Thứ sáu, 29/03/2024 03:52 (GMT+7)

Làm rõ việc cơ sở tái chế phế liệu ở Phú Yên gây ô nhiễm mạch nước ngầm

MTĐT -  Thứ ba, 04/07/2017 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ngày qua, hàng chục hộ dân ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên, bức xúc vì các giếng khoan, giếng đào trước đây sử dụng bình thường, nhưng hơn một tháng nay chuyển dần sang mầu trắng đục và có mùi hôi như nhựa sống.

Theo người dân, nguyên nhân có thể là do một cơ sở gia công nhựa phế liệu gần đó đã xả nước thải trực tiếp ra bên ngoài và đào hố chôn lấp chất thải gây ô nhiễm mạch nước ngầm.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Hòa, cơ sở gia công nhựa phế liệu tại thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng là của bà Lưu Thị Mỹ Diễm, hoạt động từ tháng 7-2016. Mặc dù đã đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND huyện Phú Hòa xác nhận, nhưng cơ sở này chỉ được phép ép khô nhựa phế liệu.

Thế nhưng, trong quá trình hoạt động, cơ sở này đã tự ý lắp đặt máy xay nhựa phế thải thành dạng bột, phát sinh nước thải sau sản xuất và xả trực tiếp ra ruộng rau muống của người dân hoặc đào hố chôn lấp không qua xử lý làm nhiều giếng đào, giếng khoan ở khu vực chung quanh có mầu như nước xà phòng, thậm chí cả bột nhựa gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân không thể sử dụng, kể cả tắm giặt hoặc cho gia súc uống.

“Khi chưa có cơ sở gia công nhựa phế liệu, nước giếng đào của gia đình rất trong, nhưng hơn một tháng nay lại chuyển sang mầu đục và có bọt trắng nổi lên. Nghi ngờ, tôi khoan liên tiếp ba giếng ở ba vị trí cách nhau từ 4 - 5m. Kết quả, nước vẫn như giếng đào nên không dám uống, còn tắm thì gây ngứa. Gia đình phải mua nước lọc về dùng với giá 10 nghìn đồng một bình 20 lít, rất tốn kém. Thấy vậy, bà con hàng xóm đã góp tiền mua một bồn chứa dung tích 500 lít cho gia đình trữ nước xin từ các giếng đào cách xa hàng trăm mét để sử dụng”, ông Nguyễn Văn Thuận ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng than phiền.

Cách nhà ông Thuận hơn 10m, hai giếng đào của bà Cao Thị Thêm, ông Nguyễn Ngọc Toàn và gần 10 hộ dân khác quanh khu vực, nước cũng có mùi hôi, chỉ dùng để tắm nhưng cũng bị ngứa. Bà Thêm bức xúc nói: “Chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền địa phương và ngành chức năng của huyện Phú Hòa nhưng chậm được xử lý”.

Theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Phú Yên, nước tại khu vực trên có hai chỉ số vượt ngưỡng cho phép; trong đó KMnO4 vượt 1,3 lần, Mn vượt 10,6 lần.

Trước bức xúc của người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Hòa và UBND xã Hòa Thắng đã kiểm tra và ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở này từ ngày 21-6. Đến ngày 28-6, tổ chức đối thoại giữa người dân với chủ cơ sở để tìm hướng giải quyết thỏa đáng.

“Cơ sở gia công nhựa phế liệu đã xả nước thải không đúng với giấy xác nhận về đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường được duyệt. Tại buổi đối thoại, người dân thống nhất cho chủ cơ sở này thanh lý hết số hàng phế liệu tồn kho, nhưng chỉ được ép khô chứ không sử dụng nước; không được nhập thêm phế liệu về sản xuất và thời hạn di dời ra khỏi khu dân cư chậm nhất đến ngày 15-7-2017”, ông Nguyễn Thành Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng nói.

Vụ việc cũng đang được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Hòa kiến nghị lấy lại mẫu nước giếng của người dân gửi cơ quan kiểm nghiệm độc lập để xác định mức độ ô nhiễm. Đồng thời, đề nghị Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an Phú Yên, và Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) làm rõ vi phạm, cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Báo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Làm rõ việc cơ sở tái chế phế liệu ở Phú Yên gây ô nhiễm mạch nước ngầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.