Thứ năm, 25/04/2024 09:24 (GMT+7)

Lại có thêm một nhà máy “nghìn tỷ” nguy cơ đắp chiếu

MTĐT -  Thứ ba, 01/08/2017 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lâu lắm rồi chúng tôi mới có dịp ghé thăm Khu Công nghiệp Bắc Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Thật không ngờ, sau nhiều năm trở lại, trước đây vùng đất này là vùng đất hoang sơ, bạc màu, nay đã trở thành một khu Công nghiệp quy mô hiện đại, đóng góp phần lớn cho ngân sách tỉnh và tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động.

Nhà máy ô tô Trường Hải, nơi sản xuất ô tô hàng đầu đất nước, mỗi năm đóng góp cho ngân sách tỉnh trên 15 ngàn tỷ đồng, một con số thật đáng kể so với một tỉnh nghèo do chiến tranh tàn phá như tỉnh quảng Nam; Nhà máy sản xuất Kính Chu Lai với công xuất 900 tấn/ngày mỗi năm đóng góp ngân sách tỉnh trên 150 tỷ đồng,…và một vài nhà máy khác cũng đóng góp cho ngân sách tỉnh và tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tại chỗ. Tất cả tạo nên một khu công nghiệp tấp nập, quy mô.

Bên cạnh đó nhà máy sản xuất Soda của Cty CP sản xuất Sô đa Chu Lai; với một khu đất rộng lớn, văn phòng làm việc khang trang đồng thời với một hệ thống thiết bị của Trung Quốc đã được lắp đặt hoàn thiện với tổng đầu tư vài ngàn tỷ đồng vừa mới chạy thử nay đã ngừng hoạt động. Cả một nhà máy vắng ngắt, cỏ mọc và nhiều thiết bị đã bắt đầu han rỉ.

Trong khi đất nước còn nghèo, bao nhiêu vấn đề cần phải đầu tư cho nông nghiệp để giải quyết tình trạng dân được mùa thì thóc bị “dìm giá”; dưa hấu cùng nhiều loại trái cây của dân được mùa thì không có nơi tiêu thụ, nhân dân rất cần đầu tư những công trình chế biến nông sản. Chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về việc cho dân vay tiền để đầu tư sản xuất nhưng trên thực tế người dân muốn vay vài chục triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) thì thật lắm gian nan. Thế mà ngân hàng sẵn sàng đầu tư hàng vài ngàn tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất Soda mặc dù biết chắc chắn rằng không thể thu lợi nhuận? Liệu khoản đầu tư này có trở thành nợ xấu?

Vấn đề tham nhũng, lãng phí, thất thoát trong đầu tư xây dựng đang là vấn đề bức bối của đất nước; không thể để tình trạng dầu tư như vậy tiếp tục xảy ra. Đã đến lúc các cơ quan có trách nhiệm phải vào cuộc làm rõ, quy trách nhiệm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Một số hình ảnh xuống cấp của nhà máy do phóng viên Báo Xây dựng ghi nhận ngày 29/07/2017:



Được đầu tư hàng nghìn tỷ nhưng các thiết bị của nhà máy đã hoen gỉ, xuống cấp.


Nhiều hạng mục của nhà máy để cỏ dại mọc.


Hệ thống chữa cháy xuống cấp, hỏng hóc.





Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về dự án này.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Lại có thêm một nhà máy “nghìn tỷ” nguy cơ đắp chiếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành