Thứ tư, 17/04/2024 02:31 (GMT+7)

Hải Phòng: Nguồn nước sông Rế ô nhiễm nghiêm trọng

Quang Phú -  Thứ hai, 19/07/2021 15:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân tại huyện An Dương, nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý tại địa phương chảy thẳng ra sông tiềm ẩn nguy cơ đối với nguồn nước máy của cả thành phố Hải Phòng.

Sông Rế chảy qua huyện An Dương, TP.Hải phòng là nguồn cung cấp nước ngọt thô cho sản xuất nước sạch chủ yếu của thành phố. Tuy nhiên thời gian gần đây nguồn nước ngọt thô này bị ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp tới việc sản xuất nước sạch sinh hoạt và sản xuất của thành phố Hải Phòng.

Theo phản ánh của người dân tại huyện An Dương, nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý tại địa phương chảy thẳng ra sông tiềm ẩn nguy cơ đối với nguồn nước máy của cả thành phố Hải Phòng.

Nước thải sinh hoạt bị ô nhiễm ở xã An Đồng

Trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH MTV khai thác công trình Thủy lợi An Hải (Công ty An Hải) hiện nay, qua kiểm tra các nguồn xả thải gây ô nhiễm nguồn nước. Được biết Sông Rế có tổng cộng 118 điểm xả thải trong đó có 96 điểm nhà máy xí nghiệp và 22 điểm xả các khu dân cư, cơ quan, trường học, chợ tập trung dân cư và hộ gia đình. Đối với các doanh nghiệp đã cùng các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra yêu cầu kiểm soát nguồn xả thải để đạt tiêu chuẩn xử lí trước khi xả thải ra công trình thủy lợi. Tuy nhiên hiện nay, nguồn thải gây ô nhiễm vào nguồn nước trên hệ thông công trình thủy lợi chiếm 70% là do nước thải sinh hoạt tập trung của các khu dân, khu chợ, làng nghề chưa qua xử lý và họ xả trực tiếp ra công trình thủy lợi.

Theo nghị quyết số 232 NQ-HĐND ngày 20/11/2013 của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng và quyết định số 1095 QĐ-UBND ngày 29/5/2014 của UBND thành phố về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ nguồn nước ngọt, UBND Thành phố giao, công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Kim An Hải quản lý, vận hành hệ thống công trình thủy lợi An Kim Hải với nhiệm vụ tưới tiêu cho 9000 ha diện tích canh tác sản xuất nông nghiệp của huyện An Dương, quận Hồng Bàng, quận Hải An, đặc biệt cung cấp nước thô cho trên 70% sản xuất nước sạch thành phố Hải Phòng.

Nước thải sinh hoạt tại xã Bắc Sơn

Lãnh đạo Công ty An Hải cho biết: Hệ thống công trình thủy lợi An Kim Hải (sông Rế) đoạn từ cầu Hồ Đông đến cống Cái Tắt là nguồn cung cấp cho nhà máy nước đi qua một số địa phương, có các nguồn nước thải sinh hoạt của khu dân cư chưa qua xử lý đều xả thải trực tiếp qua sông Rế như sau; Xã Hồng Phong khu vực chợ Hà Đậu: Xã Tân Tiến khu vực làng nghề xã Tân Tiến: Thị trấn An Dương có 3 điểm xả thải tập trung (khu dân cư tổ dân phố số 7,8, khu gần bệnh viện An Dương, khu chợ thị trấn và khu tổ dân số 1,5,6): xã Nam Sơn 3 điểm: xã An Đồng 3 điểm( khu thôn Vân Trai, khu nhà ở Hoàng Huy, khu chợ thôn Cái Tắt), phường Hùng Vương 2 điểm khu dân cư tập trung ra sông Rế.
Giải pháp trước mắt để giảm thiểu ô nhiễm trực tiếp ra sông Rế, Công ty An Hải cho lắp một số trạm bơm tiêu để tiêu nước thải sinh hoạt các khu dân cư đi hướng khác cụ thể như sau: Trạm bơm Hỗ Đông bơm tiêu lên cánh đồng theo hướng kênh tưới của trạm bơm; Trạm bơm Bắc Hà bơm tiêu về kênh Bắc Nam Hùng; Trạm bơm Đồng Giới và trạm bơm Vân Tra bơm tiêu về kênh Hà Liên qua địa phận xã An Đồng và xã Đồng Thái, tiêu ra kênh An Kim Hải nhánh 2 qua cống Luồn (An Đồng) ra sông Lạch Tray. Tuy nhiên việc bơm nước thải sinh hoạt phục vụ tưới cây nông nghiệp cũng ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng nông sản, sau đó nước ô nhiễm này lại chảy xuống sông Rế.

Nước thải sinh hoạt tại khu dân cư Hoàng Huy, An Đồng

Ngoài ra các kênh thủy lợi chảy ra sông Rế do quá trình đô thị hóa tại huyện An Dương đang diễn ra nhanh (theo kế hoạch huyện An Dương lên quận trước năm 2025) nên đã có nhiều công trình xây dựng vi phạm Luật thủy lợi như tại địa bàn xã Hồng Thái, xã Bắc Sơn… Việc này cũng ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường nước tại sông Rế (nội dung này sẽ được phản ánh ở bài sau).


Hiện nay tại khu vực làng nghề thuộc xã Tân Tiến, Viện khoa hoc Thủy lợi Việt nam đã thí điểm đề tài Khoa học và công nghệ cấp Quốc gia mã số: KC.08.22/16-20 Công trình xử lý nước thải sinh hoạt. Đây là công trình thí điểm bảo vệ nguồn nước và cải thiện chất lượng nuóc trong hệ thống công trình thủy lợi An Kim Hải. Theo thiết kế các nguồn nước thải khu vực làng nghề truyền thống tại xã Tân Tiến sẽ được xử lý với mức 135m3/ngày trước khi chảy ra sông. Đây là công trình hết sức thiết thực nhằm đảm bảo nguồn nước và vệ sinh môi trường với chi phí khoảng 01 tỷ đồng. Theo quan sát của PV nguồn nước thải trước khi xử lý tại công trình này đen kịt bốc mùi hôi thối nhưng sau xử lý không còn hiện tượng như trên nữa mà đã trong, không còn mùi. Sau khi có sự đánh giá về tiêu chuẩn nguồn nước sau khi xử lý đạt yêu cầu thì các khu vực xả thải ra sông Rế sẽ cần nhiều công trình như công trình này để đảm bảo chất lượng nguồn nước.


Giải pháp về lâu dài đề nghị UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, Sỏ TN&MT cho xây dựng các nhà máy nước thải sinh hoạt, phân tán các khu chợ, các khu dân cư tập trung, các làng nghề để xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi xả ra công trình thủy lợi để đảm bảo nguồn nước cho thành phố.


Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin ở các bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nguồn nước sông Rế ô nhiễm nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.