Thứ sáu, 29/03/2024 00:29 (GMT+7)

GIZ - Hơn một thập kỷ vì sự phát triển lĩnh vực QLNT tại Việt Nam

Hà Thắm -  Thứ hai, 13/11/2017 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ năm 2005 đến cuối năm 2017, Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) đã hỗ trợ Chính Phủ Việt Nam tháo gỡ những thách thức trong phát triển đô thị thông qua Chương trình Quản lý nước thải.

Sự chuyển biến của nền kinh tế Việt Nam những thập kỷ qua đã làm cho quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, theo đó, số lượng các thành phố, thị xã trong cả nước tăng cao, gây áp lực lớn đối với môi trường ở những đô thị, trong đó có lĩnh vực cấp thoát nước, nhất là vấn đề quản lý nước thải.

Từ năm 2005 đến cuối năm 2017, Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) đã hỗ trợ Chính Phủ Việt Nam tháo gỡ những thách thức trong phát triển đô thị thông qua Chương trình Quản lý nước thải. Đối tác Chính Phủ của Chương trình chính là Bộ Xây dựng Việt Nam.

Để tổng kết lại quá trình hoạt động ấy, ngày 6/11/2017, nhân sự kiện Vietwater lần thứ 9 tại TP.Hồ Chí Minh, GIZ đã phối hợp với Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức Hội thảo Tổng kết Chương trình Quản lý nước thải và công bố "Sổ tay Hướng dẫn thực hiện một số Chính sách về Thoát nước và Xử lý nước thải".

Đại diện lãnh đạo Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, GIZ-WMP và Lãnh đạo một số UBND tỉnh

Chương trình Quản lý nước thải (GIZ-WMP) được chia làm 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1 từ 2005 - 2008: Chương trình hỗ trợ 6 Công ty thoát nước và xử lý nước thải xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển công ty là Công ty Thoát nước Bắc Ninh, Hải Dương, Nghệ An, Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh.

Giai đoạn 2 từ 2008 - 2011: GIZ tiếp tục hỗ trợ cho 6 Công ty quản lý thoát nước và xử lý nước thải.

Giai đoạn 3 từ 2012 - 2014: tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các Công ty quản lý thoát nước. Ngoài 6 tỉnh tham gia từ giai đoạn đầu, có thêm 3 tỉnh khác tham gia dự án là: Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La. Đặc biệt, Giai đoạn này, Dự án đã đưa vào một hợp phần mới hỗ trợ cải thiện công tác quản trị và một phương pháp tiếp cận mới dựa trên các khung chính sách và quy định hiện có làm cơ sở nền tảng để phát triển và thể chế hóa các quy định quản lý vận hành lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải. 

Giai đoạn 4 từ 2015 - 2017: Tập trung vào nhân rộng và chuẩn hóa chương trình đào tạo. Để đảm bảo tất cả các công ty thoát nước và xử lý nước thải tên toàn quốc được tiếp cận với các khóa đào tạo chuyuên ngành, GIZ đã hợp tác với Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA), tăng cường năng lực đào tạo bền vững cho VWSA với Chương trình đào tạo 27 Giảng viên nguồn theo phương pháp tiếp cận mới, tiến bộ và các khóa đào tạo chuyên đề trên toàn quốc theo 11 modul về quản lý vận hành hệ thống thoát nước và xLNT tại Việt Nam. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật về thoát nước và xử lý nước thải cho Việt Nam với các chương trình làm việc với Bộ Xây dựng với các tỉnh về điều chỉnh định hướng phát triển thoát nước và xử lý nươc thải, khung chương trình đầu tư, các chương trình hướng dẫn quốc gia.

Toàn cảnh Hội thảo


Trải qua 12 năm - hơn một thật kỷ GIZ đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa quản lý thoát nước và XLNT đô thị thành vấn đề được ưu tiên phát triển tại Việt Nam, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sức khỏe người dân. Đặc biệt, GIZ đã hỗ trợ quá trình thay đổi chính sách về thoát nước và xử lý nước thải của Việt Nam, trong đó có Nghị định 80/2014/NĐ-CP và Thông tư 02/2015/TT-BXD, Thông tư 04/2015/TT-BXD về chuyển đổi từ phí sang giá dịch vụ thoát nước. 

Nhằm giúp các địa phương dễ dàng trong quá trình thực hiện các Nghị định, thông tư trên, Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng và Tổ chức hợp tác Phát triển Đức GIZ đã tổ chức nghiên cứu và biên soạn thành công cuốn “Sổ tay Hướng dẫn thực hiện một số chính sách về thoát nước và xử lý nước thải”. Sổ tay có 102 trang, bao gồm 3 phần. 

Phần 1: Quá trình xây dựng Nghị định Quản lý hoạt động Thoát nước địa phương.
Phần 2: Quá trình xây dựng lộ trình thực hiện giá dịch vụ thoát nước.
Phần 3: Xây dựng hợp đồng quản lý vận hành hệ thống thoát nước.

Thành công trong cách tiếp cận của GIZ là góp phần đổi mới toàn diện và đồng thời các khía cạnh kỹ thuật, tài chính, tổ chức, thể chế trong lĩnh vực thoát nước và XLNT của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Cao Lại Quang - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam chân thành cảm ơn Chính phủ Đức, Bộ Ngoại giao, Bộ hợp tác phát triển Đức, Tổ chức GIZ đã luôn quan tâm hỗ trợ kịp thời, hết  sức hiệu quả cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực Cấp thoát nước. Đặc biệt trong hợp tác với Hội Cấp thoát nước Việt Nam, GIZ đã góp phần giúp Hội Cấp thoát nước Việt Nam tạo dựng những bước phát triển mới theo hướng bền vững, vai trò, vị thế, nhất là năng lực trong đào tạo nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao.

Ông Cao Lại Quang thay mặt Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm Chương cho Tiến sĩ DirK Pauschert và bà Phạm Thị Vân Lan

Để ghi nhận những thành công và đóng góp quan trọng mà GIZ mang lại cho lĩnh vực cấp thoát nước Việt Nam nói chung và Hội Cấp thoát nước Việt Nam nói riêng, tại Hội thảo Tổng Kết, ông Cao Lại Quang - Chủ tịch, thay mặt Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm Chương “Vì Sự nghiệp Cấp thoát nước Việt Nam” cho Tiến sĩ DirK Pauschert -  Giám đốc Chương trình và bà Phạm Thị Vân Lan - Cán bộ Chương trình, người có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực của Hội Cấp thoát nước Việt Nam.

Tiến sĩ DirK Pauschert và TS. Tim McGrath nhận Bằng khen của UBND tỉnh Bình Định

UBND tỉnh Bình Định cũng đã trao tặng Băng khen cho  Tiến sĩ DirK Pauschert -  Giám đốc Chương trình và TS. Tim McGrath - Trưởng nhóm cố vấn chính sách của GIZ - WMP vì những đóng góp trong phát triển lĩnh vực Thoát nước của địa phương.

Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Bạn đang đọc bài viết GIZ - Hơn một thập kỷ vì sự phát triển lĩnh vực QLNT tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.