đơn phản ánh về tình trạng ô nhiễm nguồn nước của người dân thôn Bầu Jút. Thị trấn đã có đề xuất lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thành lập đoàn liên ngành kiểm tra thực tế tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn liên ngành thống kê có 5 giếng nước của người dân có mùi xăng dầu, nhưng theo phản ánh của người dân thì đến nay có 12 hộ dân giếng nước bị nhiễm, mức độ ô nhiễm ngày một tăng, không thể dùng cho sinh hoạt”.

Tìm hiểu tại Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Chư Sê, chúng tôi được biết, ngày 12/10/2019, đơn vị đã tiến hành lấy mẫu nước giếng của 5 hộ dân gửi Trung tâm Tư vấn công nghệ môi trường và An toàn vệ sinh lao động (Tp.HCM) và ngày 19/10/2019 đã có kết quả khảo sát đo đạc môi trường. Theo đó, tất cả 5 mẫu nước không phát hiện hàm lượng dầu khoáng trong nước. Tiếp đến, ngày 25/10/2019, Phòng tiếp tục gửi mẫu nước cho Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) và cũng không phát hiện hàm lượng khoáng dầu trong nước.

Trao đổi với PV, bà Phùng Thị Hà - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Sê, cho biết: “Mẫu nước gửi đi phân tích, kiểm nghiệm không phát hiện lượng dầu khoáng trong nước, nên không đủ cơ sở để kết luận Cửa hàng xăng dầu của Chi nhánh Xăng dầu Quân đội khu vực Tây Nguyên bị rò rỉ ra môi trường, xâm nhiễm vào giếng nước như phản ánh của các hộ dân. Chi nhánh này cũng đã hỗ trợ cho 8 hộ dân có giếng nước bị nhiễm dầu mỗi hộ 3,5 triệu đồng để lắp đặt hệ thống nước sạch, các bên đã thống nhất về hỗ trợ kinh phí”.

Về phía người dân, khi được thông tin về kết quả xét nghiệm mẫu nước của cơ quan chức năng, rất nhiều người phản đối và cho rằng có sự bao che, không minh bạch. Ông Tuyên - đại diện cho người dân, bức xúc: “Bằng mắt thường cũng quan sát thấy lớp váng dầu nổi trên bề mặt nước, mùi hôi thì nồng nặc mà sao kết quả phân tích mẫu nước lại không phát hiện hàm lượng khoáng dầu trong nước? Rất mong cơ quan chức năng sớm có kết luận chính thức nguyên nhân nào gây ô nhiễm nguồn nước và có biện pháp khắc phục để người dân chúng tôi an tâm!”.

Nhiều người cũng đặt dấu hỏi, nếu không liên quan, tại sao Chi nhánh Xăng dầu Quân đội khu vực Tây Nguyên lại đi hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình 3,5 triệu để lắp nước sạch? Vậy có hay không việc nguồn nước bị ô nhiễm, và nguyên nhân ô nhiễm bắt nguồn từ nguồn xăng dầu của cửa hàng này?!

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Lại thêm giếng nước nhiễm dầu!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.