Thứ sáu, 19/04/2024 08:30 (GMT+7)

Giếng khoan tại P.6,Q.8: Hạn chế khai thác nước ngầm để chống lún

V.Thuật - Q.Trường -  Thứ ba, 18/06/2019 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco), hiện nguồn nước sạch do đơn vị này quản lý đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân TP.

Nước ngầm không phải là nước sạch!

Qua thống kê của Sawaco, hiện vẫn còn nhiều người dân TP luôn sử dụng nước ngầm từ các giếng khoan dù Sawaco đã dẫn hệ thống nước sạch đến tận nhà. Sawaco khuyến cáo nguồn nước ngầm mà nhiều người dân đang sử dụng không đảm bảo các tiêu chí nước sạch theo quy định của Bộ Y tế. Thậm chí nguồn nước ngầm nhiều nơi còn bị nhiễm khuẩn; chứa nhiều chất có khả năng gây ung thư…

Theo nhận định của Sawaco, việc khai thác nguồn nước ngầm quá nhiều là một trong các nguyên nhân gây lún, sụt đất và làm gia tăng khả năng xâm nhập mặn; gây ảnh hưởng đến môi trường sống. Phía Sawaco cho rằng, sản lượng nước trong hệ thống của đơn vị này hiện đủ để cung cấp đến người dân toàn TP. Nhưng thực tế nhiều người dân dù đã được đấu nối vào hệ thống nước sạch nhưng lại không sử dụng nguồn nước của Sawaco cung cấp mà vẫn sử dụng nước ngầm từ các giếng khoan. Việc làm này vừa không đảm bảo sức khỏe cho chính người dân và gây ra lãng phí vì Sawaco đã đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch nhưng lại bỏ không.

Được biết, để quản lý nguồn nước ngầm, từ cuối tháng 3-2018, UBND TP đã ban hành quyết định về việc giảm khai thác nước ngầm và trám, lấp các giếng khoan tại TP đến năm 2025. UBND TP cũng yêu cầu Sawaco xây dựng lộ trình trám, lấp giếng cụ thể cho từng năm; phối hợp với chính quyền các quận, huyện, phường, xã, thị trấn để thực hiện việc làm này theo đúng quy định của pháp luật.

Nhiều giếng khoan của Sawaco đang bỏ hoang

Trước đây, khi hệ thống cấp nước sạch còn thiếu và yếu, Sawaco đã đầu tư xây dựng 138 giếng khoan ở các quận, huyện để bơm nước ngầm cung cấp cho người dân. Nhưng hiện nay, nhiều giếng đã không còn hoạt động; như giếng khoan tại P.6Q.8 mà Báo Môi trường và Đô thị đã phản ánh trong các số báo trước.

Nhiều người dân ở khu vực quanh giếng khoan này đều bức xúc và đã có đơn tập thể kiến nghị Sawaco di dời giếng đi nơi khác để trả đất lại cho địa phương làm công viên cây xanh tại đây vì giếng khoan hiện án ngự hết 1/3 đất công viên. Trong khi toàn phường chỉ có duy nhất một công viên này để người dân tập thể dục và giải trí. Việc giếng khoan tồn tại khiến khu vực này như một nhà vệ sinh công cộng khi nhiều người “ghé” vào các bờ tường của giếng để tiểu tiện và cả đại tiện.

Ngoài những kiến nghị của người dân, UBND Q.8 cũng có nhiều văn bản gửi Sawaco, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên – Môi trường TP kiến nghị di dời các giếng khoan không còn hoạt động tại địa phương này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phúc đáp từ các sở, ngành liên quan. Còn theo QĐ 1242/QĐ-UBND TP ban hành từ cuối tháng 3-2018, UBND TP đã chỉ đạo Sawaco rà soát lại các giếng khoan do đơn vị này quản lý. Nếu giếng nào không còn hoạt động thì tiến hành di dời.

Ngoài giếng khoan tại P6.Q.8, tính đến cuối năm 2018 vừa qua, toàn TP có đến 27 trạm, giếng đã ngưng hoạt động. Tất cả các trạm, giếng này đều do Xí Nghiệp cấp nước sinh hoạt Nông thôn (thuộc Sawaco) quản lý. Dù các trạm, giếng này đã ngưng hoạt động, nhưng thời gian, kế hoạch di dời, dỡ bỏ cụ thể thì chưa thấy đơn vị quản lý đưa ra. Còn theo nhiều người dân, nếu các giếng, trạm này đã ngưng hoạt động nhưng nếu TP đưa vào danh sách trạm, giếng dự phòng như để trữ nước cho công tác PCCC thì họ không phản đối nhưng đơn vị chủ quản phải chỉnh trang, bảo dưỡng… để đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị chứ không nên để nhếch nhác như hiện nay.

Còn theo dự báo của Sawaco, đến cuối năm 2019 sẽ có thêm nhiều giếng khoan của đơn vị này và các đơn vị thành viên quản lý ngưng hoạt đông khi nguồn nước sạch mà Sawaco khai thác tiếp tục tăng về sản lượng. Lúc đó, người dân đang sử dụng nguồn nước từ các giếng khoan sẽ chuyển sang sử dụng nước máy của Sawaco cung cấp trực tiếp. Dù các giếng ngưng hoạt động thì Sawaco và các thành viên quản lý cần có kế hoạch di dời, chỉnh trang cụ thể thông báo cho người dân và chính quyền các địa phương hay chứ không nên im lặng như hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết Giếng khoan tại P.6,Q.8: Hạn chế khai thác nước ngầm để chống lún. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.